Thế giới tuần qua: Thêm động lực cho sự phát triển

24/06/2024 07:56

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Triều Tiên và Việt Nam góp phần nâng tầm hợp tác, tạo động lực cho sự phát triển các mối quan hệ song phương – là một trong những sự kiện nổi bật, thu hút sự quan tâm của báo chí quốc tế trong tuần qua (17 – 23/6).

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Triều Tiên và Việt Nam

Chuyến thăm kéo dài 2 ngày (18-19/6) là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Nga Putin tới Triều Tiên kể từ năm 2000. Chuyến thăm diễn ra không lâu sau khi Chủ tịch Kim Jong-un cũng có chuyến thăm vùng Viễn Đông của Nga hồi tháng 9 ngoái. Điện Kremlin mô tả đây là "chuyến thăm cấp Nhà nước thân thiện" diễn ra trong bối cảnh Nga và Triều Tiên tăng cường quan hệ song phương đáng kể trong thời gian gần đây. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong Un và ký kết nhiều văn kiện quan trọng, mở ra những triển vọng hợp tác hơn nữa giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

 Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN).

Tiếp đó, trong hai ngày 19-20/6, nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Đây là chuyến thăm thứ năm của ông V.Putin tới Việt Nam trong 25 năm qua.

 Chuyến thăm đã tạo xung lực mới cho hợp tác nhiều mặt Việt - Nga. Thông qua Tuyên bố chung, 11 văn kiện hợp tác được ký kết và các cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, hai bên đã nhất trí về những định hướng lớn nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế phức tạp, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Nga trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống V.Putin đã phát đi một tín hiệu mạnh mẽ về sự tôn trọng lẫn nhau giữa hai nước. Đây là biểu hiện rõ ràng của tình hữu nghị và đoàn kết, góp phần củng cố vị thế của cả hai nước trên trường quốc tế vì lợi ích chung của nhân dân hai nước và hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên toàn thế giới.

Nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa các bên trong cuộc xung đột Hamas-Israel

Ngày 21/6, Qatar thông báo nước này tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas để sớm đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và thả các con tin Israel.

 Người dân Palestine cầu nguyện nhân dịp lễ Eid al-Adha bên đống đổ nát của nhà thờ Hồi giáo Al-Rahma bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Israel ở Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, ngày 16/6/2024. (Ảnh: Reuters) 

Phát biểu trong họp báo với Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares tại Madrid, Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani nhấn mạnh với việc liên tục thực hiện các nỗ lực trong những ngày qua, Qatar đã có một số cuộc họp với các thủ lĩnh của Hamas nhằm thu hẹp khoảng cách giữa hai bên và đạt được một thỏa thuận ngừng bắn cũng như việc thả các con tin Israel. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa tìm được "công thức" mà các bên cảm thấy phù hợp nhất với những gì đã được trình bày. Ngay khi tìm được công thức như vậy, Qatar sẽ liên lạc với Israel để cố gắng thu hẹp khoảng cách và giúp các bên đạt được thỏa thuận càng sớm càng tốt.

Các cuộc đàm phán trên dựa theo kế hoạch mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra vào ngày 31/5, trong đó kêu gọi Israel rút quân khỏi các khu vực đông dân cư ở Gaza và ngừng bắn trong 6 tuần. Tiến trình thảo luận này có thể được gia hạn nếu các nhà đàm phán cần thêm thời gian để tìm kiếm một thỏa thuận lâu dài.

Nhiều tháng qua, Qatar cùng Mỹ và Ai Cập đã tham gia đàm phán về lệnh ngừng bắn liên quan cuộc xung đột Hamas-Israel. Đã có một lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày vào tháng 11/2023 dẫn đến việc thả hơn 100 con tin. Tuy nhiên, kể từ đó, các nỗ lực vẫn rơi vào bế tắc.    

Sôi động tinh thần thể thao với vòng chung kết EURO 2024

EURO 2024 là giải vô địch bóng đá châu Âu lần thứ 17, diễn ra tại Đức từ ngày 15/6 đến 15/7 (theo giờ Việt Nam), với sự tham dự của 24 đội tuyển. Vòng chung kết (VCK) UEFA Euro 2024 đã khai mạc ngày 15/6 tại Đức và những trận đấu vòng bảng đã diễn ra hấp dẫn, đầy kịch tính.

