Phong trào văn hóa - văn nghệ làm giàu đời sống tinh thần Nhân dân

16/01/2018 08:47

Những năm gần đây, nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân ngày càng được nâng lên, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Nhận biết tầm quan trọng của phong trào văn hóa - văn nghệ (VHVN) và văn nghệ quần chúng (VNQC), trong năm qua, ngành Văn hóa phối hợp các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, đưa phong trào VHVN ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần làm giàu đời sống tinh thần của Nhân dân.

Năm 2017, nhiều hội thi, liên hoan văn nghệ được tổ chức vào các dịp lễ, Tết thu hút đông đảo diễn viên chuyên, không chuyên và Nhân dân tham gia. Theo đó, đã tổ chức thành công 5 hoạt động VH nghệ thuật cấp tỉnh, như: liên hoan các nhóm nhạc tỉnh An Giang lần II-2017; liên hoan nghệ thuật, trình diễn trang phục truyền thống và múa cộng đồng dân tộc Khmer; hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh An Giang năm 2017; liên hoan văn nghệ nông dân các xã nông thôn mới tỉnh An Giang lần III-2017; hội thi sáng tác kịch bản tuyên truyền lưu động tỉnh An Giang lần II-2017...

Bên cạnh đó, Đoàn ca múa nhạc tổng hợp đã biểu diễn 146 suất văn nghệ (đạt 153,7% so với kế hoạch, trong đó, có 21 suất biểu diễn có doanh thu với tổng số tiền trên 720 triệu đồng), Đội thông tin lưu động biểu diễn hỗ trợ các đơn vị trong tỉnh 87 suất văn nghệ (đạt 109% so năm 2016), Đội chiếu bóng lưu động chiếu 90 suất phim (đạt 100% kế hoạch năm 2017) phục vụ các dịp mừng Xuân Đinh Dậu năm 2017, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc và các sự kiện của tỉnh… Ngoài ra, Trung tâm TTVH tỉnh còn phối, kết hợp với các sở, ngành, địa phương chuẩn bị các thiết bị âm thanh, ánh sáng, sân khấu phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương và các ngành… Nhìn chung, các hoạt động VHVN, VNQC ở cơ sở diễn ra sôi nổi, tạo được sức hút đối với các tầng lớp Nhân dân, nhờ đó, diện mạo đời sống VH của tỉnh có nhiều khởi sắc.

Bên cạnh đó, phối hợp tốt với các ban, ngành và các địa phương thực hiện tốt các chuyên đề tuyên truyền pháp luật về VH thông qua việc phát hành các tài liệu tuyên truyền, tranh cổ động, trang trí cổ động trực quan… nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, tỉnh và hưởng ứng các cuộc tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bảo tàng tỉnh, Trung tâm VH tỉnh, Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã tổ chức 56 cuộc triển lãm cố định, lưu động các bộ ảnh và chuyên đề: “Tục ăn trầu, uống trà của các dân tộc Việt Nam và Hội ngộ gốm Nam bộ lần IV”, “Thành tựu kinh tế - xã hội An Giang 2016 - 2017”, “Đại thắng mùa Xuân 1975 - Sức mạnh Việt Nam”, “Thân thế và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Thân thế và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng”, “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, “Quân, dân An Giang hướng về biển, đảo tổ quốc”, “Áo dài Việt Nam”, trưng bày cổ vật văn hóa Óc Eo phục vụ sự kiện Hội nghị cấp cao APEC năm 2017… Đồng thời, Bảo tàng tỉnh phát hành 45 bộ ảnh triển lãm về các huyện, thị xã, thành phố.

Đặc biệt, các hoạt động VH dành cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm, chú trọng, phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ của đồng bào các dân tộc. Điển hình, tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa - Thể thao và  Du lịch đồng bào Khmer tỉnh An Giang lần thứ XI năm 2017 tại huyện Tri Tôn. Thông qua các hoạt động đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, giữ vững an ninh biên giới, lãnh thổ; đồng thời, phát hiện nhiều nhân tố điển hình. Từ đó, góp phần tạo sự đa dạng, phong phú bản sắc VH địa phương cũng như làm giàu đời sống tinh thần Nhân dân.

 

Phong trào văn hóa - văn nghệ làm giàu đời sống tinh thần Nhân dân
 
Phong trào văn hóa - văn nghệ làm giàu đời sống tinh thần Nhân dân

Các hoạt động, phong trào VHVN đã góp phần làm giàu đời sống tinh thần Nhân dân

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới