Giải quyết ùn tắc giao thông khu vực bến xe, bến phà

22/02/2018 14:07

Đúng như dự báo, trong các ngày đầu năm 2018, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tại các bến phà: Vàm Cống, An Hòa, Năng Gù, Châu Giang, Tân Châu... xe “ùn ứ” kéo dài 2 phía bờ, do lượng xe gắn máy, ôtô, xe khách, xe tải các loại qua phà tăng đột biến.

Trong các ngày từ 25 đến 30 Tết và từ mùng 2 đến mùng 5 Tết, tại các bến phà thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ. Có nhiều thời điểm ở phía bờ Long Xuyên hoặc bờ An Hòa, Vàm Cống, Lấp Vò, dòng xe kéo dài từ 2-3km. Điển hình lúc 8 giờ sáng 19-2 (mùng 4 Tết), phía bờ Lấp Vò kẹt xe dài hơn 3km, phía bờ Long Xuyên cũng kẹt cứng. Đến chiều tối, dòng xe vẫn nối đuôi trên Quốc lộ 91, kéo dài khoảng 1km tới cầu Cái Sắn (giáp TP. Cần Thơ), các xe ôtô, xe tải phải chờ gần 1 giờ đồng hồ mới qua được phà. Các loại xe gắn máy, xe ôtô, xe tải, xe khách xếp hàng kéo dài trên Quốc lộ 91, chờ rất lâu mới qua được phà Vàm Cống. Nguyên nhân do người dân từ các huyện, thị xã, thành phố ở các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, TP. Cần Thơ về quê đón Tết trở lại các địa phương như: Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh để làm việc.

Tại bến phà An Hòa (đường Lý Thái Tổ, TP. Long Xuyên), xe bị ùn tắc, kẹt cứng kéo dài cả tuyến đường, do xe gắn máy, xe ôtô qua phà An Hòa tăng đột biến. Tối mùng 4 Tết, phía bờ An Giang xe kẹt cứng kéo dài. Phà Thuận Giang từ Chợ Mới qua Phú Tân cũng ùn tắc ngày mùng 4 Tết. Nếu không có lực lượng cảnh sát giao thông (GT), thanh tra GT, công an địa phương túc trực tại các khu vực này để ứng cứu, điều tiết GT 24/24 giờ, tình trạng kẹt xe tại các bến phà sẽ diễn ra trầm trọng hơn. Giám đốc Cụm phà Vàm Cống Lê Văn Mười cho biết: “Năm nay, lưu lượng xe tăng hơn 8% so năm ngoái. Bình quân 1 ngày, đêm phà Vàm Cống vận chuyển 15.000-20.000 xe môtô, 4.000-5.000 xe ôtô, có thời điểm tăng 200% lượng khách nên khó tránh khỏi ùn tắc cục bộ. Để đảm bảo an toàn GT trên quốc lộ và các bến phà, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, cụm phà huy động 10 phà (8 chiếc 200 tấn, 2 chiếc 100 tấn) chạy hết công suất. Mỗi ngày huy động hơn 60-70 người phục vụ tăng ca, tăng vị trí bán vé lưu động, lúc cao điểm phải huy động nhiều hơn. Cụm phà phối hợp tốt chính quyền địa phương 2 bờ, cảnh sát GT, công an phường, xã để điều tiết GT và giữ gìn an ninh trật tự. Trong dịp Tết, những lúc lưu lượng ôtô tăng cụm phà hoạt động thêm 2 bến dự phòng ở An Giang và Đồng Tháp”.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Phà An Giang Lê Văn Trinh cho biết:  “Các chuyến phà luôn cố gắng chạy nhanh, bán vé lưu động để khách khỏi chờ lâu, nhưng do lưu lượng người và phương tiện qua phà tăng cao gần 200% nên xảy ra ùn tắc cục bộ. Để giải quyết nhanh lưu lượng xe ùn tắc, tại các bến phà: An Hòa, Châu Giang, Năng Gù, Tân Châu đều có nhân viên bán vé lưu động, tăng phương tiện, chuyến hoạt động, hạn chế đến mức thấp nhất thời gian chờ của khách. Đặc biệt, nhờ lực lượng cảnh sát GT, thanh tra GT, công an địa phương hỗ trợ nên đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết GT trước, trong và sau Tết”.

Ông Lê Văn Trinh thông tin: “Công ty tăng đội ngũ thuyền viên 20 người/kíp trực, huy động toàn lực lượng tăng ca, tăng kíp, tăng cường độ chạy hết công suất, huy động bến An Hòa 5 phà tải trọng 100-200 tấn. Để giải tỏa áp lực GT tại bến Châu Giang, công ty huy động 6 chiếc tải trọng 60-100 tấn, bố trí bến phụ (cách bến chính 300m, đường Châu Long), huy động 3 phà 30 tấn phục vụ xe gắn máy. Bến phà Tân Châu - Hồng Ngự (bờ TX. Tân Châu), 8 chiếc 30-60 tấn phục vụ tại bến chính và bến phụ”. Ông Mười phân tích thêm: “Do đường bờ An Giang hẹp, lượng xe đông, công tác điều tiết xe lên xuống khó khăn, nhưng nhờ lực lượng cảnh sát GT, thanh tra GT, công an địa phương hỗ trợ tích cực nên góp phần giữ gìn an ninh trật tự, điều phối GT, tạo thuận tiện cho người tham gia GT”.


 

Giải quyết ùn tắc giao thông khu vực bến xe, bến phà

Dòng xe chờ phà xếp hàng dài tại bến phà An Hòa

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới