Khi truyền hình từ “cột sóng” đi vào “cuộc sống”
22/10/2024 07:55
Thông qua sự hòa quyện của âm nhạc, văn hóa và sức khỏe, khán giả sẽ tìm thấy giá trị và niềm vui thực sự, từ đó tạo ra một cộng đồng lành mạnh, yêu thương và biết trân trọng những giá trị tốt đẹp từ cuộc sống.
Không chỉ còn trên màn hình tivi, giờ đây nhiều chương trình truyền hình đã trở nên gần gũi với khán giả bằng những sự kiện thực tế và trải nghiệm mới mẻ.
“Anh trai vượt ngàn chông gai” (VTV3), “Alo Doctor” (VTV9)… đã đem những nội dung từ “cột sóng” vào “cuộc sống”, giúp công chúng có thêm những trải nghiệm văn hoá và tri thức thú vị. Đây là sự cải tiến về mặt hình thức giúp khán giả tiếp cận thông tin về âm nhạc và sức khỏe một cách gần gũi và nhân văn hơn.
Vừa làm MC vừa học hỏi kiến thức y tế
Mới đây, tại triển lãm trí tuệ nhân tạo “Thương mình ở tương lai - Love Your Future Self” trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM), hoạt động “Trải nghiệm làm MC” của chương trình Alo Doctor (VTV9) đã để lại dấu ấn đậm nét. Trong 3 ngày cuối tuần (18 - 20/10/2024), hàng chục ngàn người dân được mời vào thử sức làm MC của Đài truyền hình.
Khán giả xếp hàng dài chờ được làm MC trải nghiệm của chương trình Alo Doctor (Ảnh: Việt Hà) |
Nhiều người lần đầu tiên được làm quen với máy quay, đứng trong trường quay của VTV ngay trên phố, trải nghiệm cảm giác vừa thú vị vừa lạ lẫm khi bỗng nhiên được… lên tivi. MC chủ yếu là giới trẻ, ngoài ra còn có các em bé vừa mới biết đọc, cho tới những bác Việt kiều hơn 70 tuổi, du khách người Mỹ, Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc… đặc biệt rất nhiều nhân viên y tế. Ngoài “bí mật” nhà nghề, các MC trải nghiệm còn được hiểu thêm rất nhiều kiến thức về y tế qua các bản tin mà họ trực tiếp dẫn.
“Là khán giả của Alo Doctor hàng ngày, nhưng hôm nay tôi có một trải nghiệm hoàn toàn khác. Bình thường, nghe nói về HPV thì tôi biết vậy, nhưng khi chính mình được dẫn 1 phóng sự về nội dung này, tôi mới hiểu sâu hơn về những kiến thức y học thường ngày nhưng rất quan trọng giúp bảo vệ sức khoẻ của mình”, chị Thu Phương, 40 tuổi, tâm sự.
Đêm nhạc bùng nổ sau một chương trình được khán giả yêu mến
Đêm nhạc "Anh trai vượt ngàn chông gai" diễn ra vào tối 19/10 tại TP HCM cũng là một minh chứng tiêu biểu cho việc truyền thông và văn hóa đang dần thay đổi cách tiếp cận. Đây không chỉ là một sự kiện âm nhạc mà còn là nơi khán giả có thể hòa mình trực tiếp, cùng hát vang theo từng ca khúc mà họ đã rất yêu thích trên tivi.
Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của 25.000 khán giả cùng hàng chục nghệ sĩ. Sau khi đã “mãn nhãn” với các chương trình được phát sóng trên VTV3, giờ đây, khán giả được trực tiếp trải nghiệm, hát cùng, giao lưu, tận mắt chứng kiến nghệ sĩ biểu diễn những bản hit yêu thích của mình như thế nào. Sân khấu được thiết kế hoành tráng, âm nhạc đẳng cấp, mang lại cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc "bao chất".
Có thể nói, hoạt động “Trải nghiệm làm MC” hay đêm nhạc "Anh trai vượt ngàn chông gai" không chỉ là minh chứng cho sự đổi mới trong cách làm truyền hình và cách làm truyền thông, mà còn giúp khán giả hiểu rằng truyền hình không phải là điều gì đó quá xa xôi.
Đương nhiên, truyền hình luôn cần có khán giả, luôn cần được tiếp sức từ hơi thở cuộc sống, bởi cuộc sống chính là chất liệu, và phục vụ được đúng nhu cầu của khán giả chính là sứ mệnh và niềm hạnh phúc của truyền hình hiện đại./.
Các bài viết cùng chuyên mục
Rừng Đỗ Quyên cổ thụ trên núi PuTaLeng lập kỷ lục có diện tích lớn nhất Việt Nam
5 phần thịt lợn khoái khẩu của nhiều người nhưng tiềm ẩn độc hại
Loại rau nào bổ dưỡng nhất?
Cố đô Huế - Nơi di sản thăng hoa
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
Lan toả giá trị tốt đẹp từ những dự án "Hành động vì cộng đồng"
Nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia
Vì sao không nên đi bộ hay chạy trên thang cuốn?
Khánh thành tôn tạo Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Dominica
Báo chí chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số