Mưu sinh mùa nước nổi

23/09/2018 16:12

Hiện nước lũ từ thượng nguồn tiếp tục đổ mạnh về miền Tây khiến nhiều cánh đồng ở các khu vực giáp biên giới của tỉnh An Giang bị ngập sâu hơn. Đây cũng là thời điểm để nhiều người dân An Giang tập trung khai thác sản vật mùa nước nổi.

Gia đình bà Nguyễn Thị Xiếu ở ấp Phú Nhơn, xã Phú Hội, huyện An Phú là 1 trong 7 gia đình được di dời khẩn cấp trong những ngày đầu mùa lũ, bởi gia đình bà và các hộ dân ở ven các con kênh, nước về nhanh tràn đồng, ngập nhà nên gia đình bà được chính quyền địa phương tiến hành di dời đến nơi an toàn và tiến hành che trại cho các hộ dân ở tạm chờ nước rút. Các hộ dân này chủ yếu chỉ làm thuê, làm mướn, giăng câu thả lưới nên lũ về cũng gây không ít khó khăn cho cuộc mưu sinh.

Nhiều người dân xã Phú Hội cho biết, do nước tràn đồng nên việc khai thác các sản vật mùa nước nổi cũng không mấy thuận lợi do nước cao và chảy xiết nên lượng cá trú ngụ lại không nhiều. Ông Đặng Văn Vệ ở xã Phú Hội, là người gắn bó với nghề giăng câu thả lưới hơn 30 năm nay. Năm nào gia đình ông cũng mưu sinh theo con nước. Năm nay ông trang bị 60 tay lưới với mỗi tay lưới là 80 mét, tương đương 4.800m lưới. Lưới của ông đánh bắt chủ yếu là các loại cá chạch, cá bống và cá chốt. Theo kinh nghiệm của ông Vệ, hiện nay con nước trên các sông và ở các cánh đồng của xã Phú Hội đã chững lại, không lên cao nữa, cá cũng không còn nhiều như những ngày đầu mùa lũ, nên tùy bữa cá dính lưới nhiều hay ít mà thu nhập của gia đình ông theo đó cũng lên hay xuống, trung bình từ 200 ngàn đến gần cả triệu đồng mỗi ngày.

Năm nay lũ về sớm nhưng lại lên rất nhanh khiến cho việc đánh bắt sản vật mùa nước nổi của người dân An Giang không thuận lợi, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện hiện nay, mùa lũ cũng đã giúp cho nhiều hộ gia đình, đặc biệt là hộ nghèo có cuộc sống ổn định.

Hồng Anh - Thiện Son

Viết bình luận mới