Thương vong trong vụ lở đất ở Ethiopia tăng mạnh, 229 người tử vong

25/07/2024 16:10

Ngày 23/7, truyền thông nước ngoài dẫn nguồn tin từ giới chức Ethiopia cho biết, số người chết vì hai vụ lở đất ở miền Nam quốc gia Đông Phi này đã tăng lên 229 và có thể còn tiếp tục nhiều thêm khi công tác tìm kiếm, cứu hộ đang bước sang ngày thứ 2 liên tiếp.

Người dân hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân bị lở đất chôn vùi ở vùng Gofa, miền Nam Ethiopia. (Ảnh: AP)

Theo truyền thông đưa tin, vụ lở đất đầu tiên xảy ra vào khoảng 7 giờ sáng ngày 22/7 (theo giờ địa phương) do tác động từ mưa lớn. Trong khi vụ lở đất thứ hai xảy ra, vào khoảng 10 giờ (14h giờ Hà Nội) đã nhấn chìm nhiều người dân đang tập trung để giúp đỡ những nạn nhân của vụ lở đất đầu tiên.

Người đứng đầu Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia ở khu vực Gofa – ông Markos Melese cho biết, hiện các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục đào bới và phát hiện thêm các thi thể tại hiện trường các vụ lở đất.

Ông Melese cho biết số người thiệt mạng vì vụ lở đất kép đã tăng lên 229 người và có thể tăng thêm khi lực lượng cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân. Cơ quan truyền thông khu vực Gofa cho biết trong số các nạn nhân tử vong gồm 148 nam giới và 81 phụ nữ. Trước đó một ngày, giới chức Ethiopia đã công bố số liệu thống kê sơ bộ cho thấy ít nhất 55 người đã thiệt mạng vì lở đất, trong đó có trẻ nhỏ, phụ nữ và các sĩ quan cảnh sát.

Trong khi đó, một đoạn video được chính quyền địa phương chia sẻ cho thấy người dân đang sử dụng xẻng và tay không để đào các thi thể bị chôn vùi trong bùn đất.

Lãnh đạo vùng Gofa – ông Misikir Mitiku cho biết: “Số người thiệt mạng tăng cao sau khi những người tới hỗ trợ cũng bị chôn vùi bởi lở đất. Đó là sự việc rất đáng buồn".

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã bày tỏ đau buồn trước thương vong khủng khiếp trong vụ lở đất kép. Nhà lãnh đạo này cho biết ông đã chỉ đạo các quan chức liên bang tích cực hành động để giảm thiểu tác động của thảm họa.

Trên mạng xã hội X, Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat đã bày tỏ tinh thần đoàn kết mạnh mẽ với người dân và Chính phủ Ethiopia, trong bối cảnh công tác tìm kiếm những người mất tích và hỗ trợ những người phải di dời do lở đất vẫn đang diễn ra khẩn trương.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ quan tâm đến những người bị ảnh hưởng bởi trận lở đất xảy ra ở quê hương Ethiopia. Một nhóm công tác của WHO đã được cử đến Ethiopia để hỗ trợ nhu cầu chăm sóc cầu sức khỏe ngay lập tức cho những người dân bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, ông Workneh Gebeyehu, Thư ký điều hành của Cơ quan Liên chính phủ về phát triển khu vực Đông Phi nhấn mạnh: “Vào thời điểm khu vực vẫn đang đối mặt với tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi mọi người cần đề cao cảnh giác và tuân thủ các quy chuẩn về an toàn để bảo vệ tính mạng và ngăn ngừa thảm kịch tương tự"./.

 
T.Lan (Theo Xinhua, Reuters, DW)
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới