Nga hủy bỏ thỏa thuận thành lập Lãnh sự quán CH Séc tại Yekaterinburg

18/02/2023 16:17

Chính phủ Nga ngày 17/2 đã quyết định chấm dứt thỏa thuận liên chính phủ với Cộng hòa (CH) Séc về việc thành lập Lãnh sự quán CH Séc tại Yekaterinburg thuộc tỉnh Svedrovsk (miền Trung Nga).

 

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tại một cuộc họp ở Moskva. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Thủ tướng Mikhail Mishustin cùng ngày đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Nga thông báo với phía CH Séc về quyết định hủy bỏ thỏa thuận. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao CH Séc hiện vẫn chưa nhận được công hàm chính thức từ phía Nga.

Thỏa thuận liên chính phủ nói trên giữa CH Séc và Nga được ký vào năm 2001. Tuy nhiên, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cách đây gần một năm, Bộ Ngoại giao CH Séc đã đóng cửa Lãnh sự quán của nước này tại Yekaterinburg, đồng thời tạm dừng hoạt động của Tổng Lãnh sự quán tại thành phố Saint Petersburg và Ngôi nhà Séc ở thủ đô Moskva.

Ngoài ra, Praha cũng đã quyết định giảm số lượng nhân viên ngoại giao Nga tại CH Séc, đồng thời rút lại quyết định cho phép Nga vận hành các lãnh sự quán tại 2 thành phố Brno và Karlovy Vary, cũng như hạn chế hoạt động một phần Văn phòng lãnh sự Nga tại Ostrava.

Bộ Ngoại giao CH Séc hồi tháng 1/2023 đã nhận được thông báo của phía Nga về việc rút giấy phép hoạt động đối với Tổng Lãnh sự quán CH Séc tại Saint Petersburg, song chưa nhận được thông báo tương tự về Lãnh sự quán tại Yekaterinburg. 

Nguồn:baotintuc.vn

Viết bình luận mới