“Hành lang lịch sử” - Mô hình giáo dục truyền thống cho học sinh

16/10/2024 09:45

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, đội viên, thiếu niên nhi đồng về truyền thống, lịch sử có ý nghĩa quan trọng, giúp khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội xã, thị trấn ở huyện Châu Phú đã triển khai mô hình “Hành lang lịch sử” tại các trường học. Qua đó, trang bị thêm cho các em kiến thức lịch sử và giáo dục đạo đức, truyền thống cách mạng.

Mô hình “Hành lang lịch sử” được thực hiện tại khu vực hành lang lớp học, lối lên cầu thang ở các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện, có bố trí các bảng thông tin, hình ảnh về tiểu sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng dân tộc, di tích lịch sử tại xã, thị trấn hoặc quê hương Châu Phú... Trên những hình ảnh ghi chú rõ tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp, mốc son quan trọng của nhân vật và sự kiện liên quan đến nhân vật để học sinh có thể tiếp cận những kiến thức về truyền thống lịch sử một cách sinh động, dễ nhớ.

Bí thư Xã đoàn Bình Long Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết, tháng 9/2024, Đoàn Thanh niên và Hội đồng Đội xã Bình Long đã bàn giao các bản thông tin về anh hùng dân tộc để thực hiện mô hình “Hành lang lịch sử” tại Trường Tiểu học “B” Bình Long. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc trong học sinh”. Các bảng thông tin thực hiện mô hình “Hành lang lịch sử” bố trị tại các trường học được thiết kế dạng bảng chữ nhật màu sắc bắt mắt, tích hợp nhiều thông tin các anh hùng dân tộc hoặc mỗi bảng chứa 1 nội dung bao quát về 1 nhân vật lịch sử, anh hùng của Việt Nam để thu hút các học sinh hứng thú trong việc tiếp cận.

 

"Hành lang lịch sử" giáo dục truyền thống, lịch sử cho học sinh

 

Thay cho những lời tuyên truyền suông, thông qua “Hành lang lịch sử” những tranh ảnh, thông tin, kiến thức liên quan các vị anh hùng được treo dọc hành lang khu lớp học, nơi học sinh qua lại thường xuyên giúp các em biết mặt, biết tên và chiến công của các anh hùng, công lao của các bậc tiền nhân, mốc lịch sử của quê hương đất nước, nhất là truyền thống lịch sử của địa phương.

“Hành lang lịch sử” được bố trí ở nơi dễ quan sát, có nhiều hình ảnh giúp học sinh dễ ghi nhớ. Nội dung tuyên truyền  đều được biên soạn chính xác, dễ hiểu; khơi dậy sự tìm tòi của học sinh, giúp các em chủ động tìm hiểu mở rộng thêm các nội dung liên quan. Mô hình còn tạo điểm nhấn cho hành lang lớp học thu hút học sinh mỗi giờ ra chơi. Mới đây, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội xã Đào Hữu Cảnh (huyện Châu Phú) đã tham gia thực hiện mô hình “Hành lang lịch sử” tại Trường THCS Đào Hữu Cảnh. Trên bảng mô tả của mô hình còn tích hợp mã QR về các thông tin lịch sử cần thiết giúp học sinh có thể tiện lợi quét mã tìm hiểu thông tin về các nhân vật lịch sử.

 

 

Cùng với những thông tin liên quan đến Bác Hồ, Bác Tôn, các vị anh hùng trong lịch sử dân tộc Việt Nam, như: Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung… thông tin “Hành lang lịch sử” được thực hiện ở các trường học trên địa bàn huyện Châu Phú còn giáo dục cho học sinh biết về Quản cơ Trần Văn Thành và tinh thần khởi nghĩa bất khuất của ông diễn ra tại vùng đất Láng Linh đã ghi lại dấu ấn tại địa phương, giúp giáo dục truyền thống về mảnh đất các em học sinh được sinh ra, lớn lên...

Từ một hành lang nối các dãy phòng học, giờ đây có thêm khu vực “Hành lang lịch sử” hấp dẫn học sinh. Thông qua mô hình giúp khơi dậy hứng thú học lịch sử trong các em. Những hình ảnh trực quan sinh động giúp học sinh nhớ lâu hơn về các vị anh hùng dân tộc, còn các mã QR ở mỗi bức ảnh sẽ giúp học sinh tìm hiểu chi tiết hơn về các nhân vật để nâng cao kiến thức về môn Lịch sử bằng cách dễ hiểu, dễ nhớ. Qua đó, tạo nên không gian học tập mới tại các trường, góp phần phát triển việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động Đoàn, Đội.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới