Cựu Bộ trưởng An ninh Mexico bị kết tội liên quan đến ma túy tại Mỹ

22/02/2023 16:55

Ngày 21/2, một phiên tòa tại Mỹ đã kết tội cựu Bộ trưởng An ninh Công cộng Mexico Genaro García Luna nhận hàng triệu USD để bảo kê cho hoạt động của băng đảng Sinaloa khét tiếng trong quá trình tổ chức tội phạm này vận chuyển hàng tấn cocaine đến Mỹ. Đây là quan chức thực thi pháp luật cao nhất của Mexico bị cáo buộc tham nhũng liên quan đến ma túy ở Mỹ.

 

Chú thích ảnh
Cựu Bộ trưởng An ninh Công cộng Mexico Genaro García Luna. Ảnh:latimes.com

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, các công tố viên liên bang tại quận Brooklyn thuộc thành phố New York tuyên bố Genaro Garcia Luna đã nhận hối lộ từ băng đảng do ông trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman điều hành để đổi lại việc sẽ không bắt giữ, bảo kê việc vận chuyển cocaine cũng như cung cấp thông tin tình báo về kế hoạch hành động của các lực lượng thực thi pháp luật.

Vào ngày thảo luận thứ ba hôm 21/2, bồi thẩm đoàn đã tuyên Garcia Luna 5 tội danh mà cựu Bộ trưởng An ninh Công cộng Mexico phải đối mặt, bao gồm việc phạm tội liên tiếp và âm mưu phân phối cocaine tại Mỹ. Theo các công tố viên, Garcia phải đối mặt với án tù ít nhất là 50 năm. Phán quyết chính thức sẽ được công bố ngày 27/6.

Garcia Luna, 54 tuổi, là một trong những quan chức cấp cao nhất của Mexico bị cáo buộc có liên quan đến buôn bán ma túy. Ông là quan chức đứng đầu Cơ quan Điều tra Liên bang Mexico giai đoạn 2001-2005 , giữ vị trí Bộ trưởng An ninh Cộng trong 6 năm cho đến năm 2012. Sau khi rời nhiệm sở, Garcia Luna đã chuyển đến Miami (Mỹ) sinh sống. 

Trong thời gian đương nhiệm dưới chính quyền cựu Tổng thống Felipe Calderon, ông Garcia Luna từng hợp tác chặt chẽ với các cơ quan tình báo và chống ma túy Mỹ đẩy mạnh chiến dịch trấn áp các băng đảng ma túy từng làm lũng đoạn kinh tế xã hội tại quốc gia Mỹ Latinh này.

Trong phiên tòa xét xử cựu trùm băng đảng Sinaloa Joaquin “El Chapo” Guzman ở New York, một cựu thành viên băng đảng đã làm chứng rằng cá nhân người này đã giao ít nhất 6 triệu USD cho Bộ trưởng Garcia Luna và các thành viên băng đảng đã đồng ý góp tới 50 triệu USD để hối lộ ông này.

Nguồn:baotintuc.vn

Viết bình luận mới