Hạ viện Nga thông qua kiến nghị HĐBA LHQ điều tra vụ nổ Dòng chảy phương Bắc

17/02/2023 07:05

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) ngày 16/2 đã nhất trí thông qua kiến nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tiến hành điều tra vụ nổ các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc hồi năm ngoái.

 

Chú thích ảnh
Vị trí rò rỉ khí đốt trên đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 dưới biển Baltic, ngày 27/9/2022. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Duma Quốc gia Nga nêu rõ đề nghị HĐBA LHQ "xúc tiến điều tra kỹ lưỡng hành động khủng bố quốc tế này, đưa ra đánh giá pháp lý đầy đủ về vụ phá hoại này và đưa ra trước công lý thủ phạm đứng sau vụ việc gây nguy hiểm cho an ninh của khu vực Á-Âu”.

Trước đó, ngày 15/2, phái đoàn Nga tại LHQ cho biết nước này sẽ triệu tập một cuộc họp của HĐBA LHQ vào ngày 22/2 tới để thảo luận về "vụ phá hoại” các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc. Ngày 11/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng cần tổ chức cuộc họp khẩn để thảo luận về những diễn biến mới này.

Động thái trên của Nga diễn ra sau khi nhà báo điều tra kỳ cựu người Mỹ Seymour Hersh cho rằng Washington đứng sau vụ phá hoại các đường ống Dòng chảy phương Bắc dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu hồi tháng 9 năm ngoái. Theo nội dung đăng trên blog cá nhân của nhà báo Hersh ngày 8/2, các thợ lặn thuộc lực lượng Hải quân Mỹ với sự giúp đỡ của Na Uy đã cài chất nổ trên các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc chạy dưới biển Baltic giữa Nga và Đức vào tháng 6/2022. Các vụ nổ xảy ra sau đó 3 tháng đã làm hư hại hệ thống đường ống dẫn này. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 15/2 đã bác bỏ cáo buộc trên, nêu rõ "thông tin cáo buộc Mỹ đứng sau những gì đã xảy ra với Dòng chảy phương Bắc hoàn toàn là thông tin xuyên tạc". Ông Price cũng cho biết Mỹ không tiến hành điều tra vụ việc vì vụ nổ không xảy ra trên lãnh thổ nước này. Do vậy, công việc điều tra thuộc các quốc gia có thẩm quyền pháp lý đối với vụ việc này.

Nguồn:baotintuc.vn

Viết bình luận mới