Gió mạnh cản trở nỗ lực kiểm soát cháy rừng tại Cuba

22/02/2023 12:52

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, lực lượng kiểm lâm, lính cứu hỏa và các lực lượng khác của Cuba trong ngày 21/2 đã tiếp tục các nỗ lực ngăn chặn đám cháy lớn đang ảnh hưởng đến khu vực miền núi Pinares de Mayarí, thuộc tỉnh Holguín, phía Đông Bắc nước này từ ngày 18/2.

 

Chú thích ảnh
Cuba đã ghi nhận 284 vụ cháy rừng trong năm 2022. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Giới chức Cuba cho biết vụ hỏa hoạn ảnh hưởng đến khoảng 100 ha rừng này vẫn chưa thể kiểm soát được do gió mạnh và hạn hán kéo dài trong khu vực.

Theo nhật báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, khu định cư La Mensura có khoảng 20 hộ dân và nhiều cơ sở của Trung tâm Nghiên cứu về núi nằm trong khu vực gần đám cháy và bị ảnh hưởng nhiều nhất. Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định các cư dân địa phương đã được sơ tán đến nơi an toàn. Hiện yếu tố then chốt là phải ngăn chặn ngọn lửa tiến vào sâu trong Vườn quốc gia Mensura-Piloto, đặc biệt là khu vực Pinalito, nơi có nhiều đồn điền thông và cà phê.

Vườn quốc gia Mensura-Piloto có diện tích hơn 8.480 ha và là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật đặc hữu của Cuba.

Cách đây vài tuần, một vụ cháy rừng khác đã bùng phát gây thiệt hại nặng nề cho hơn 1.000 ha rừng ở đô thị Mayarí, cũng thuộc vùng núi Holguín.

Số liệu của Cơ quan Kiểm lâm Cuba (CGB) cho thấy nước này đã ghi nhận hơn 80 vụ cháy rừng trong tháng trước, con số tương đối cao so với cùng kỳ các năm trước đó. Những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do hỏa hoạn là các tỉnh cực Tây Pinar del Río và cực Đông Guantánamo.

Trong năm vừa qua, đảo quốc Caribe này đã ghi nhận 284 vụ cháy rừng, ảnh hưởng đến hơn 1.800 ha rừng, mức thiệt hại lớn nhất trong 3 năm trở lại đây. Giám đốc CGB Manuel Lamas Gómez cho biết 90% các vụ cháy rừng nói trên là do người dân tự ý đốt các loại thảo mộc hoặc mía, sử dụng các phương tiện không có bộ chống tia lửa và cả hoạt động săn bắn trái phép. Chỉ có 2-3% các vụ cháy có nguyên nhân tự nhiên như sét đánh, nhiệt độ nắng nóng và khủng hoảng khí hậu.

Theo ước tính của CGB, Cuba sẽ phải đối mặt với 320 đến 445 vụ cháy rừng trong năm 2023, gây thiệt hại từ 4.300 đến 6.000 ha trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5. 

Khoảng 70-75% các vụ cháy rừng trong năm ngoái xảy ra vào tháng 3 và 4. Tại Cuba, thời kỳ nguy hiểm dễ xảy ra cháy rừng là từ tháng 1 đến tháng 5 hằng năm, trùng với thời điểm mùa khô ở nước này. Cháy rừng là mối đe dọa đối với đa dạng sinh học của đất nước có hơn 4 triệu ha rừng này.

Nguồn:baotintuc.vn

Viết bình luận mới