Iraq kiên quyết bảo vệ biên giới trước cuộc tấn công của IS ở Syria

11/04/2018 06:08

Iraq sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ biên giới của nước này trước các cuộc tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thủ tưởng Iraq Haider al-Abadi. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo phát sóng trên truyền hình ngày 10/4 sau cuộc họp nội các hàng tuần.

Trong cuộc họp báo trên, nhà lãnh đạo Iraq cảnh báo về mối đe dọa từ sự hiện diện của IS ở miền Đông Syria gần biên giới với Iraq.

Ông khẳng định Baghdad sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đối phó với mối đe dọa này, bảo vệ dân thường và các lực lượng an ninh.

Liên quan đến sự hiện diện của quân đội Mỹ tại chiến trường Syria, nhà lãnh đạo này nhận định quyết định rút quân hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ. Cũng trong cuộc họp báo nói trên, ông Abadi thông báo kết quả cuộc điện đàm ngày 8/4 với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc điện đàm, ông Abadi đề cập tới lực lượng IS ở Syria, coi đây là mối đe dọa đối với Iraq và cả thế giới.

Ông cũng tiết lộ Iraq có phối hợp với Chính phủ Syria và Nga nhằm đánh bật các tay súng IS khỏi miền Đông Syria.

Iraq có đường biên giới chung với Syria kéo dài 600 km ở phía Tây hai tỉnh Nineveh và Anbar.

Lực lượng phiến quân và các tay súng IS thường xuyên lợi dụng đường biên giới này triển khai hậu cần và thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới ở Iraq kể từ sau cuộc chiến tại Iraq do Mỹ phát động năm 2003.

Ngoài ra, ông Abdadi phủ phận thông tin cho rằng các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm phậm lãnh thổ Iraq hoặc thiết lập các đơn vị quân đội gần biên giới với Iraq.

Trước đó, có thông tin cho rằng các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến khoảng 20 km vào sâu lãnh thổ Iraq ở vùng rừng núi thuộc khu bán tự trị người Kurd ở miền Bắc Iraq.

Do có mối liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng người Kurd ở Iraq và Syria đều trở thành mục tiêu tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch "Nhành ô liu" tấn công các mục tiêu của PKK tại vùng Afrin bất chấp sự phản đối của Damascus.

Trong khi đó, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên tiến hành các chiến dịch chống khủng bố, các vụ không kích và nã pháo nhằm vào nơi ẩn nấp của các tay súng PKK tại vùng núi Qandil của Iraq./.

Nguồn: vietnamplus.vn 

Viết bình luận mới