Chuẩn bị đối thoại doanh nghiệp

16/07/2018 10:09

Hoạt động đối thoại nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) gặp gỡ, trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành, địa phương. Qua đó, giúp lãnh đạo tỉnh kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc cũng như tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của DN để hỗ trợ tháo gỡ kịp thời.

Nỗ lực vì DN

An Giang được biết đến là một trong những địa phương tích cực hỗ trợ DN, chủ động thu hút đầu tư bằng nhiều chính sách ưu đãi. Sau khi Ban Hỗ trợ DN tỉnh thành lập, các địa phương cũng cho ra mắt bộ phận này để kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc của DN. Cùng với mô hình “Cà phê doanh nhân” - nơi để DN và lãnh đạo các sở, ngành gặp gỡ, trao đổi thường xuyên, lãnh đạo tỉnh còn tổ chức đối thoại trực tiếp với DN để kịp thời nắm bắt, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Những nỗ lực của tỉnh đã được cộng đồng DN đánh giá cao khi Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của An Giang (chỉ số dựa trên khảo sát DN) liên tục tăng điểm, thăng hạng những năm qua. Riêng năm 2017, PCI của An Giang đạt 62,16 điểm, xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố (tăng 4,37 điểm và 6 bậc so năm 2016).

 

 

Tiếp nối tinh thần hỗ trợ, lắng nghe DN, tới đây, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị đối thoại DN 6 tháng đầu năm 2018 - một trong những hoạt động được cộng đồng DN chờ đợi và kỳ vọng nhiều nhất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng cho biết, hội nghị sẽ tạo cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi trực tiếp giữa các DN, nhà đầu tư (NĐT) với lãnh đạo tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước, nhằm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các DN, NĐT trên địa bàn tỉnh. Qua hội nghị, giúp UBND tỉnh xem xét, tháo gỡ, sửa đổi, ban hành mới những cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của UBND hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho các DN, NĐT trên địa bàn. Hội nghị cũng sẽ cung cấp thêm các thông tin về cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh đối với DN, NĐT để tăng cường thu hút đầu tư cho tỉnh, hỗ trợ mở rộng sản xuất - kinh doanh (SX-KD) cho DN.

Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại trực tiếp

Đây là một trong những điểm nhấn của hội nghị đối thoại DN 6 tháng đầu năm 2018. Trước khi diễn ra hội nghị, các sở, ngành liên quan được giao nhiệm vụ nắm bắt thông tin, tổng hợp đầy đủ những khó khăn, vướng mắc của các DN, các NĐT trong quá trình thực hiện đầu tư, SX-KD tại tỉnh để xem xét, giải quyết. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ đối thoại với DN, NĐT về các vấn đề, lĩnh vực liên quan đến môi trường đầu tư của tỉnh, trọng tâm tập trung vào lĩnh vực: đất đai, tín dụng và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ trả lời trực tiếp hoặc ủy quyền cho thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan trả lời trực tiếp cho DN tại hội nghị. Sau khi kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tiếp tục giải quyết và trả lời cho DN, NĐT đối với các nội dung cần thời gian nghiên cứu, báo cáo kết quả thực hiện. Đối với các vấn đề không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh thì sẽ chỉ đạo tổng hợp để kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời bằng văn bản sau hội nghị. 

 

 

Để hội nghị đối thoại thật sự là kênh kết nối thông tin, cầu thị lắng nghe và giải quyết thỏa đáng các vấn đề của DN, thành phần tham dự gồm: Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBMTTQVN, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND, thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Hiệp hội DN, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch công ty, Giám đốc các DN Nhà nước cùng khoảng 100 DN, NĐT đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Nhằm chuẩn bị chu đáo cho hội nghị đối thoại, Thường trực UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh xây dựng nội dung chương trình cụ thể, chi tiết của hội nghị. Đồng thời, tập hợp các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của NĐT, DN thực hiện đầu tư và SX-KD trên địa bàn tỉnh, gửi cho các sở, ngành có liên quan trả lời các nội dung kiến nghị của DN. Nội dung kiến nghị và kết quả trả lời sẽ được tổng hợp, công khai tại hội nghị. Nếu cảm thấy chưa thỏa đáng hoặc có vấn đề, kiến nghị mới, các DN có thể nêu trực tiếp để được làm rõ thêm tại hội nghị. Song song với các ý kiến thắc mắc, phản ánh, DN cũng có thể hiến kế cho tỉnh những mô hình, giải pháp để hỗ trợ DN hiệu quả, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, đóng góp vì sự phát triển của An Giang cũng như cộng đồng DN.

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới