Khắc phục khó khăn, nỗ lực thi công cao tốc đảm bảo tiến độ và chất lượng

28/10/2024 07:09

Các cấp, ngành trong tỉnh nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) qua địa bàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, với quyết tâm cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước kiểm tra tiến độ thi công cao tốc, đoạn qua địa phận tỉnh

 

Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Cường cho biết, đến ngày 21/10, tổng sản lượng thực hiện của 4 gói xây lắp công trình chính đạt 32,88%/32,79%, vượt khoảng 0,09%. Cụ thể, tổng thể tiến độ gói thầu số 42 (từ TP. Châu Đốc - huyện Châu Phú, dài gần 16,93km) đạt 26,04%/25,89% vượt khoảng 0,15% tiến độ được duyệt; tiến độ gói thầu số 43 (từ huyện Châu Phú - Châu Thành, dài 14,04km) đạt 32,91%/32,90% vượt khoảng 0,01% tiến độ được duyệt; tiến độ gói thầu số 44 (từ huyện Châu Thành - Thoại Sơn, dài 12,22km) đạt 47,70%/47,63% vượt khoảng 0,07% tiến độ được duyệt; tiến độ gói thầu số 45 (từ huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang - huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) đạt 26,17%/26,00% vượt khoảng 0,17% tiến độ được duyệt.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đã bàn giao/phải thu hồi 389,36ha/391,8ha, đạt 99%, tương đương 56,6km/57,014km toàn tuyến, đạt 99%. Đến nay, UBND TP. Châu Đốc và UBND các huyện: Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn (tỉnh An Giang) và UBND huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ) đã phê duyệt phương án bồi thường 1.555/1.555 hộ. Theo đó, đã chi tiền bồi thường 1.539/1.555 hộ (An Giang 1.514/1.530 hộ, TP. Cần Thơ 25/25 hộ), với số tiền 1.724/1.754 tỷ đồng (An Giang 1.715/1.745 tỷ đồng, TP. Cần Thơ 9/9 tỷ đồng).

Theo ông Nguyễn Thanh Cường, các đơn vị cung cấp cát đã cấp cho dự án thành phần 1 được 2.562.832m3 (theo báo báo của nhà thầu và đơn vị cung cấp) trên tổng khối lượng 9.321.000m3 cát cần cho dự án (khối lượng cát tập kết đến công trường được tổng hợp từ nhà thầu thi công và đơn vị khai thác). Năm 2024, dự án được bố trí tổng số vốn gần 3.223 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương năm 2024 là 2.955 tỷ đồng; ngân sách tỉnh năm 2024 gần 267,8 tỷ đồng). Tiến độ giải ngân đến ngày 21/10 trên 3.132 tỷ đồng/gần 3.223 tỷ đồng, đạt 97%. Dự kiến giá trị giải ngân đến hết tháng 10/2024 gần 3.223 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn được giao…

Về công suất khai thác cát, dự án triển khai đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, nhưng vẫn còn khó khăn đối với nguồn cung cấp vật liệu cát san lấp nền đường nên dự án vẫn chưa thể đẩy nhanh tiến độ thi công hơn nữa. Cụ thể, theo kế hoạch trong năm 2024 phải đắp 7.200.000m3 cát để đến tháng 8/2025 hoàn thành đắp cát gia tải. Tuy nhiên, hiện nay công suất khai thác cát cho phép chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Ngoài việc thiếu cát, thì nguồn cung ứng đá cho dự án cũng đang gặp khó khăn.

 

Công nhân thi công tại nút giao dự án cao tốc với Đường tỉnh 943 (huyện Thoại Sơn)

 

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu và các ngành, chính quyền địa phương trong công tác triển khai thực hiện Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) qua địa bàn tỉnh. Qua đó đề nghị, chủ đầu tư và các ngành chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thực hiện đúng tiến độ thi công và giải ngân vốn đảm bảo đạt và vượt kế hoạch năm 2024, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, với quyết tâm cao nhất và chuẩn bị tốt điều kiện cho năm 2025. Các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương phải tăng cường kiểm tra tiến độ thực hiện dự án để kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đặc biệt phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm chủ trì và phối hợp trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh tăng cường làm việc với các nhà thầu để đảm bảo tiến độ thi công. Trong quá trình thực hiện, khi gặp khó khăn, vướng mắc cần khẩn trương phối hợp hoặc trực tiếp tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ. Triển khai đầu tư đồng bộ hệ thống quản lý giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ, đường gom dân sinh, hệ thống mương nước và các cống tròn ngang đường phục vụ sản xuất nông nghiệp… Ngoài ra, tập trung tháo gỡ khó khăn về nguồn cung vật liệu cát và đá. Trong đó, phải xác nhận đầy đủ nguồn cung cát cho dự án, cũng như các hạng mục kèm theo.

Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn tất xử lý những mỏ vi phạm trong thời gian sớm nhất, khẩn trương báo cáo kết quả xử lý và hoàn thành hồ sơ xin ý kiến đưa vào khai thác trở lại. Đồng thời, khẩn trương rà soát, đánh giá tác động môi trường từng khu mỏ đang khai thác để đề xuất nâng công suất khai thác, không vượt quá 50%. Cùng với đó, khẩn trương thực hiện khoanh vùng quy hoạch, tìm kiếm các mỏ cát mới đủ điều kiện khai thác; tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục đóng cửa mỏ và thủ tục khai thác mỏ đá Antraco. Đặc biệt lưu ý, đối với các mỏ cát, đá khai thác đảm bảo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra sai phạm.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương vận động, thuyết phục phù hợp và hỗ trợ các hộ di dời để sớm bàn giao mặt bằng. Riêng đối với những trường hợp chưa thống nhất phương án bồi thường, các sở, ngành và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Song song đó, hoàn thiện tất cả hồ sơ, khi cần thiết sẽ thực hiện cưỡng chế. Đồng thời, tập trung hoàn thành khu tái định cư ở huyện Châu Phú, đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ đời sống của người dân.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới