Phó Tổng thống Mỹ Harris cứng rắn hơn, gây sức ép lên Thủ tướng Israel

26/07/2024 08:08

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 25/7, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã dùng giọng điệu cứng rắn hơn Tổng thống Joe Biden, gây sức ép với nhà lãnh đạo Israel nhằm giúp các bên tham chiến đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Chú thích ảnh

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

“Đã đến lúc cuộc chiến này kết thúc. Chúng ta không thể cho phép mình ngồi yên trước những đau khổ và tôi sẽ không im lặng”, hãng tin Reuters dẫn lời bà Harris nói trong một tuyên bố trên truyền hình sau khi bà có cuộc hội đàm trực tiếp với Thủ tướng Netanyahu.

“Đã có những tiến triển đầy hy vọng trong các cuộc đàm phán nhằm đảm bảo một thỏa thuận, và như tôi vừa nói với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã đến lúc phải thực hiện thỏa thuận này”, Phó Tổng thống Harris nói thêm bà đang dần mất kiên nhẫn với phương án tiếp cận quân sự của Tel Aviv mặc với tư cách là cấp dưới của Tổng thống Biden, bà vẫn ủng hộ ông Biden hỗ trợ hết sức cho quyền tự vệ của Israel.

Trước đó, trong tháng 3, Phó Tổng thống Harris thẳng thừng tuyên bố Israel chưa hành động đủ để giảm bớt thảm họa nhân đạo trong chiến dịch quân sự trên bộ vào Gaza. Bà Harris không loại trừ hậu quả mà Israel phải gánh nếu nước này tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Rafah – nơi trú ẩn đông đúc người Palestine di tản.

Những tuyên bố của Phó Tổng thống Harris được đánh giá là mang giọng điệu sắc bén và nghiêm túc, đồng thời đặt ra câu hỏi liệu bà có quyết liệt hơn trong mối quan hệ với ông Netanyahu hay không nếu được bầu làm tổng thống vào ngày 5/11 tới. Tuy nhiên, các nhà phân tích không kỳ vọng sẽ có sự thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ đối với Israel – đồng minh thân cận nhất với Washington ở Trung Đông - trong trường hợp bà đắc cử.

Dẫn số liệu từ Israel, đài CNN cho biết cuộc xung đột tại Gaza nổ ra từ ngày 7/10/2023, sau khi lực lượng Hamas tấn công miền Nam Israel, khiến ít nhất 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 người khác bị bắt làm con tin.

Tiếp đến, các cuộc tấn công trả đũa của Israel ở Gaza đã khiến hơn 39.000 người Palestine thiệt mạng và gây ra thảm họa nhân đạo với hầu hết vùng đất bị phong tỏa, người dân phải rời bỏ nhà cửa, nạn đói và thiếu viện trợ khẩn cấp.

Trước khi gặp Phó Tổng thống Harris, Thủ tướng Netanyahu đã gặp Tổng thống Biden. Theo thông tin Nhà Trắng cung cấp, Tổng thống Biden đã nói với ông Netanyahu rằng ông cần thu hẹp khoảng cách để đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza và loại bỏ những trở ngại đối với dòng viện trợ.

Dự kiến, Thủ tướng Israel sẽ gặp ứng viên tranh cử tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trong ngày 26/7 tại khu nghỉ dưỡng của cựu tổng thống ở Florida.

Trong nhiều tháng qua, các nhà hòa giải luôn nỗ lực để đạt được một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Các quan chức Mỹ tin rằng các bên đang tiến gần hơn bao giờ hết tới một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần để đổi lấy việc Hamas thả các con tin phụ nữ, người bệnh, người già và bị thương.

Xung đột ở Gaza đã khiến đảng đân chủ bị chia rẽ và trong nhiều tháng qua, người dân biểu tình bày tỏ sự phản đối tại các sự kiện của Tổng thống Biden. Sự sụt giảm tỷ lệ ủng hộ của người Mỹ gốc Arab có thể làm tổn hại đến cơ hội giành chiến thắng của đảng Dân chủ ở Michigan, một trong số ít bang dao động có khả năng quyết định cuộc bầu cử ngày 5/11.

Đáp lại những lo ngại đó, Harris kêu gọi người Mỹ “khuyến khích những nỗ lực tìm hiểu sự phức tạp, sắc thái và lịch sử của khu vực”.

“Đối với tất cả những người đang kêu gọi ngừng bắn và khao khát hòa bình, tôi nhìn thấy các bạn và tôi đang lắng nghe các bạn. Hãy hoàn thành thỏa thuận để chúng ta có thể đạt được lệnh ngừng bắn, chấm dứt chiến tranh”, nữ Phó Tổng thống nhấn mạnh.

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Reuters/CNN)
Nguồn baotintuc.vn
Viết bình luận mới