Lừa đảo khách hàng để có tiền đánh bạc

08/05/2024 09:05

Nắm bắt nhu cầu vay tiền đáo hạn ngân hàng của khách hàng, Võ Hoài Nam (sinh năm 1991, ngụ xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) định kiếm phần chênh lệch từ hoạt động này. Tuy nhiên, đam mê đánh bạc khiến anh ta "sa lầy", mất khả năng trả nợ.

Bị cáo Nam thừa nhận bản thân sai phạm

 

Tháng 4/2022, Nam ký kết hợp đồng lao động với ngân hàng K., giữ nhiệm vụ cán bộ tín dụng quản lý khách hàng cá nhân. Thường xuyên tiếp xúc với khách hàng có nhu cầu vay vốn đáo hạn, nhiều lần Nam vay mượn tiền của bạn bè, đồng nghiệp rồi cho khách hàng vay. Lúc đầu, Nam trả tiền đúng hạn, nên mọi người tin tưởng.

Cũng trong thời gian này, Nam đăng ký nhiều tài khoản, tham gia đánh bạc được thua bằng tiền trên trang web. Chỉ 1 năm, số tiền thua bạc đã lên đến hơn 1 tỷ đồng, là tiền cá nhân Nam dành dụm trong thời gian làm việc, cộng với tiền gia đình.

Để có tiền tiếp tục đánh bạc, chi tiêu cá nhân, Nam nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của bạn bè, đồng nghiệp. Anh ta nói dối "đang cần tiền đáo hạn khoản vay ngân hàng của gia đình", "cho khách hàng vay để đáo hạn ngân hàng", hứa trả lại sau khi ngân hàng giải ngân (khoảng 3 - 4 ngày).

Với phương thức, thủ đoạn nêu trên, Nam đã chiếm đoạt của 7 cá nhân, tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Người ít nhất 400 triệu đồng, cao nhất 1,65 tỷ đồng. Có người ở trong tỉnh lẫn ngoài tỉnh (tỉnh Đồng Tháp, TP. Cần Thơ). Có tiền, Nam nạp tiền vào các tài khoản, thua bạc gần 4,8 tỷ đồng, còn lại 300 triệu đồng trả nợ cho bạn.

Không còn khả năng trả nợ, Nam tìm cách bỏ trốn ra TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) lánh mặt. Mọi chuyện vở lỡ, các bị hại cùng gửi đơn tố giác hành vi của Nam đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang. Ngày 7/9/2023, Nam đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Ngày 15/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nam.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa xét xử, Nam khai nhận: "Do công việc gặp nhiều áp lực, muốn giải trí nên bị cáo mới tham gia đánh bạc trên mạng. Không ngờ, chơi thua hết tiền. Bị cáo tìm cách “gỡ” lại, nói dối vay mượn của nhiều bị hại. Nhưng cuối cùng càng chơi lại càng thua, bị cáo sợ quá bỏ trốn. Sau đó, nhận biết hành vi của mình sai, bị cáo trở về đầu thú, mong được giảm nhẹ hình phạt…".

 Hội đồng xét xử phân tích, bản thân bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có trình độ, nghề nghiệp ổn định. Đúng ra phải biết cố gắng, chăm chỉ trong công việc, phát huy kiến thức đã học để giúp ích cho xã hội, là người chồng, người cha mẫu mực để con cái noi theo. Trái lại, bản tính đam mê cờ bạc thôi thúc Nam dùng thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt tiền của nhiều người. Hành vi này cần phải bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

 Ngoài ra, bị cáo Nam tham gia đánh bạc được thua bằng tiền trên trang web "https://plays...", chưa xác định được người đánh bạc với Nam. Khi chứng minh được, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh An Giang sẽ xem xét xử lý sau. Theo đó, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt bị cáo Nam 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điểm a, Khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Qua vụ án cho thấy, hành vi cờ bạc là một tệ nạn xấu, bị Nhà nước nghiêm cấm. Việc chơi cờ bạc dưới mọi hình thức là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, không ít người có "máu đỏ đen", thiếu suy nghĩ, bất chấp lao vào. Đáng nói hơn, những tác hại do cờ bạc gây ra không chỉ ảnh hưởng đến bản thân của người tham gia, mà còn là gia đình, người thân.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới