Tổng thống Mỹ lần đầu tiên đến Ukraine kể từ khi xung động Nga - Ukraine bùng phát

21/02/2023 10:00

Truyền thông địa phương đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Ukraine vào ngày 20/2, thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Kiev kể từ khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng gần một năm trước.

 

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Telegram

Đài RT (Nga ) dẫn các báo cáo cho hay ông Biden đã gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà thờ Mikhailovsky ở Kiev. Các tổ chức tin tức của Ukraine cũng đã công bố hình ảnh và video cho thấy ông Biden và ông Zelensky đang đi về phía nhà thờ với sự hộ tống của lực lượng an ninh vũ trang.

Đến nay, Nhà Trắng vẫn chưa xác nhận chuyến thăm, nhưng trên tài khoản instagram chính thức, Tổng thống Ukraine Zelensky đã đăng ảnh bắt tay người đồng cấp phía Mỹ cùng lời chào mừng và đánh giá rằng chuyến thăm của ông Biden là một dấu hiệu ủng hộ cực kỳ quan trọng đối với tất cả người dân Ukraine.

Đài RT cho rằng chuyến thăm này diễn ra đầy bất ngờ, khi vào đầu tháng 2, ông Biden đã loại trừ khả năng đến Ukraine và nói rằng ông chỉ có kế hoạch đến Ba Lan.

Theo giới chuyên gia, chuyến thăm Kiev của ông Biden là động thái thể hiện sự ủng hộ dành cho Kiev vào thời điểm quan trọng của cuộc xung đột, khi có thông tin cho rằng Nga chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào mùa xuân.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine. Đặc biệt, gần đây các quốc gia này đã cam kết chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại và các vũ khí hạng nặng khác cho Ukraine.

Ngày 24/2/2022, Nga đã triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine với lý do cần bảo vệ người dân Donbass và do Kiev không thực hiện các điều khoản của hiệp định hòa bình 2014-2015. Kể từ đó, Mỹ là một trong những quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine trong cuộc xung đột.

Theo Lầu Năm Góc, từ ngày 24/2/2022 đến ngày 20/1/2023, Mỹ đã cung cấp cho Kiev hơn 27,4 tỷ USD viện trợ an ninh. Các loại vũ khí được chuyển giao bao gồm hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS, pháo M777, hệ thống chống tăng vác vai và máy bay không người lái chiến đấu.

Mỹ cũng đã cam kết chuyển giao xe chiến đấu Bradley và xe tăng M1 Abrams, đồng thời huấn luyện binh sĩ Ukraine.

Nguồn:baotintuc.vn

Viết bình luận mới