Canada góp 2,61 triệu USD tăng cường năng lực trừng phạt Triều Tiên

18/01/2018 11:59

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland vừa tuyên bố nước này sẽ đóng góp 3,25 triệu đôla Canada (CAD, tương đương 2,61 triệu USD) cho chương trình tăng cường năng lực thực thi các biện pháp chế tài đối với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn lời của bà Freeland cho biết số tiền trên sẽ được sử dụng để đảm bảo việc thực thi các biện pháp trừng phạt hiện hành của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên. Đây là chương trình do Bộ Ngoại giao Mỹ tiến hành.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Canada nhấn mạnh, “có rất nhiều quốc gia trên thế giới có ý chí chính trị thực hiện các lệnh trừng phạt nhưng lại thiếu năng lực kỹ thuật. Canada sẽ đóng góp 3,25 triệu CAD để cùng Mỹ xây dựng năng lực đó."

Bà Freeland đưa ra thông báo trên trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson sau khi kết thúc Hội nghị Ngoại trưởng về An ninh và Ổn định trên bán đảo Triều Tiên ngày 16/1.

Hội nghị nhất trí sẽ tăng cường sức ép tối đa đối với ​Triều Tiên, nhất là trong việc đảm bảo thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời có thể xem xét áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đơn phương khác.

Cũng trong buổi họp báo công bố kết quả hội nghị, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định Mỹ không chấp nhận một thế giới mà trong đó Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân và các lệnh trừng phạt vẫn sẽ được áp dụng cho tới khi Triều Tiên bắt đầu dỡ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Cũng theo ông Tillerson, còn lâu mới có thể tiến hành đối thoại trực tiếp giữa Mỹ với Triều Tiên, bởi vì “các cuộc đối thoại hiệu quả đòi hỏi phải có một đối tác tin cậy trong khi Triều Tiên chưa thể hiện được điều đó”./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới