Học sinh thi học kỳ I trong điều kiện “bình thường mới”

18/01/2022 09:23

Tất cả các khối từ lớp 1 đến 12 đang bước vào đợt kiểm tra cuối học kỳ I. Trong tình hình dịch bệnh, học sinh được tổ chức thi bằng hình thức trực tuyến để đảm bảo sức khỏe, an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) An Giang có công văn hướng dẫn các trường tổ chức thi học kỳ I đảm bảo công bằng, khách quan, thu thập thông tin chính xác về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt, chuẩn kiến thức kỹ năng của từng môn học, tránh gây áp lực cho học sinh. Yêu cầu các trường linh động xây dựng kế hoạch để củng cố kiến thức, ôn tập và tổ chức kiểm tra bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến theo thời gian quy định; các hoạt động kiểm tra, đánh giá phải tuyệt đối tuân thủ quy định, hướng dẫn về kiểm tra, đánh giá. Riêng những học sinh chưa thể tham gia kiểm tra giữa kỳ và cuối học kỳ I, học sinh chưa tham gia học tập hoặc học tập không liên tục, nhà trường có kế hoạch tổ chức dạy và ôn tập, củng cố kiến thức để tổ chức kiểm tra, đánh giá trong thời gian thích hợp.

Đối với trường THPT chuyên, Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, các đơn vị ngoài công lập, Sở GD&ĐT giao quyền cho thủ trưởng các đơn vị tự chủ trong việc thực hiện chương trình và tổ chức kiểm tra, đánh giá, nhưng phải đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung chương trình các môn học, tuyệt đối không được cắt xén cơ học nội dung.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu Đặng Thị Kim Phượng cho biết, đề kiểm tra được xây dựng trên ma trận đặc tả câu hỏi tự luận, trắc nghiệm khách quan, hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận, đáp ứng mức độ cần đạt của môn học. Học sinh làm bài trên hệ thống trực tuyến của trường (tnhelearning.edu.vn dưới sự hỗ trợ của ứng dụng SEB - Safe Exam Browser) đối với các môn thi trắc nghiệm (Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh) và làm bài tự luận đối với môn Ngữ văn. Các môn: Giáo dục công dân, Tin học, Công nghệ, Thể dục, Quốc phòng - an ninh, tiếng Pháp, giáo viên sẽ cho học sinh kiểm tra qua hình thức trực tuyến, làm bài trắc nghiệm hoặc quay video.

 

 

Học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu đã hoàn thành thi cuối học kỳ I

Đối với bậc tiểu học và THCS, Sở GD&ĐT có công văn hướng dẫn việc dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Theo đó, việc kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với học sinh tiểu học và THCS được thực hiện theo quy định hiện hành, đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh; có thể phân hóa học sinh theo điều kiện học tập để tổ chức kiểm tra, đánh giá. Nội dung đề kiểm tra, đánh giá định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế đảm bảo các mức độ theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi”.

Sở GD&ĐT lưu ý: Kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện phù hợp với kế hoạch tổ chức dạy học, linh hoạt theo phương thức: Dạy học đến đâu sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá đến đó; nếu sau khi đã kiểm tra, đánh giá mà chưa hoàn thành chương trình môn học và hoạt động giáo dục thì các đơn vị tiếp tục giảng dạy cho đến khi hoàn thành chương trình.

Trưởng phòng GD&ĐT TP. Long Xuyên Dương Kiếm Anh cho biết, thực hiện theo hướng dẫn, bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến và hình thức khác phù hợp với phương án tổ chức dạy học khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, phù hợp với điều kiện cụ thể và diễn biến dịch COVID-19 tại địa phương vào thời điểm tổ chức đánh giá. Đối với lớp 1, 2: Đánh giá học sinh theo quy định tại Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT của GD&ĐT. Đối với lớp 3, 4, 5: Đánh giá học sinh theo quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới