Thoại Sơn “lá cờ đầu” trong xây dựng nông thôn mới

18/02/2018 13:42

Vinh dự được tỉnh chọn làm huyện điểm trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đến năm 2020, thời gian qua, Đảng bộ và Nhân dân huyện Thoại Sơn đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo nhằm đưa Thoại Sơn trở thành “lá cờ đầu”, là điểm sáng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) xây dựng NTM của tỉnh.

Diện mạo NT khởi sắc

Là huyện nhiều tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, du lịch và thương mại, dịch vụ, Thoại Sơn có diện tích tự nhiên 47.082ha, trong đó 41.636ha đất canh tác. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thoại Sơn đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), xây dựng hệ thống chính trị và đạt được nhiều kết quả phấn khởi. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Điểm lại những thành tựu nổi bật của Thoại Sơn trong xây dựng NTM cho thấy, cả quá trình phấn đấu, nỗ lực, chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị. Nổi bật với những “điểm sáng” như: tỷ lệ km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông- Vận tải; 12/14 xã đạt quy định về tỷ lệ km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện; tỷ lệ trường học các cấp trên địa bàn xã có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia chiếm 21,43%, 3/14 xã đạt tiêu chí về tỷ lệ trường học đạt chuẩn cơ sở vật chất; huyện đã đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng xã Định Mỹ và các điểm sinh hoạt văn hóa ở Vĩnh Khánh, Định Thành, An Bình, Tây Phú… với tổng kinh phí 12,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện và các xã đã hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp (SXNN), ngành nghề nông thôn, mở các lớp tập huấn kỹ thuật SX, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân như: mô hình “Cánh đồng lớn” ở các xã: An Bình, Tây Phú, Vọng Đông, Thoại Giang, Bình Thành, Vọng Thê; dự án mở rộng vùng nuôi tôm Phú Thuận; mô hình trồng rau màu tại Óc Eo và Vĩnh Trạch; dự án SX lúa Hồng Ngọc - Óc Eo ở thị trấn Óc Eo và một số xã lân cận… Năm 2017, toàn huyện đã đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng 12 cây cầu thực hiện theo Đề án xã hội hóa đầu tư xây dựng cầu nông thôn, với tổng mức đầu tư 4 tỷ 178 triệu đồng (do nhu cầu cấp thiết của từng địa phương trong huyện nên một số danh mục cần đầu tư đã thay đổi).

 

Niềm vui của lãnh đạo huyện và Nhân dân trong ngày khánh thành cầu nông thôn Kim Hương (xã Định Mỹ)

Niềm vui của lãnh đạo huyện và Nhân dân trong ngày khánh thành cầu nông thôn Kim Hương (xã Định Mỹ)

Với việc “dồn sức”, tập trung đưa 3 xã: Định Mỹ, Định Thành và Vĩnh Khánh “về đích” NTM vào cuối năm 2017, Thoại Sơn nâng số xã đạt chuẩn NTM toàn huyện là 6/14. Phó Chủ tịch UBND xã Định Mỹ Nguyễn Văn Đựng cho biết: “Định Mỹ đã thực hiện đạt 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu. Kết quả đó là cả chặng đường phấn đấu, nỗ lực không ngừng của cán bộ và Nhân dân địa phương. Ngoài tổ chức các hoạt động phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng NTM, chúng tôi còn thường xuyên họp dân, thông báo cụ thể hình thức đóng góp để mọi người hiểu và tham gia. Với thu nhập bình quân đầu người trên 37 triệu đồng/năm như hiện nay, Định Mỹ đã và đang không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân”.

Kinh nghiệm và giải pháp trong xây dựng NTM

Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn Nguyễn Thành Đô cho biết: “Được tỉnh chọn làm điểm xây dựng NTM và sẽ đạt chuẩn vào năm 2020, Ban Chỉ đạo thực hiện CTMTQG xây dựng NTM huyện tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, gồm: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và dân cư nông thôn. Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng NTM. Thường xuyên cập nhật các mô hình hay, các điển hình tiên tiến; sáng kiến kinh nghiệm hay về xây dựng NTM để nhân ra diện rộng”. Theo đó, Ban Chỉ đạo NTM huyện Thoại Sơn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu giúp các địa phương tiếp tục đầu tư, nâng chất các tiêu chí còn nợ và giữ vững phong trào và phát động phong trào thi đua “Thoại Sơn chung sức xây dựng NTM”…

Trong Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT-XH huyện năm 2018, Thoại Sơn quyết tâm tập trung nguồn lực để đưa thêm 5 xã đạt chuẩn NTM là: Tây Phú, An Bình, Vĩnh Chánh, Vọng Đông, Bình Thành. Ngoài ra, huyện sẽ tiếp tục xem xét chuyển đổi một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu và cây ăn trái để tăng giá trị sản xuất. Giữ vững, nâng chất các tiêu chí 6 xã đã đạt chuẩn NTM theo hướng bền vững; tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu không cần vốn hoặc cần vốn ít nhằm đạt mục tiêu các xã còn lại phải đạt chuẩn trong tháng 6-2018. Phấn đấu đến cuối năm 2018, huyện đạt 8/9 tiêu chí, 12/14 chỉ tiêu huyện NTM theo Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5-4-2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Chỉ ra những bài học kinh nghiệm trong xây dựng NTM, Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn Nguyễn Thành Đô nhấn mạnh: “XDNTM thực chất là thực hiện các nội dung cụ thể để công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, NT. Do đó, phải gắn xây dựng NTM với tái cơ cấu nông nghiệp và thực hiện các kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Phải thực sự phát huy vai trò chủ thể của người dân. Tăng cường mối quan hệ mật thiết với Nhân dân. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân là giải pháp quan trọng hàng đầu, phải thực sự phát huy vai trò chủ thể của người dân, làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng sự tham gia bàn bạc, hiến kế, đóng góp công, của và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình là yếu tố quyết định sự thành công của chương trình...”.

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới