Hơn nửa số người Mỹ được khảo sát ưu tiên kiểm soát dịch bệnh hơn tái khởi động nền kinh tế

02/06/2020 17:15

Với khoảng 70% người Mỹ được phỏng vấn bày tỏ lo lắng về làn sóng lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thứ hai, một cuộc thăm dò do ABC News/Washington Post thực hiện và công bố ngày 1/6 cho thấy cứ mỗi 10 người lại có gần 6 người cho biết chưa sẵn sàng nối lại các hoạt động trước đại dịch.

 

Chú thích ảnh
 Nhân viên y tế chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19 tại New York, Mỹ ngày 8/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại dịch COVID-9 đã gây ra những tác động nghiêm trọng đối với người dân Mỹ. Theo cuộc khảo sát, 79% người được hỏi nói rằng cuộc sống của họ đã bị xáo trộn. 59% người được hỏi thừa nhận những tác động kinh tế nghiêm trọng trong cộng đồng - tăng từ mức 43% cách đây hai tháng. 

Trong khi đó, 57% người được khảo sát nói rằng việc kiểm soát dịch COVID-19 lây lan còn quan trọng hơn việc mở cửa trở lại nền kinh tế. Hầu hết mọi người đều cảm thấy do dự trước việc nhiều nước nới lỏng các biện pháp phòng dịch để tái khởi động nền kinh tế. Khi được hỏi liệu họ có sẵn sàng đến các cửa hàng, nhà hàng và những nơi công cộng khác như trước khi xảy ra đại dịch hay không, 58% nói rằng còn quá sớm để nghĩ về điều đó. 

Kết quả khảo sát cũng phản ánh những mối lo sợ bị mắc COVID-19 của người dân Mỹ. Cụ thể, 63% người được hỏi chia sẻ vẫn còn rất hoặc khá lo lắng rằng họ hoặc ai đó trong gia đình có thể bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Ngoài ra, 68% người được hỏi cũng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ xảy ra một đợt bùng phát dịch bệnh mới. 

Tâm lý lo lắng của người dân đi kèm với tâm lý miễn cưỡng khôi phục các hoạt động bình thường. Trong số những người lo lắng về một đợt lây nhiễm mới, cứ mỗi 3 người Mỹ được hỏi lại có 1 người, tương đương 91%, nói rằng còn quá sớm để tới các địa điểm công cộng như họ đã làm trước đại dịch. Sự miễn cưỡng cũng cao hơn ở những người sống tại các hạt có nhiều trường hợp mắc COVID-19. Tâm lý lo lắng cũng được ghi nhận ở mức cao trong một số nhóm đối tượng. Đơn cử như 85% người nói tiếng Tây Ban Nha và 75% người da màu đều bày tỏ lo ngại họ hoặc một thành viên trong gia đình có thể mắc bệnh, trong khi tỷ lệ này ở người da trắng là 58%. 

Dịch COVID-19 cũng khiến nhiều người Mỹ rơi vào tình cảnh thất nghiệp. Trong số những người Mỹ đang làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian trước đại dịch, 24% được hỏi cho biết hiện đang thất nghiệp hoặc bị sa thải mà không được trả lương. Tình trạng mất việc làm và bị sa thải đặc biệt cao ở các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương về kinh tế, bao gồm 41% ở những phụ nữ không có bằng đại học, 36% ở những người có thu nhập hộ gia đình dưới 50.000 USD/năm và 32% ở các nhóm người thiểu số. Trong khi đó, con số này ở người da trắng là 17% đối với nhóm người có thu nhập 50.000 USD trở lên và 16% ở sinh viên tốt nghiệp đại học.

Về cách thức ứng phó với dịch COVID-19, 66% người được hỏi đồng tình với cách thức xử lý của các thống đốc bang, trong khi tỷ lệ này đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump là 46%. Tuy nhiên, 57% người được hỏi đánh giá tích cực cách thức chính quyền Tổng thông Trump cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Ngoài ra, 58% người được hỏi ủng hộ việc mở rộng gói hỗ trợ 600 USD/tuần cho các chương trình trợ cấp thất nghiệp trước khi hết hạn vào tháng Bảy tới. 

Hiện Mỹ vẫn là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất do dịch COVID-19 trên thế giới. Theo trang worldometers.info, tính tới 18h chiều 1/6, nước này đã ghi nhận 1.837.578 ca mắc và 106.198 ca tử vong do dịch bệnh nguy hiểm này.

Nguồn: baotintuc.vn