Du lịch Nam Bộ: Đổi mới sản phẩm, nâng tầm dịch vụ để thu hút du khách

01/04/2025 11:15

Góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng lĩnh vực du lịch, dịch vụ năm 2025, đáp ứng yêu cầu phát triển nền kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, nhiều địa phương khu vực Nam Bộ đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch, tăng hấp dẫn điểm đến. Từng địa phương khai thác thế mạnh, thu hút du khách gắn với các dịp cao điểm như nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và mùa du lịch hè.

Chú thích ảnh

TP Hồ Chí Minh hướng đến xây dựng thành phố du lịch an toàn, thân thiện với du khách. Ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Sản phẩm gắn đặc thù sinh thái và nét văn hóa, lịch sử

Các địa phương đều xác định, gia tăng trải nghiệm cho du khách thông qua các chương trình phong phú, sản phẩm thể hiện rõ nét độc đáo gắn đặc thù sinh thái, văn hóa bản địa là yếu tố chủ đạo tạo “lực hút” với du khách.

Từ cuộc thi “Thiết kế chương trình du lịch chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, TP Hồ Chí Minh giới thiệu đến du khách nhiều chương trình tour hấp dẫn, chọn lọc, đậm bản sắc văn hóa, lịch sử hào hùng gắn với quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố. Các chương trình tour tạo ấn tượng ngay từ tên gọi, thôi thúc du khách tìm hiểu, khám phá lịch sử. Đơn cử như các chương trình tour, tuyến: Từ Mậu Thân đến mùa Xuân đại thắng; Chuyến tàu 50 năm: Hành trình kết nối những miền văn hóa; Biệt động Sài Gòn - Những căn hầm huyền thoại; Huyền thoại về những anh hùng đặc công rừng Sác - Đất thép thành đồng - TP Hồ Chí Minh; Sống chậm - lắng nghe lịch sử...

Cùng ở Đông Nam Bộ, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn tới tham quan trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, đặc biệt là dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Theo bà Võ Thị Vân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Côn Đảo (đơn vị quản lý Di tích Quốc gia Côn Đảo), với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, bãi biển nước trong xanh, nhiều di tích lịch sử, văn hóa tâm linh, Côn Đảo có sức hút lớn với du khách trong và ngoài nước. Hiện Côn Đảo đang bước vào mùa cao điểm du lịch, trong quý I/2025, có trên 146.500 lượt khách du lịch đến thăm đảo. Tính riêng trong tháng 3, trên 69.000 lượt khách đến Côn Đảo tham quan, chiêm bái, nghỉ dưỡng.

Để tạo thuận lợi cho du khách, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Côn Đảo đã hoàn thành giai đoạn 2, nâng cấp bản đồ 360 độ du lịch Côn Đảo, tại địa chỉ condao.com.vn; trong đó, bổ sung thêm nhiều điểm đến hấp dẫn, phù hợp nhiều đối tượng du khách như: Đầm Tre, hòn Tài, hòn Trứng, hòn Tre Lớn, trại Phú Sơn... Bản đồ được thuyết minh bằng tiếng Việt, có phụ đề tiếng Anh, tích hợp Googlemaps vào bộ link 360 độ. Cùng với đó, tính năng xem ảnh VR (thực tế ảo) giúp người xem trải nghiệm cảm giác chân thật, sống động về du lịch Côn Đảo.

Nhiều hành trình tham quan thiết kế theo chủ đề cũng được thông tin giúp du khách có lựa chọn phù hợp khi đến Côn Đảo như: Hòa mình vào thiên nhiên - hành trình kết nối đất trời với các điểm đến Vườn Quốc gia Côn Đảo, thăm hòn Bảy Cạnh, bãi Đầm Trấu, tham gia hoạt động thả rùa con về biển. Hành trình về nguồn - chiêm nghiệm lịch sử, đưa du khách đến thăm Di tích Nhà tù Côn Đảo, viếng Nghĩa trang Hàng Dương, thăm Bảo tàng Côn Đảo, hiểu thêm về lịch sử, chiêm nghiệm đạo lý “uống nước nhớ nguồn”... Hoặc hành trình tâm linh - tìm lại bình yên trong tâm hồn, gợi ý du khách các điểm đến như: Vân Sơn tự - ngôi chùa nằm trên núi, thăm Miếu bà Phi Yến - một điểm đến tâm linh gắn với truyền thuyết về người phụ nữ giàu lòng trắc ẩn, nghĩa khí...

