Người sống sót sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ kiên nhẫn chờ đợi thi thể người thân

17/02/2023 14:08

Kể từ khi trận động đất độ lớn 7,8 xảy ra hôm 6/2 tàn phá ngôi nhà của Hamid Yakisikli tại thành phố Antakya, ông vẫn cùng hai anh em trai đứng trong giá lạnh, đợi chờ nhân viên cứu hộ đưa thi thể mẹ mình là bà Fatma ra khỏi đống đổ nát.

 

Chú thích ảnh
Tòa nhà bị phá hủy sau trận động đất tại Aleppo, Syria, ngày 13/2. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, trên 2 triệu người đã rời khỏi vùng thảm họa động đất. Nhưng tại thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất, hàng trăm người vẫn đang chờ đợi. Một vài người nhìn vào đống đổ nát, cầu nguyện cho vợ, em gái, con trai hoặc bạn bè.

Yakisikli sống trong căn hộ trên tầng ba, ngay gần căn hộ của mẹ ông ở tầng hai. Sau khi động đất xảy ra, ông đã cùng hai anh em trai cố gắng trèo lên đống đổ nát để tìm mẹ. Họ đã nhìn thấy bà nhưng lại không thể đưa thi thể của bà ra. Do vậy, cuộc chờ đợi dài bắt đầu.

“Tôi không thể thanh thản được nếu chưa chôn cất mẹ. Chúng tôi không thấy ổn nếu bỏ đi. Chúng tôi phải đưa thi thể mẹ ra và chôn cất bà rồi mới tính đến việc phải làm gì”, ông Yakisikli nói. Ông đang sống tạm trong ngôi lều ở một trường học bỏ hoang gần ngôi nhà. Chiếc lều không hề có điện, nước hoặc nơi vệ sinh.

Khác với ông Yakisikli, một số người khác vẫn chờ đợi một điều kỳ diệu. Vào ngày 15/2, ông Abdulrizak Dagli và vợ cùng đọc kinh Koran trong khi chờ lực lượng cứu hộ đến tìm con trai, con dâu cùng một đứa cháu mất tích. Cháu gái 1 tuổi của ông Dagli được kéo ra khỏi đống đổ nát 5 ngày sau trận động đất và vẫn còn sống sót.

Chú thích ảnh
Người dân đứng bên tòa nhà đổ nát tại Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/2. Ảnh: AP

Một số người sống sót khác lại từ chối rời đi bởi muốn bảo vệ tiền tiết kiệm, đồ đạc có giá trị và nhà cửa. Một số tìm kiếm tài liệu mà họ hy vọng có thể giúp họ xây dựng lại cuộc sống, cũng có những người khác chỉ đơn giản là muốn tìm kiếm kỷ niệm.

Gulsen Donmez (46 tuổi), dựa lưng vào chiếc ghế nhựa trong công viên đối diện ngôi nhà bị hư hại của mình, bộc bạch: “Chúng tôi không thể rời khỏi nhà mình. Có những kẻ cướp bóc đang lấy đồ đạc. Chúng tôi quyết định ở đây gần nhà để có thể đi kiểm tra mọi lúc”.

Mọi người đã dựng lều ngoài trời, công viên hoặc trường học. Một số người ngủ lại trong ô tô đỗ gần nhà. Ông Enise Karaali (69 tuổi) và con trai Haydar đã trải qua vài đêm trong ô tô bên ngoài văn phòng bất động sản cũ đã đổ nát. Karaali cho biết trong văn phòng này có giấy tờ chứng minh ông cho người khác vay 100.000 USD. Ông sẽ không rời đi cho đến khi tìm được những giấy tờ này dưới đống đổ nát.

Đối với anh em nhà Yakisikli, sự chờ đợi kéo dài đến gần 230 tiếng đồng hồ, cuối cùng thì thi thể mẹ họ cũng được đưa ra khỏi đống đổ nát. Giờ đây, họ đã có thể chôn cất mẹ mình và đang cố gắng hướng về tương lai.

Cũng vào hôm 15/2, các tình nguyện viên đã phân phát những suất ăn ấm và bộ dụng cụ vệ sinh cho mọi người. Một số còn tặng hoa để cổ vũ người dân. Các công nhân cũng bắt đầu dọn dẹp đường phố.

Tổng số người thiệt mạng trong trận động đất vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới trên 42.000 (trong đó tại Thổ Nhĩ Kỳ là 36.187 người). Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu ước tính trận động đất này có thể gây thiệt hại kinh tế tương đương 1% Tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn:baotintuc.vn

Viết bình luận mới