Quan chức Mỹ: Nga thử tên lửa SARMAT lúc Tổng thống Biden ở Ukraine, nhưng thất bại

22/02/2023 14:53

Theo hai quan chức Mỹ, Nga đã thử tên lửa đạn đạo liên lục địa trong khi Tổng thống Joe Biden đang ở Ukraine ngày 20/2, nhưng thất bại

 

Chú thích ảnh
Vụ thử tên lửa SARMAT của Nga năm 2022. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo kênh CNN, một quan chức Mỹ cho biết Nga đã thông báo trước cho nước này về vụ thử tên lửa thông qua các đường dây giảm xung đột. Một quan chức khác nói vụ thử tên lửa này không gây rủi ro cho Mỹ và Mỹ không coi vụ thử là điều bất thường hay động thái leo thang.

Cụ thể, Nga đã thử tên lửa hạng nặng SARMAT mà phương Tây gọi là Satan II. Đây là tên lửa có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Mặc dù thử thất bại SARMAT ngày 20/2 nhưng Nga đã từng thử nghiệm thành công tên lửa này trước đây mà mới nhất là vào tháng 4/2022, chỉ vài tháng sau khi Nga đưa quân vào Ukraine.

SARMAT lần đầu tiên ra mắt vào năm 2016, có tầm bắn vượt 11.000 km. Tên lửa này có thể mang đầu đạn nặng 100 tấn và sẽ thay thế tên lửa đạn đạo liên lục địa R-36M Voevoda.

Năm 2022, Tổng thống Putin đã cảnh báo rằng tên lửa SARMAT sẽ khiến những người đang tìm cách đe dọa Nga phải suy nghĩ.

Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc khi đó là ông John Kirby gọi cuộc thử nghiệm năm 2022 là có tính chất thường lệ và đó không phải là điều ngạc nhiên. Mỹ không coi đó là mối đe dọa đối với Mỹ hoặc các đồng minh.

Trong khi đó, thời điểm thử nghiệm SARMAT ngày 20/2 cho thấy rằng Mỹ và Nga đã liên lạc qua một số kênh khác nhau vào đầu tuần này để giảm xung đột. Các quan chức Mỹ cũng đã thông báo cho Nga trước vài giờ vào tối 19/2 rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới thủ đô Kiev của Ukraine.

Tuy vậy, theo đài RT, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov cho biết Nga đã không đưa ra đảm bảo an ninh nào cho Tổng thống Mỹ Biden trong chuyến thăm bất ngờ tới Kiev.

Sau chuyến thăm Ukraine của Tổng thống Mỹ, Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm đạn cho hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS), tên lửa chống tăng Javelin trong gói hỗ trợ quân sự mới nhất trị giá 460 triệu USD.

Chú thích ảnh
Tổng thống Biden (trái) và Tổng thống Ukraine tại Kiev ngày 20/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Về chiến dịch quân sự ở Ukraine, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley cho rằng Nga đã thua về mặt chiến lược, tác chiến và chiến thuật.

Tuy nhiên, trong Thông điệp Liên bang đọc 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định Nga không thể bị đánh bại trên chiến trường.

Ông cáo buộc phương Tây đang tìm cách khiến Nga thất bại chiến lược, loại bỏ Nga mãi mãi, chuyển xung đột cục bộ sang giai đoạn đối đầu toàn cầu.

Theo ông Putin, mục đích đằng sau chính sách chống Nga của phương Tây là bắt đầu cuộc chiến ở châu Âu và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh.

Tổng thống Nga khẳng định: “Sự tồn vong của Nga đang bị đe dọa. Chúng tôi hiểu và sẽ phản ứng tương xứng”.

Trong diễn biến liên quan Nga - Mỹ, tuần trước, các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Nga đã bay gần Alaska hai lần trong nhiều ngày, buộc lực lượng Mỹ phải điều động các máy bay chiến đấu để đáp trả.

Máy bay Nga vẫn ở bên ngoài không phận có chủ quyền của Mỹ và Canada, nhưng đã bay vào hoặc gần Khu vực nhận dạng phòng không của Alaska.

Mỹ nhấn mạnh rằng họ không coi các chuyến bay của Nga là hành động khiêu khích hay đe dọa, cũng như không cho rằng có liên quan đến các vật thể trên không xung quanh Alaska và Canada gần đây.

Nguồn:baotintuc.vn

Viết bình luận mới