Du lịch canh nông – hướng đi mới ở An Giang

14/11/2018 09:11

Thưa quý vị và các bạn, với chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm nông sản sạch dưới hình thức nông trại, Công ty TNHH MTV Thương mại – Dịch vụ Phan Nam là đơn vị đầu tiên của tỉnh AG thực hiện mô hình du lịch canh nông, tạo điểm nhấn mới trong phát triển du lịch nông nghiệp của tỉnh.

Mô hình được xây dựng trên tổng diện tích 4 ha tại xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên. Nông trại ngoài sản xuất các sản phẩm tự cung cấp cho chuỗi cửa hàng Nông sản an toàn của Công ty, còn được thiết kế dựa trên 5 tiêu chí của mô hình du lịch canh nông gắn với lợi thế và đặc thù địa phương. Trong đó, ý tưởng trải nghiệm, cảm giác làm nông dân thời công nghệ cao; thưởng thức và mua sắm đặc sản nông nghiệp… được xem là nét mới trong định hướng du lịch nông nghiệp của tỉnh hiện nay.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Chi, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại – Dịch vụ Phan Nam, TP. Long Xuyên cho biết: Từ tháng 07/2018, nông trại Phan Nam từng bước đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng để triển khai mô hình du lịch canh nông. Hiện nay, nông trại đã khai thác sử dụng được 2ha, với 2 nhà màng trồng cà chua bi; 3 nhà màng trồng dưa lưới; 5.000 m2 trồng ổi Nữ Hoàng; nhà lưới trồng hoa kiểng ngoài trời và trồng rau ăn lá… Trong đó, 3 sản phẩm chủ lực của Farm là cà chua bi, dưa lưới và ổi được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch đến trải nghiệm và thưởng thức các sản phẩm nông sản sạch tại farm, Công ty cũng đã trồng nhiều loại cây ăn trái như: Mít, dừa, hoa màu, cây atiso đỏ….

Hiện nay, các giống dưa lưới, cà chua pi đã thu hoạch và tiêu thụ khá mạnh, giúp Công ty chủ động được một phần nguyên liệu cho các cửa hàng nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh. Ngoài diện tích trồng để phục vụ việc kinh doanh rau củ quả, mô hình du lịch canh nông còn là chương trình tham quan "Một ngày làm nông dân tại Phan Nam Farm" như: Khám phá vườn cây ăn trái và nhà màng; tự tay thu hoạch và thưởng thức rau củ quả sạch, tươi mới ngay tại chỗ; hoà mình vào thiên nhiên, tham gia hoạt động sản xuất qua các trò chơi tập thể.

Hiện nay, loại hình du lịch canh nông ở Việt Nam còn rất ít, chủ yếu tập trung vào một số địa phương đã phát triển du lịch. Đây là một trong những xu hướng phát triển của ngành du lịch hiện nay, vừa góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đồng thời cũng là giải pháp hữu ích nhằm phát triển du lịch bền vững.

Với những ưu điểm như: Người nông dân thông qua du lịch được dịp quảng bá sản phẩm nông nghiệp; sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ trực tiếp đến người tiêu dùng, góp phần tăng nguồn thu cho du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Mô hình du lịch canh nông được xem là loại hình du lịch mới, phát huy được lợi thế của địa phương trong hoạt động du lịch, đặc biệt là tạo cơ hội cho người nông dân có thêm hướng phát triển mới cho cây trồng đặc thù dựa vào các hoạt động du lịch.

Hà Ngân - Som Sêng

Viết bình luận mới