Bầu cử Mỹ 2024: TikTok, Facebook bị cáo buộc duyệt tin sai, tin giả
19/10/2024 10:59
Kết quả cuộc điều tra của nhóm vận động Global Witness công bố ngày 17/10 cho thấy các mạng xã hội TikTok và Facebook đã duyệt những quảng cáo chứa tin sai, tin giả về cuộc bầu cử Mỹ, chỉ vài tuần trước khi cuộc bỏ phiếu chính thức bắt đầu.

Biểu tượng TikTok trên màn hình điện thoại. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Nhóm Global Witness đã gửi 8 quảng cáo chứa thông tin sai lệch về bầu cử cho các ứng dụng TikTok, Facebook và YouTube để thử nghiệm hệ thống quảng cáo của những nền tảng này. Những quảng cáo chứa thông tin hoàn toàn sai lệch như người dân có thể bỏ phiếu trực tuyến, hay nội dung kích động bạo lực chống lại cử tri, ứng cử viên và đe dọa các nhân viên bầu cử.
Theo Global Witness, TikTok cho kết quả tệ nhất khi duyệt 4 trong số 8 quảng cáo dù chính sách của nền tảng này cấm mọi quảng cáo chính trị. Facebook duyệt 1 trong số 8 quảng cáo nhận được. Trong khi đó, Youtube ban đầu đã chấp thuận 50% số quảng cáo này, nhưng yêu cầu cung cấp định dạng cá nhân như hộ chiếu hoặc giấy phép lái xe để đăng quảng cáo trên nền tảng. Global Witness nhấn mạnh đây là rào cản đáng kể đối với những đối tượng phát tán tin sai, tin giả so với các nền tảng khác.
Phản ứng về thông tin trên, một người phát ngôn của TikTok giải thích 4 quảng cáo nói đã “bị duyệt nhầm trong giai đoạn kiểm duyệt ban đầu”. Bà khẳng định nền tảng này không cho phép đăng quảng cáo chính trị và sẽ tiếp tục thực thi chính sách này trên quy mô rộng lớn.
Về phần mình, người phát ngôn của Meta – công ty mẹ của Facebook, phản đối những phát hiện của Global Witness, nói rằng kết quả này chỉ dựa trên một mẫu quảng cáo nhỏ, do đó "không phản ánh cách chúng tôi thực thi các chính sách trên quy mô lớn". Nữ phát ngôn viên của Meta tuyên bố bảo đảm thông tin trực tuyến về cuộc bầu cử năm 2024 là một trong những ưu tiên hàng đầu của công ty.
Các nền tảng trực tuyến đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng sau khi thông tin sai lệch lan truyền trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Ngày 17/10, Google cho biết sẽ tạm dừng quảng cáo liên quan đến cuộc bầu cử sau khi các điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa trong ngày 5/11. “Gã khổng lồ” công nghệ này cũng áp dụng biện pháp này trong cuộc bầu cử năm 2020. Trong khi đó, Meta cho biết sẽ chặn các quảng cáo chính trị mới trong tuần cuối của chiến dịch tranh cử.
Các bài viết cùng chuyên mục
Đảng đối lập chính ở Hàn Quốc có lãnh đạo mới
Căng thẳng Israel - Iran: Tehran cân nhắc rút khỏi hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân
ĐSQ Việt Nam tại Israel khuyến cáo công dân đảm bảo an toàn trong bối cảnh xung đột leo thang
Giải mã chiến thuật và công nghệ tên lửa của Iran trong cuộc đối đầu quân sự với Israel
Chính quyền Mỹ cân nhắc bổ sung thêm 36 quốc gia có công dân bị cấm nhập cảnh
Cơ quan tình báo MI6 của Anh lần đầu tiên có nữ giám đốc
Tổng thống Zelensky lên tiếng sau khi Nga tuyên bố tấn công vào một nhà máy lọc dầu
Ukraine kỳ vọng gì từ Hội nghị Thượng đỉnh G7 sắp tới?
Iran hối thúc Iraq ngăn chặn Israel sử dụng không phận
Liệu Ukraine có thể tiếp tục chiến đấu với Nga khi không có gói viện trợ mới từ Mỹ