Không được xây dựng bờ kè lấn chiếm đất công

22/04/2024 15:51

Báo An Giang nhận được phản ánh của hộ dân ấp Sơn Hòa (xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho rằng, chính quyền địa phương xử lý vụ việc không thỏa đáng.

 

Theo bà con, họ sinh sống tại đây rất lâu đời, có hộ trên 40 năm. Trên con đường ngắn chưa tới 1km, trước đây là đường đất đá lởm chởm trũng thấp, nước ngập mỗi khi lũ về hoặc sau cơn mưa lớn, rất khó đi lại. Bà con tự góp công sức múc đất dưới mương cặp bên đắp lên con đường cho bằng phẳng, cao ráo để tiện việc đi lại sinh hoạt hàng ngày. Gần đây, được biết khu đất cặp con mương (khoảng 40 công) là của 1 cá nhân cho người khác thuê sản xuất, người này có ý định múc con mương sâu xuống để làm đường thoát nước bơm tưới ruộng. Ngoài ra, con đường lâu ngày bị lở đất sạt xuống.

"Sau khi biết được thông tin trên, chúng tôi che chắn, xây bờ kè trước nhà để tránh sạt lở đất, hoặc đổ đà kiềng lấp đất đá, tạo mặt bằng cho giao thông thuận lợi, hạn chế việc sạt lở sau này. Thế nhưng, chính quyền địa phương buộc chúng tôi phải tháo dỡ, vừa mất thời gian, vừa tốn hao tiền bạc nhưng không được hỗ trợ bồi thường.

Mục đích chúng tôi làm bờ kè để tránh sạt lở con đường chung, đảm bảo việc đi lại của người dân, lại bị lập biên bản buộc tháo dỡ. Chúng tôi đồng ý tháo dỡ. Tuy nhiên, tháo dỡ xong, chính quyền địa phương vẫn để vậy, không làm gì. Rất mong chính quyền quan tâm hơn nữa đến người dân, nên vì lợi ích chung và đảm bảo công bằng cho mọi người” - một hộ dân đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Vọng Đông cho biết, ngày 1/4/2024, UBND xã nhận được phản ánh của người dân thuộc ấp Sơn Hòa về việc có 3 hộ dân tự ý xây dựng bờ kè lấn chiếm đất mương tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con trong vùng. Xã cử cán bộ tiến hành xác minh, kiểm tra thực tế, phát hiện 3 hộ dân đang xây dựng bờ kè, cản dòng nước tưới tiêu cho đồng ruộng của mấy hộ phía bên trong. Địa phương đã mời các hộ vi phạm đến Văn phòng Ban Nhân dân ấp Sơn Hòa làm việc.

Qua đó, hộ ông N.T.Đ xây dựng phần bờ kè xây tường bê-tông kiên cố, đổ cát núi lấn chiếm mương nước do Nhà nước quản lý (ngang gần 2m, dài hơn 20m); hộ bà N.T.L đang đổ đà kiềng, xây gạch lấn chiếm mương nước do Nhà nước quản lý; hộ bà N.H.T cắm cọc bê-tông và trụ đá, đắp đất lấn chiếm mương nước do Nhà nước quản lý.

Sau khi ban, ngành, đoàn thể xã vận động, tuyên truyền, giải thích, yêu cầu ngưng xây dựng và tháo dỡ công trình vi phạm lấn chiếm đất mương nước, các hộ dân nhận thấy được việc làm của mình là không đúng. Họ thống nhất tự thuê kobe tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu trong vòng 2 ngày, đồng thời cam kết không tái phạm. Hiện tại, các hộ này thực hiện tháo dỡ xong.

Địa phương xác định đây là đất công thuộc Nhà nước quản lý. Trước đây, khu vực này là con đường đất chiều dài 580m, gồm 29 hộ dân sinh sống, cặp đường đất là con mương nước nổi (chiều ngang khoảng 3m) sử dụng tưới tiêu cho 40ha đất ruộng của người dân trong vùng. Nếu xây chắn lấp như vậy, ít nhiều ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu của những hộ dân sản xuất lúa trong khu vực này.

Quá trình sinh sống ở đây, bà con tự đổ đất đá lấn chiếm thêm để sử dụng. Tuy nhiên, 3 hộ này tự ý xây dựng bờ kè kiên cố lấn chiếm mương, nếu không kịp thời phát hiện xử lý sẽ phát sinh hộ khác lấn chiếm thêm, bởi họ nghĩ người kia xây được mình sẽ xây được. Việc bà con tự ý xây dựng trái phép trên đất Nhà nước quản lý phải tự tháo dỡ. Sắp tới, địa phương sẽ có phương án nạo vét con mương để khơi thông dòng chảy, đảm bảo nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới