Vang Vieng – Thị trấn mơ màng giữa núi rừng đại ngàn ở 'xứ sở Triệu Voi'

18/10/2021 10:13

Ẩn mình giữa mênh mông rừng núi như một nàng sơn nữ đang say giấc nồng giữa đại ngàn, Vang Vieng được biết đến là điểm đến không thể bỏ lỡ dành cho những người yêu thiên nhiên.

Chú thích ảnh

Vang Vieng nằm giữa thủ đô Viêng Chăn và Luang Prabang của Lào, cả hai đều có các sân bay quốc tế phục vụ các chuyến bay thẳng từ nhiều điểm đến ở Châu Á. Ảnh: CNN

Với lợi thế địa hình lý tưởng, lưng tựa núi mặt nhìn sông, thị trấn Vang Vieng được biết đến là một vùng quê yên bình với khí hậu trong lành, mát mẻ.  Không có những công trình kiến trúc tuyệt mỹ, khu nghỉ dưỡng hiện đại hay những con đường thênh thang lát đá, nhưng hàng năm, Vang Vieng vẫn thu hút một lượng du khách khổng lồ.

Nhờ các hoạt động quản lý hiệu quả, bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên và hạn chế tiếng ồn, Vang Vieng vẫn giữ nguyên vẻ đẹp nguyên sơ của một làng quê, mang lại sự gần gũi, thân thuộc với cảm giác mê mệt khó tả. Theo The Laotian Times, thị trấn này đã đón trên 1 triệu du khách đến thăm trong 5 năm qua, trong đó có trên 700.000 khách du lịch nước ngoài. 

“Vang Vieng nằm ở một vị trí hoàn hảo, là trạm nghỉ chân không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá nước Lào, bởi nó nằm giữa cung đường từ thủ đô Viên Chăn và Luang Prabang”, ông Inthy Deuansavan, Giám đốc Công ty du lịch Green Discovery có trụ sở tại Viêng Chăn, chia sẻ.

Một Vang Vieng tươi mới 

Nằm bên bờ sông Nam Song, Vang Vieng từng được biết đến là “thiên đường của du khách Tây” bởi thị trấn này từng được những người du lịch bụi phương Tây khám phá vào cuối những năm 1990. Vùng đất này đã trải qua 15 năm đầy biến động, từ một ngôi làng nông nghiệp yên bình trở thành thủ phủ tiệc tùng nhộn nhịp nhất hành tinh. 

Chú thích ảnh

Khung cảnh thị trấn Vang Vieng bên bờ sông Nam Song. Ảnh: CNN

Nhưng đến năm 2012, Vang Vieng đã khoác lên mình một chiếc áo mới khi chính phủ đóng cửa hầu hết các quán bar ven sông và định hướng phát triển thị trấn như một thiên đường sinh thái. Từ đống tro tàn của quá khứ ồn ào, một Vang Vieng tươi mới đã trỗi dậy. Thị trấn lột xác hoàn toàn, trở thành thiên đường du lịch mạo hiểm không thể bỏ lỡ ở khu vực Đông Nam Á. 

Điểm nhấn của Vang Vieng chính là những ngọn núi đá vôi cao chót vót, nhô lên giữa cánh đồng lúa như xương sống của một con rồng đang chìm vào giấc ngủ. Du khách cũng sẽ bị cuốn vào vẻ đẹp của những hang động kỳ vĩ, đầm phá trong xanh hay những khu rừng rộng lớn như một “vườn địa đàng” có thực nơi trần gian. 

Ông Stefan Scheerer, Điều hành công ty du lịch Khiri Travel tại Lào, đã nhận thấy nhiều tiềm năng để phát triển du lịch ở khu vực xung quanh thị trấn: “Phong cảnh thật tuyệt vời, với hàng trăm hang động, ngôi làng nhỏ và đầm phá trong xanh cùng nhiều vùng đất vẫn còn đang được khám phá”. 

Giờ đây, Vang Vieng đang ngày càng chứng minh tiềm năng du lịch với hàng loạt dịch vụ trải nghiệm hấp dẫn níu chân du khách.

Chèo thuyền trên sông Nam Song

Chèo thuyền thư giãn trên sông vẫn là trải nghiệm ngoài trời được du khách lựa chọn nhiều nhất khi đến Vang Vieng. Ngồi trên một chiếc thuyền cũ kỹ, thả hồn theo gió trôi dọc sông Nam Song đi vào thị trấn, du khách sẽ được du ngoạn khung cảnh núi non trùng điệp. Nếu muốn tận hưởng vẻ đẹp của dòng sông một cách chủ động, bạn cũng có thể thuê thuyền kayak hoặc bè có sẵn vào buổi chiều để đắm chìm trong vũ khúc hoàng hôn giữa những vách núi phủ sương huyền ảo.

Chú thích ảnh

Du khách chèo thuyền trên sông Nam Song. Ảnh: CNN

Chú thích ảnh

Blue Lagoon, hồ nước xanh đẹp như mơ tại Vang Vieng. Ảnh: CNN

Đi về phía tây sông Nam Song, một con đường đất dài 25 km sẽ dẫn du khách đến làng các dân tộc thiểu số. Bạn sẽ được thả hồn vào gió trên những đồng lúa đẹp như tranh vẽ, nét chấm phá đặc trưng nơi miền quê đáng sống của Lào. 

Mùa hè được coi là thời điểm đẹp nhất để khám phá những đầm phá ở Vang Vieng. Còn gì tuyệt vời hơn khi được lênh đênh trên những đầm nước màu xanh ngọc, hít hà hương thơm cỏ cây, cảm nhận không khí trong lành. Những đầm phá ở Vang Vieng được đánh số từ một đến năm, và càng đi sâu, bạn càng có thể cảm nhận được sự yên bình, lãng mạn nơi đây.

Leo núi ở Vang Vieng

Mùa khô, khoảng từ tháng 11 đến tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm, chính là thời điểm thích hợp nhất để trải nghiệm leo núi và đi bộ đường đường dài ở Vang Vieng. Những con đường leo núi ngắn nhưng khá dốc sẽ dẫn bạn đến một trong những vách núi cao nhất của thị trấn này - vách Pha Hon Kham. Đây là nơi bạn có thể đón bình minh với những tia nắng mỏng manh trải dài trên lưng núi, hay hững hờ nhìn hoàng hôn buông xuống đẹp đến nao lòng.

Chú thích ảnh

Vách đá Pha Hon Kham. Ảnh: CNN

Những du khách ưa mạo hiểm sẽ không thể bỏ lỡ trải nghiệm đứng trên đài quan sát 360 độ chênh vênh giữa các vách đá để chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh nông thôn ở Vang Vieng. Song đây là một trải nghiệm khá chóng mặt không dành cho những ai sợ độ cao.

Nếu muốn cảm nhận được toàn bộ vẻ đẹp của thị trấn ở một góc nhìn khác, bạn cũng có thể lựa chọn trải nghiệm bay khinh khí cầu, để được “thả trôi” trên bầu trời trong xanh của Vang Vieng.

Chú thích ảnh

Ngắm toàn bộ khung cảnh Vang Vieng trên khinh khí cầu. Ảnh: CNN

Tham quan hang động kỳ vĩ

Khám phá hang động cũng là một trải nghiệm vô cùng hấp dẫn khi đến Vang Vieng. Bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước không gian rộng lớn của những hang động kỳ vĩ và phải thán phục trước tuyệt tác hoàn hảo của thiên nhiên nơi đây.

Du khách có thể chọn xe đạp leo núi, xe địa hình hoặc xe máy để đến tham quan những hang động nằm ở phía tây sông Nam Song. Một số hang động ở đây được ví như bảo tàng lưu giữ các tượng Phật cổ kính, trong khi những hang động khác từng là nơi ẩn náu của người dân địa phương khỏi những kẻ du hành.

Đặc biệt nhất, du khách không thể bỏ lỡ hang Tham Pha Daeng. Trong hang động này còn chứa cả một hồ nước ngầm và là nơi lý tưởng nhất để những người yêu thiên nhiên hoang dã tận mắt chứng kiến hàng trăm con dơi bay ra từ trong hang.

Chú thích ảnh

Tham Chang là một trong những hang động nổi tiếng nhất ở Vang Vieng. Ảnh: CNN

Ngoài phong cảnh ngoạn mục, nhà nghỉ nông thôn ở Vang Vieng cũng là một điểm hấp dẫn du khách. Không giống với các khách sạn nghĩ dưởng thông thường, nhà nghỉ nông thôn mang đậm nét đặc trưng của văn hóa người bản địa. Bạn cũng có thể thưởng thức các món ăn đặc sản miền quê, được chế biến bởi công thức “bí truyền”, không thể tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới.

 Không còn khoảng cách biên giới, không có sự khác biệt màu da, ngôn ngữ, kỷ niệm đọng lại trong ký ức của mỗi du khách khi đến Vang Vieng là cảm giác tự do, phóng khoáng, là tiếng cười rộn ràng, tràn ngập hạnh phúc cùng sự hiếu khách của những người dân hiền hòa, dễ mến nơi đây.

Hải Vân/Báo Tin tức

Nguồn baotintuc.vn

Viết bình luận mới