Đoàn xe của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế bị tấn công tại Sudan, 2 người thiệt mạng

05/05/2024 17:14

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 3/5, Pháp đã lên án vụ tấn công nhằm vào đoàn xe nhân đạo của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) xảy ra tại khu vực Nam Darfur của Sudan, khiến 2 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Chú thích ảnh

Cảnh đổ nát sau một vụ tấn công tại khu chợ ở al-Fasher, thủ phủ bang Bắc Darfur, Sudan, ngày 1/9/2023. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phó phát ngôn Bộ Nhân đạo Pháp Christophe Lemoine tuyên bố: “Pháp kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột tôn trọng nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo quốc tế, trong đó yêu cầu họ bảo vệ nhân viên nhân đạo và nhân viên y tế, đồng thời đảm bảo quyền tiếp cận nhân đạo đầy đủ, an toàn và không bị cản trở”.

Theo công bố của ICRC tại Geneva, 2 tài xế của tổ chức này đã thiệt mạng và 3 nhân viên bị thương do bị các đối tượng có vũ trang tấn công hôm 2/5 tại khu vực Nam Darfur của Sudan.

Thảm kịch xảy ra khi đoàn công tác của ICRC đang trở về từ Layba sau chuyến đi đánh giá tình hình nhân đạo đối với các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bạo lực vũ trang trong khu vực.

Kể từ tháng 4/2023, Sudan là nơi xảy ra cuộc xung đột giữa quân đội của Tướng Abdel Fattah al-Burhane với Lực lượng Hỗ trợ Nhanh bán quân sự (RSF), dưới sự chỉ huy của Tướng Mohamed Hamdane Daglo.

Theo Liên hợp quốc, xung đột đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, phá hủy nền tảng cơ sở hạ tầng vốn đã yếu kém của Sudan và đẩy hơn 8,5 triệu người vào cảnh phải di dời.

Kể từ khi chiến sự nổ ra đến nay, ICRC đã cung cấp nhiều thiết bị y tế cho các bệnh viện nằm gần hoặc trong khu vực xung đột, giúp các gia đình ly tán giữ liên lạc với người thân của họ và thúc đẩy hoạt động nhân đạo quốc tế tại Sudan.

Trung Khánh (TTXVN)
Nguồn baotintuc.vn
Viết bình luận mới