Mỹ và EU giải thích lý do phương Tây không bảo vệ Ukraine như Israel

17/04/2024 13:39

Trong khi Mỹ cho biết không tham gia đẩy lùi các cuộc tấn công trên bầu trời Ukraine để không vướng vào cuộc đối đầu với Nga, EU cho rằng phương Tây bảo vệ bầu trời Ukraine và Israel là hai việc khác nhau.

Chú thích ảnh

Tên lửa được phóng từ Iran về phía Israel tối 13/4/2024. Ảnh: IRNA/TTXVN

Tờ Pravda (Ukraine) ngày 17/4 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, nước này không thể tham gia vào một cuộc đối đầu vũ trang với Nga thông qua việc đẩy lùi các cuộc tấn công trên trên bầu trời Ukraine, nhưng sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường hỗ trợ quốc tế cho Lực lượng Vũ trang Ukraine bằng các loại vũ khí cần thiết.

Theo ông Miller, Mỹ không có xung đột quân sự với Nga, lưu ý rằng máy bay Mỹ hiện diện trên bầu trời Ukraine để đáp trả các cuộc tấn công của Nga sẽ đồng nghĩa với một cuộc đối đầu trực tiếp.

Ông Miller nhấn mạnh Mỹ sẽ không tham gia vào một cuộc xung đột vũ trang với Nga, dù gián tiếp. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rõ điều đó và cuộc xung đột giữa Mỹ - Nga đồng nghĩa với nguy cơ bắt đầu Chiến tranh thế giới thứ ba. 

Về phần mình, hãng thông tấn độc lập Ukraine UNIAN dẫn lời Đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cho biết, việc các đồng minh phương Tây bảo vệ bầu trời Ukraine và Israel là hai việc khác nhau, không thể so sánh được.

Theo ông Borrell, việc triển khai hệ thống phòng thủ tương tự hệ thống Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel ở châu Âu sẽ đòi hỏi thời gian và rất nhiều tiền bạc. Nhà ngoại giao hàng đầu của EU nêu rõ: "Trong cuộc tấn công của Iran, tên lửa đã bay qua các căn cứ không quân của Pháp, Mỹ và Jordan. Họ đã bảo vệ căn cứ của mình. Ukraine không có điều này".

Ông Borrell cho rằng các nước thành viên nên giúp Ukraine tăng cường phòng không và hy vọng rằng tại cuộc họp của bộ trưởng quốc phòng các nước trong khối dự kiến diễn ra vào ngày 22/4, những cam kết khá cụ thể theo hướng này sẽ được đưa ra.

Trước đó tối 13/4, Iran đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn nhằm vào Israel. Tuy nhiên, hầu hết trong số này đều bị chặn trên đường hướng tới Israel. Máy bay chiến đấu của không chỉ Israel mà còn của Mỹ, Pháp, Anh và Jordan đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề này. 

Ngay sau đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi phương Tây hỗ trợ các đồng minh, nói rằng Kiev cần giúp đỡ để chống các mối đe dọa từ trên không, giống như với Israel.

Vũ Thanh/Báo Tin tức (Theo Pravda/UNIAN)
Nguồn baotintuc.vn
Viết bình luận mới