Mưa bão, lở đất làm 33 người thiệt mạng tại Philippines
27/07/2024 16:27
Ngày 26/7, cảnh sát Philippines cho biết 33 người đã thiệt mạng do bão Gaemi và lũ lụt, lở đất nghiêm trọng trong mùa mưa ở Tây Nam nước này.

Những trận mưa liên tục do bão nhiệt đới Gaemi và tác động của gió mùa Tây Nam đã gây lũ lụt nghiêm trọng, làm tê liệt vùng thủ đô Manila của Philippines và nhiều nơi trên đảo chính Luzon trong ngày 24/7/2024. Ảnh: Người dân dọn dẹp sau mưa lũ tại Marikina, Philippines ngày 25/7/2024. THX/TTXVN
Theo cảnh sát, 11 người đã thiệt mạng ở vùng thủ đô Manila, 12 người ở vùng Calabarzon, 10 người ở Trung Luzon.
Gaemi là trận bão thứ 3 tràn vào Philippines trong năm nay. Bão đã rời đi vào sáng 25/7 sau khi quét qua hàng loạt thị trấn và làng mạc trên cả nước. Bão đã khiến hàng trăm nghìn ngôi làng đối mặt với nguy cơ ngập lụt và lở đất, làm đổ cây và cột điện.
Philippines là một trong những nước thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, chủ yếu do nằm trên Vành đai Lửa và Vành đai Bão Thái Bình Dương. Trung bình mỗi năm quốc gia này ghi nhận 20 trận bão, với một số trận bão mạnh, gây nhiều thiệt hại. Lở đất và lũ quét rất phổ biến trên khắp Philippines trong mùa mưa, đặt biệt khi có bão. Năm 2013, Philippines đã hứng chịu trận siêu bão Hải Yến, làm hơn 7.000 người thiệt mạng.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão Gaemi tại Quezon, Philippines, ngày 24/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Liên quan đến vụ chìm tàu chở dầu MT Terra Nova, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines có kế hoạch sử dụng chất phân tán dầu và triển khai các rào chắn nổi.
Tàu MT Terra Nova chở 1,4 triệu lít dầu đã chìm ngoài khơi cách khu đô thị Limay ở tỉnh Bataan khoảng 7km vào sáng 25/7. Vụ việc đã khiến 1 thủy thủ thiệt mạng. Một vệt dầu loang dài vài km đã xuất hiện trên tuyến đường tuyến đường thủy đông đúc.
Người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển, Đô đốc Armando Balilo cho biết dường như dầu bị rò rỉ là dầu diesel sử dụng để chạy tàu, không phải dầu công nghiệp được chuyên chở trên tàu. Lực lượng này dự kiến cần 7 ngày để lấy hết số dầu trên tàu và ngăn nguy cơ xảy ra vụ tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử Philippines.
Đô đốc Balilo cho biết tàu không vi phạm quy định về lưu thông trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.
Trước đó, một trong những vụ tràn dầu tồi tệ nhất tại Philippines đã xảy ra vào tháng 2/2023, khi một tàu chở 800.000 lít dầu công nghiệp chìm ở ngoài khơi đảo Mindoro. Dầu loang đã gây ô nhiễm các vùng biển và bãi biển dọc tỉnh Oriental Mindoro, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghề cá và ngành du lịch.
Các bài viết cùng chuyên mục
Động lực nào thúc đẩy Tổng thống Trump ủng hộ Israel trong cuộc chiến với Iran?
RT: Iran cảnh báo sẽ giáng 'đòn hủy diệt' vào các cơ sở hạt nhân của Israel
Vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu chưa đảm bảo phát triển bền vững
Một thị trưởng thuộc đảng cầm quyền Mexico bị sát hại
Đại Giáo chủ Iran cảnh báo đáp trả không khoan nhượng; hơn 2.700 người Israel đã được sơ tán
Các điểm nổi bật được thống nhất tại Hội nghị thượng đỉnh G7
EU xem xét tăng phí nhập cảnh đối với du khách Mỹ và Anh để trả nợ sau đại dịch
Đảng đối lập chính ở Hàn Quốc có lãnh đạo mới
Căng thẳng Israel - Iran: Tehran cân nhắc rút khỏi hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân
ĐSQ Việt Nam tại Israel khuyến cáo công dân đảm bảo an toàn trong bối cảnh xung đột leo thang