Nỗ lực của ngành công thương

05/11/2024 09:42

Đầu năm đến nay, ngành công thương An Giang tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khôi phục sản xuất - kinh doanh (SXKD); nỗ lực nâng cao khả năng cạnh tranh cho DN. Các lĩnh vực ngành quản lý đều tăng trưởng khá, góp phần vào sự phát triển chung.

Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Minh Hùng cho biết, 10 tháng qua, hoạt động SXKD cơ bản ổn định. Sản xuất công nghiệp giữ nhịp độ tăng trưởng tốt; ngành hàng may mặc, da giầy có thêm nhiều đơn đặt hàng mới, đẩy mạnh sản xuất, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao. Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp 10 tháng tăng 10% so cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng gần 9,1%...

Ông Hùng cho biết, thị trường hàng hóa tiếp tục sôi động, do có nhiều ngày nghỉ lễ, nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí tăng. DN phân phối hàng hóa đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng. Giá một số hàng hóa nhóm lương thực, thực phẩm tương đối ổn định nhờ nguồn cung dồi dào. Hoạt động kinh doanh xăng dầu tiếp tục ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng đạt 94.189 tỷ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ.

 

Kết nối giao thương, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp

 

Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh tăng trưởng tốt. Tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đầu năm ước đạt trên 1,2 tỷ USD, tăng 6,5% so cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hơn 1 tỷ USD, tăng 5,5% so cùng kỳ, đạt 86% kế hoạch. Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trên 1,8 tỷ USD.

Cùng với đó, ngành triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN duy trì, phát triển hoạt động SXKD, góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Điển hình như: Tổ chức Hội nghị kết nối giữa Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam với DN cơ khí và chế biến nông sản An Giang; tham gia Khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” tại Hội chợ VIETNAM EXPO 2024; tham gia Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh. Tham mưu UBND tỉnh triển khai một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi-măng, sắt thép và vật liệu xây dựng… 

Bên cạnh đó, tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu TP. Hà Nội và khu vực phía Bắc. Tiếp nhận 36 hồ sơ sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh (của 24 cơ sở, DN). Tổ chức Hội nghị kết nối giao thương và trao đổi kinh nghiệm trong quản lý Nhà nước đối với hoạt động xúc tiến thương mại giữa tỉnh An Giang và Hà Giang. Kết quả, 6 cơ sở SXKD (trà, cam, mật ong) của Hà Giang ký kết tiêu thụ sản phẩm với 3 nhà phân phối, kinh doanh của An Giang. 

Trong lĩnh vực thương mại, ngành công thương triển khai đồng bộ giải pháp đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực. Tổ chức 16 lớp tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử; hỗ trợ 6 DN, cơ sở SXKD bán hàng trên nền tảng công nghệ thực tế ảo (AR). 

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành công thương đã hỗ trợ thiết thực giúp DN phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ. Điển hình như các hoạt động hỗ trợ DN tiêu thụ sản phẩm, tập trung xúc tiến thương mại (rà soát, thông tin kết quả DN, hợp tác xã tham gia vùng nguyên liệu của Saigon Co.op; kết nối giao thương giữa An Giang và Kon Tum…).

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới