An Giang tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg

27/07/2021 08:20

Chiều 26-7, UBND tỉnh An Giang tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lê Văn Phước; Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Trần Anh Thư chủ trì cuộc họp.

 

 

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, đến 11 giờ, ngày 26-7, An Giang ghi nhận 267 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 223 trường hợp ghi nhận trong tỉnh, 44 trường hợp nhập cảnh; đã điều trị khỏi 89 trường hợp. Hiện, Tổ kiểm tra liên ngành các huyện, thị xã, thành phố đang tiếp tục kiểm tra việc không đeo khẩu trang và các dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Lũy kế đến ngày 25-7 có 24.023 trường hợp vi phạm, đã nhắc nhở 21.294 trường hợp, cảnh cáo 572 trường hợp, xử phạt 2.202 trường hợp, với số tiền trên 1,7 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp,  Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh phải thực hiện quyết liệt “mục tiêu kép” là rà soát, “bóc tách” toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho rằng, việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn tỉnh chưa nghiêm, biểu hiện thông qua việc chưa quản lý chặt chẽ được người dân, vẫn còn trường hợp người dân di chuyển nhiều trên đường, các cửa hàng không thiết yếu vẫn còn hoạt động. Công tác quản lý người dân tại các địa bàn khóm, ấp còn khá lỏng lẻo, chưa nắm chặt người từ tỉnh ngoài về, từ địa phương khác đến. Công tác quản lý, kiểm soát người ra vào các khu chợ truyền thống chưa nghiêm, chưa chặt chẽ.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các địa phương cần có biện pháp tiếp tục siết chặt, quản lý nghiêm các tiểu thương và người dân ra vào các khu chợ truyền thống. Cần thành lập các Tổ phòng, chống dịch cộng đồng góp phần vào công tác phòng, chống dịch tại các khóm, ấp để nhắc nhở người dân, cũng như phản ảnh đến đơn vị chức năng xử phạt các hành vi không tuân thủ Chỉ thị 16/CT-TTg. Các địa phương cần thay đổi hình thức kiểm soát người dân di chuyển trên đường, có thể chuyển từ hình thức chốt kiểm soát thành tổ kiểm tra lưu động và phải tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp ra ngoài không có lý do chính đáng. Cùng với kiểm soát chặt các tuyến đường bộ cần chú ý kiểm soát việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy.

Đối với các các cơ quan nhà nước, giảm số lượng người làm việc tại cơ quan không dưới 50%, người ở nhà phải làm việc trực tuyến (online). Tùy tình hình thực tế, các địa phương có thể nâng mức kiểm soát cao hơn Chỉ thị 16/CT-TTg, phải kiểm soát, nắm chặt lộ trình của người đi về từ các địa bàn khác, các trường hợp người dân về từ vùng dịch, các đối tượng mua bán. Đối với các đối tượng nuôi vịt chạy đồng, các địa phương phải rà soát và yêu cầu các đối tượng này không được di chuyển nhiều nơi, nơi nào ở yên nơi đó.

Cùng với đó, các địa phương chủ động chuẩn bị thêm các khu cách ly tập trung. Khi thực hiện cách ly tập trung phải phân loại đối tượng F1 nào có nguy cơ cao thành F0 thực hiện cách ly riêng với các F1 có nguy cơ thấp hơn để tránh lây nhiễm chéo….