 Đội tuyển Đức thắng Đội tuyển Scotland  với tỷ số  5-1 ở trận khai mạc EURO 2024. (Ảnh: Getty Images)
 

24 đội tham gia Euro 2024 được chia thành 6 bảng, mỗi bảng 4 đội. Mỗi đội sẽ chơi 3 trận trong bảng, chọn 2 đội dẫn đầu mỗi bảng vào vòng knock-out. Trong khi đó, 4 đội xếp thứ ba có thành tích cao nhất trong 6 bảng đấu cũng giành quyền đi tiếp.

Tại vòng chung kết EURO 2024, người hâm mộ được tiếp cận và kết nối nhiều hơn với phòng VAR, qua đó tất cả các bên sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về mọi tình huống trên sân. Theo đó, công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) tại EURO 2024 sẽ được hiển thị chi tiết hơn nhằm đem lại sự công bằng và dễ hiểu cho người hâm mộ và giới truyền thông.

Số ca số xuất huyết tại Mỹ Latinh và Caribe tăng vọt

Ngày 21/6, Tổ chức Y tế Liên Mỹ (OPS) cho biết số ca bệnh sốt xuất huyết tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe trong năm nay đã vượt 9,3 triệu ca, cao gấp hai lần số ca bệnh ghi nhận trong cả năm 2023. Tuy nhiên, theo báo cáo dịch tễ do OPS công bố, tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết tại Mỹ Latinh và Caribe vẫn thấp hơn mục tiêu khu vực là 0,05%.

 Nhân viên y tế phun thuốc ngăn ngừa dịch sốt xuất huyết ở  thành phố Osasco, bang São Paulo, Brazil. (Ảnh: Brasil de Fato) 

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe đã ghi nhận hơn 9.500 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết nặng (0,10%) và hơn 4.500 ca tử vong (tỷ lệ 0,048%). So với cùng kỳ năm ngoái, tất cả các quốc gia ở khu vực này đều ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng do biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết như El Nino khiến muỗi Aedes aegypti, trung gian truyền bệnh chính, có điều kiện sinh sôi và tiếp cận những khu vực mà trước đây loài côn trùng này chưa từng xuất hiện.

Để tăng cường năng lực của nhân viên y tế trong chẩn đoán lâm sàng và quản lý bệnh sốt xuất huyết, OPS đã tiến hành đào tạo trực tiếp và trực tuyến cho hơn 430.000 chuyên gia y tế và điều dưỡng cũng như sinh viên trong khu vực. OPS cũng mời các quốc gia và cộng đồng, đặc biệt là ở khu vực Trung Mỹ và Caribe, tham gia Tuần hành động chống muỗi, với phương châm Đoàn kết vì sức khỏe, nhằm nâng cao nhận thức và thu hút người dân tham gia vào công tác phòng ngừa và kiểm soát bệnh sốt xuất huyết cũng như các bệnh khác do muỗi lây truyền.

Số người tử vong trong vụ ngộ độc rượu tại Ấn Độ tiếp tục tăng

Số người tử vong trong vụ ngộ độc rượu ở bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ, đã tăng lên 54 và hơn 100 người vẫn đang được điều trị trong bệnh viện.

 Các nạn nhân có triệu chứng nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy sau khi uống rượu có pha methanol. (Ảnh minh hoạ: Getty images)

Ngày 22/6, một quan chức chính quyền cho biết gần 200 người ở  huyện Kallakurichi, cách Chennai, thủ phủ bang khoảng 250 km, đã được điều trị kể từ ngày 19/6 với các triệu chứng nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy sau khi uống rượu có pha metanol.

Giới chức thực thi pháp luật đã tiến hành điều tra vụ việc và bắt giữ 7 người. M.S. Prasanth, một quan chức cấp cao của huyện, cho biết chính quyền sẽ bổ sung các biện pháp cần thiết với các cơ sở bán rượu và nhà sản xuất rượu bia tại địa phương.

Ngộ độc rượu tự chế dẫn tới tử vong thường xuyên xảy ra ở Ấn Độ. Chính quyền bang Tamil Nadu cho biết đang xác định những người liên quan đến sản xuất metanol, một loại hóa chất độc hại thường được sử dụng trong công nghiệp./.

PV (tổng hợp)
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới