Châu Phú nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

15/10/2024 15:51

Hướng đến mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ “quản lý hành chính” sang “phục vụ”, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Phú tập trung thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, trong đó chú trọng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”.

Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” được thực hiện, nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức phục vụ Nhân dân khi đến giải quyết TTHC với tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, UBND các xã, thị trấn (huyện Châu Phú) quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức khi thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo sự hài lòng của người dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính, nhằm từng bước nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức.

Theo đó, khi thực hiện mô hình chính quyền thân thiện, các cán bộ, công chức phải đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung “4 xin”, “4 luôn” và “5 không”. Trong đó, “4 xin” là xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; “4 luôn” là luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; “5 không” là không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.

 

Hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính

 

 Phó Chủ tịch UBND xã Đào Hữu Cảnh (huyện Châu Phú) Ngô Văn Đợi cho biết: “Triển khai thực hiện mô hình, yêu cầu của UBND xã đặt ra đối với công chức tại bộ phận “một cửa” là khi tổ chức, cá nhân đến liên hệ thực hiện TTHC phải nói lời “xin chào” và “xin phép” người dân cung cấp các loại giấy tờ có liên quan để thực hiện TTHC. Trong quá trình trao đổi để giải quyết TTHC phải luôn nhẹ nhàng, lời nói nhã nhặn và hướng dẫn tận tình, nhất là đối với các cá nhân trình độ thấp, người lớn tuổi. Trong quá trình xử lý TTHC nếu công chức sai sót, như: Hướng dẫn chưa rõ, trả kết quả chưa chính xác hay chậm trả kết quả phải “xin lỗi” tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, công chức phải biết “cảm ơn” khi người dân có thái độ nhiệt tình phối hợp, cung cấp các hồ sơ, tài liệu, thông tin”.

Một điểm đáng chú ý khi thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” là khi tiếp nhận, trả kết quả TTHC, đối với TTHC là giấy khai sinh UBND xã, thị trấn còn lồng ghép trao thư chúc mừng và tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn khi người dân đến thực hiện TTHC để tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và Nhân dân. Riêng đối với những trường hợp thực hiện trả kết quả là giấy chứng tử, UBND xã, thị trấn sẽ gửi thư chia buồn hoặc tổ chức đoàn đến thăm hỏi, phúng viếng, hướng dẫn thủ tục xóa thường trú, hồ sơ thủ tục mai táng phí đối với đối tượng hưởng chính sách, bảo trợ xã hội. Bên cạnh đó, để hỗ trợ thiết thực cho người dân khi đến thực hiện TTHC, cán bộ chuyên môn, công chức bộ phận “một cửa” và thành viên của Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, thị trấn có khả năng tư vấn, hướng dẫn TTHC cho người dân được giao nhiệm vụ hỗ trợ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã, thị trấn để thực hiện hoạt động “ngày không viết, ngày không hẹn”.

Theo ghi nhận tại bộ phận “một cửa” xã Bình Long, khi người dân đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả yêu cầu giải quyết TTHC sẽ được đoàn viên hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn, kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ, trường hợp đầy đủ các thành phần hồ sơ theo quy định sẽ thực hiện viết hộ hồ sơ (không tính phí) khi người dân có yêu cầu viết hộ. Sau khi hoàn tất, hồ sơ sẽ được tiếp nhận, xử lý trả kết quả ngay trong ngày làm việc khi thực hiện “ngày không hẹn” đối với các hồ sơ đủ điều kiện, thay vì phải hẹn trả kết quả theo thời gian quy định.

Thông qua việc thực hiện “ngày không viết” đã hỗ trợ thiết thực cho người dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC, nhất là đối với những người lớn tuổi, gặp khó khăn khi viết chữ, tạo sự gần gũi giữa cán bộ, công chức và công dân khi đến giải quyết TTHC, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân. Đối với thực hiện “ngày không hẹn” giúp giải quyết, trả kết quả ngay cho tổ chức, công dân đối với các TTHC đầy đủ thành phần hồ sơ theo yêu cầu khi tổ chức, công dân đến giao dịch, giúp nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn. Qua đó, góp phần thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC cho người dân.

Không chỉ mang đến sự hài lòng cho người dân, việc thực hiện “ngày không viết, ngày không hẹn” còn giúp cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các TTHC, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Ngoài ra, ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã, thị trấn còn bố trí mã QR thuộc các lĩnh vực tương ứng để công dân dùng điện thoại quét mã đối với dịch vụ công cần thực hiện, giúp tra cứu dễ dàng, thuận tiện về thông tin TTHC.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới