Lý do Mỹ khó có thể thực thi các lệnh trừng phạt mới đối với dầu mỏ Iran

25/04/2024 13:38

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối mặt với những thách thức trong việc thực thi các lệnh trừng phạt dầu của Iran.

Chú thích ảnh

Chính quyền Biden khó có thể “thực thi mạnh mẽ” các lệnh trừng phạt dầu nhằm vào Iran trong năm bầu cử. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo mạng tin ZeroHedge, Quốc hội Mỹ ngày 23/4 (giờ Mỹ) đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với ngành dầu mỏ của Iran trong khuôn khổ một luật viện trợ nước ngoài.

Các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các cảng, tàu và nhà máy lọc dầu nước ngoài liên quan đến chế biến hoặc vận chuyển dầu thô của Iran.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden phải đối mặt với những thách thức trong việc thực thi các lệnh trừng phạt, đặc biệt liên quan đến vai trò quan trọng của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, luật mới này sẽ mở rộng các lệnh trừng phạt Iran bao gồm các cảng, tàu và nhà máy lọc dầu nước ngoài cố tình xử lý hoặc vận chuyển dầu thô của Iran vi phạm các lệnh trừng phạt hiện có của Mỹ.

Luật mới cũng sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt thứ cấp liên quan đến tất cả các giao dịch liên quan dầu mỏ giữa các tổ chức tài chính Trung Quốc và các ngân hàng Iran bị trừng phạt.

Theo một bản báo cáo tóm tắt, khoảng 80% trong số 1,5 triệu thùng dầu xuất khẩu hàng ngày của Iran được chuyển đến các nhà máy lọc dầu độc lập ở Trung Quốc.

Amrita Sen, Giám đốc nghiên cứu của Energy Aspects, nhận định: “Tôi nghĩ tất cả các biện pháp trừng phạt chỉ là trên giấy tờ,  vì lo ngại mọi vấn đề có thể khiến giá dầu tăng vọt. Tôi không tin rằng các biện pháp trừng phạt sẽ được thực thi một cách mạnh mẽ. Điều tôi thực sự muốn lưu ý rằng đây là năm bầu cử ở Mỹ”.

Hơn nữa, Trung Quốc đang mua phần lớn lượng dầu thô xuất khẩu của Iran và phần lớn người mua ở Trung Quốc là các nhà máy lọc dầu độc lập, không có kết nối với hệ thống tài chính Mỹ.

Do đó, Mỹ không có bất kỳ biện pháp nào để thực thi các biện pháp trừng phạt các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc vì mua dầu thô của Iran. Chuyên gia Amrita Sen cho biết các nhà máy dầu độc lập này sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Iran.

Dữ liệu từ Goldman gần đây cho thấy xuất khẩu dầu thô của Iran đạt mức cao nhất trong 6 năm trong quý đầu tiên của năm nay. Mức xuất khẩu trung bình hàng ngày trong giai đoạn này là 1,56 triệu thùng, hầu hết trong số đó được xuất sang Trung Quốc, mang về cho Tehran nguồn thu khoảng 35 tỷ USD.

“Iran đã có kinh nghiệm lách lệnh trừng phạt. Nếu chính quyền Tổng thống Biden thực sự có hành động, họ phải chuyển trọng tâm sang Trung Quốc”, Fernando Ferreira tại tập đoàn Rapidan Energy Group, nhận định với tờ Financial Times của Anh.

Vũ Thanh/Báo Tin tức
Nguồn baotintuc.vn
Viết bình luận mới