Tăng cường quảng bá, kích cầu du lịch

Cùng với đổi mới, sáng tạo sản phẩm, các địa phương, doanh nghiệp tích cực quảng bá, mở rộng thị trường, thu hút đa dạng các dòng du khách. Theo Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Hồ Chí Minh, cùng với các tour chuyên đề đậm dấu ấn lịch sử, nhân dịp kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn trong năm, ngành Du lịch thành phố tiếp tục quảng bá, khai thác các sản phẩm du lịch đặc sắc khác, các hành trình qua nhiều quận, huyện và thành phố Thủ Đức như: Quận 1- sắc màu đêm; Ngắm sông Sài Gòn từ buýt sông; Du lịch cộng đồng ấp đảo Thiềng Liềng - muối nở hoa… Nhiều tuyến du lịch được đẩy mạnh khai thác như: Tuyến kết nối từ TP Hồ Chí Minh đến các địa phương, trong đó có các tuyến du lịch đường sông từ TP Hồ Chí Minh đến Đồng bằng sông Cửu Long, 50 điểm du lịch tiêu biểu ở TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long vừa được bình chọn cuối năm 2024, các tuyến liên kết các địa phương cùng trong vùng Đông Nam Bộ.

Là một trong những trọng điểm du lịch vùng Đông Nam Bộ, Hiệp hội Du lịch tỉnh Tây Ninh xây dựng chương trình kích cầu du lịch của các thành viên Hiệp hội. Ban Quản lý các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ lữ hành ở địa phương tích cực xây dựng nhiều gói sản phẩm ưu đãi theo chương trình kích cầu, linh hoạt theo các hình thức như giảm giá dịch vụ, tăng hoạt động trải nghiệm.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh cho biết: Lãnh đạo tỉnh lưu ý các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng, giới thiệu nhiều sản phẩm kích cầu trên cơ sở sản phẩm gắn thế mạnh về di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương, sản phẩm khai thác nét đặc sắc về ẩm thực, sản phẩm liên kết tham quan di sản, danh lam thắng cảnh gắn với du lịch sinh thái, nông nghiệp, nông thôn, phù hợp xu hướng phát triển du lịch xanh... Đặc biệt, nắm bắt cơ hội nhiều phật tử quốc tế cùng du khách sẽ đến tham quan, chiêm ngưỡng không gian văn hóa Phật giáo tại Núi Bà Đen trong dịp diễn ra Đại lễ Phật đản Vesak 2025, dự kiến từ ngày 6 - 8/5, Tây Ninh tăng cường giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với văn hóa, lịch sử của tỉnh nói riêng, Đông Nam Bộ nói chung.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long Trần Việt Phường, tháng 3 vừa qua, đại diện Hiệp hội cùng ngành du lịch các địa phương tham dự Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Trung Quốc. Tại sự kiện, nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm đời sống sông nước, du lịch sinh thái, du lịch tìm hiểu các giá trị di sản văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo đã được giới thiệu đến du khách. Nhiều doanh nghiệp lữ hành tại Trung Quốc đã đề xuất ý kiến liên quan đến đổi mới, khai thác sâu các sản phẩm gắn với văn hóa bản địa để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách.

Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) thông tin, đơn vị đặc biệt coi trọng xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra thị trường quốc tế, tăng cường sự quan tâm của các doanh nghiệp, du khách tới thị trường du lịch Việt Nam. Đầu tháng 3, Saigontourist Group và Vietnam Airlines cùng tham gia gian hàng chung Saigontourist Group - Vietnam Airlines, tại Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2025 tại Cộng hòa liên bang Đức, kết nối với nhiều doanh nghiệp quốc tế. Cũng trong tháng 3, Saigontourist Group và Vietnam Airlines đã ký hợp tác, tăng cường trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và hai quốc gia Indonesia, Singapore, góp phần phát triển du lịch song phương.

Thanh Trà (TTXVN)
Nguồn baotintuc.vn
Viết bình luận mới