Ưu tiên sử dụng thương hiệu Việt

06/05/2024 09:57

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, An Giang đã tích cực tuyên truyền, làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, Nhân dân và mọi thành phần kinh tế. Người tiêu dùng đã nhận thức được tầm quan trọng, ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt.

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh, công tác quản lý nhà nước, hỗ trợ, kết nối hoạt động xúc tiến thương mại đối với sản phẩm chủ lực được tăng cường, trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế. Doanh nghiệp (DN) được hỗ trợ, tạo điều kiện xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Công tác quản lý thị trường được đẩy mạnh, góp phần ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, các hành vi gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng.

Năm 2023, sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh An Giang và cấp huyện tổ chức tuyên truyền 875 cuộc, thu hút gần 67.530 lượt người tham dự, góp phần làm khơi dậy niềm tự hào dân tộc, lòng yêu nước, ưu tiên sử dụng hàng Việt. Đặc biệt, tỉnh tăng cường hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu cho biết, đơn vị phối hợp Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), UBND TX. Tịnh Biên tổ chức Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - An Giang; sự kiện “Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đồng hành cùng người tiêu dùng”; Ngày hội sản phẩm đặc trưng - nổi tiếng An Giang và các vùng miền tại TP. Châu Đốc; thực hiện 5 phiên chợ, 4 chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng OCOP tỉnh tại các địa phương.

Ngành chức năng tỉnh An Giang tăng cường thực hiện Chương trình OCOP, xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại điểm dừng chân du lịch; quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế. Đồng thời, đưa sản phẩm OCOP An Giang lên sàn thương mại điện tử; hỗ trợ 100% sản phẩm OCOP bán hàng qua trang thương mại điện tử, ứng dụng mua sắm trực tuyến...

 

Tuyên truyền, vận động ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, hàng sản xuất trong tỉnh, sản phẩm OCOP của địa phương

 

Xác định thành công của DN là thành công của tỉnh, UBND tỉnh cụ thể hóa, kịp thời triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN nhỏ và vừa, phát triển kinh tế tư nhân, ban hành chương trình xúc tiến đầu tư, đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử “Hỗ trợ doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang” (dautuangiang.vn). Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới và trong nước quyết định đầu tư vào An Giang, như: Tập đoàn T&T, Tập đoàn THACO, Tập đoàn SAMHO (Hàn Quốc), Tập đoàn Kitoku-Shinryo (Nhật Bản)… sản xuất ra những sản phẩm chủ lực của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động, tăng thu ngân sách, gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Theo Sở Công Thương An Giang, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường, thanh tra sở, ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động quảng cáo trên lĩnh vực báo chí, truyền hình, Internet, mạng xã hội; kịp thời phối hợp, kiên quyết xử lý quảng cáo sai sự thật, không đảm bảo chất lượng, giúp người tiêu dùng an tâm đối với sản phẩm Việt Nam được quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” được Bộ Công Thương, UBND tỉnh đánh giá rất cao về hiệu ứng. Năm 2023, có 100 chuyến hàng Việt về nông thôn, cùng sự tham gia tích cực của Siêu thị Tứ Sơn, Co.opmart Thoại Sơn, Winmart và MM Mega Market Long Xuyên. Doanh số ước đạt 760 triệu đồng, trên 98.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm. Người tiêu dùng nông thôn được tiếp cận nhiều hơn với sản phẩm mang thương hiệu Việt chất lượng cao, giá cả phù hợp. Hiện nay, hàng Việt chiếm hơn 80% sản phẩm được bày bán tại chợ nông thôn, tập trung chủ yếu ở các nhóm hàng: Lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm...

Năm 2024, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện với 5 nội dung chính. Trong đó, ưu tiên tăng cường thông tin, tuyên truyền để cuộc vận động đi vào cuộc sống; hoàn thiện chính sách pháp luật, thúc đẩy mạnh mẽ vai trò DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh ứng dụng khoa học - kỹ thuật, nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường.

Đồng thời, phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam. Thúc đẩy ngày càng nhiều hàng hóa, dịch vụ Việt Nam có chất lượng tốt; quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa Việt Nam và DN, cơ sở sản xuất trong nước có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng ưa thích. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, phân phối hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ban Chỉ đạo tỉnh An Giang yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm từng thành viên trong điều hành, triển khai thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức; tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, hàng sản xuất trong tỉnh, sản phẩm OCOP địa phương.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới