Sắp diễn ra kỷ niệm 10 năm Mở cổng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

19/09/2020 07:46

Hoạt động nhằm đánh giá chặng đường phát triển của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sau 10 năm đi vào hoạt động (19/9/2010-19/9/2020); khẳng định vai trò của việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc tại Ngôi nhà chung - 54 dân tộc anh em.

Ngày 19/9 sẽ diễn ra các hoạt động kỷ niệm 10 năm mở cổng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội (19/9/2010-19/9/2020).

 Lễ kỷ niệm sẽ có sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ủy ban Dân tộc; Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyên Lãnh đạo Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ... 

Sự kiện này do Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam chủ trì, phối hợp với Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc tổ chức. Các hoạt động chính trong Lễ kỷ 10 năm mở cổng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có: Khai trương Khu dịch vụ đón khách tại cổng A; tham quan Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam bằng xe điện và giao lưu với đồng bào các dân tộc phía Bắc tại không gian làng dân tộc Thái với các hoạt động trải nghiệm văn hóa ẩm thực và thưởng thức dân ca dân vũ đặc sắc của đồng bào các dân tộc phía Bắc.

 Tái hiện chợ nổi Nam Bộ, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Ảnh: Thế Dương)

Tại không gian làng dân tộc Bana, các đại biểu và du khách sẽ thăm và giao lưu với đồng bào các dân tộc anh em vùng Trường Sơn -Tây Nguyên, thưởng thức các loại hình diễn xướng âm nhạc dân gian Tây Nguyên bằng âm nhạc từ diễn tấu chiêng đồng, nhạc cụ tre nứa, nhạc cụ truyền thống cuốn hút của vùng đất Tây Nguyên.

Lễ Sen Dolta diễn ra tại Chùa Khmer - Khu các làng dân tộc (từ 10h45 -11h00). Lễ Sen Dolta một trong ba lễ lớn trong năm của đồng bào dân tộc Khmer, với ý nghĩa là lễ báo hiếu, cúng ông bà tổ tiên khi dịp lễ diễn ra, con cháu dù bận rộn đến mấy cũng trở về sum họp với gia đình làm lễ báo hiếu, sau đó là đi chùa làm lễ cầu an cho ông bà, tưởng nhớ công ơn đấng sinh thành, cùng các thành viên trong dòng họ ôn lại những giá trị văn hoá truyền thống quý báu của dân tộc.

Triển lãm Ảnh hành trình phát triển 10 năm của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Không gian dịch vụ cổng A, trưng bày 40 bức ảnh giới thiệu chặng đường phát triển 10 năm của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Trên chặng đường 10 năm không ngừng nỗ lực phát triển của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Làng luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, Ngành, được sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từng bước trở thành “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc anh em, một điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế./.

 
N.Dương
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới