Các sân bay Canada đồng loạt nâng phí dịch vụ sau COVID-19

18/02/2023 10:13

Phóng viên TTXVN tại Canada cho biết, ngày 17/2, các sân bay ở nhiều tỉnh thành của nước này đã bắt đầu tiến trình tăng phí dịch vụ khi hoạt động đi lại và du lịch dần trở nên nhộn nhịp hơn.

 

Chú thích ảnh
Hành khách tại sân bay quốc tế Toronto Pearson ở Mississauga, Ontario, Canada. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo phóng sự về tăng phí dịch vụ sân bay, hay còn gọi là thuế sân bay, được phát trên kênh truyền hình CTV của Canada, nhiều sân bay ở nước này đang mắc nợ do bị thiệt hại hàng triệu đôla trong đại dịch COVID-19 và phải cố gắng bù đắp một phần thua lỗ bằng cách tăng phí dịch vụ với hành khách đi máy bay. Các hành khách đi máy bay sẽ phải bỏ ra chi phí nhiều hơn khi các sân bay tăng giá các khoản thu để bù lỗ và cơ cấu lại các khoản nợ do đại dịch gây ra.

Giáo sư chuyên ngành quản lý chuỗi cung ứng của Đại học Manitoba, ông Barry Prentice, cho rằng các sân bay phải tạo thêm nguồn thu để bù đắp thiệt hại, duy trì hoạt động và trả lương nhân viên. Vì thế, việc họ tăng thuế phí đối với các hành khách là điều khó tránh khỏi.

Tất nhiên, các sân bay cũng có thể tránh tăng phí trực tiếp với hành khách bằng cách tăng phí với các hãng hàng không nhưng điều này cuối cùng cũng sẽ ảnh hưởng tới túi tiền của hành khách do các hãng hàng không sẽ phải tăng giá vé. Dù cách này hay cách khác, hành khách vẫn sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

Trong thông báo về việc tăng phí dịch vụ, sân bay quốc tế Toronto Pearson lớn nhất ở Canada đã điều chỉnh mức phí dịch vụ đối với hành khách đi máy bay từ 30 lên 35 CAD kể từ ngày 1/1/2023. Phí dịch vụ đối với khách du lịch nối chuyến qua sân bay này tăng từ 6 lên 7 CAD. Ngoài ra, sân bay này cũng quyết định tăng phí hàng không thêm 4%, đã bao gồm cả chi phí dọn băng, tuyết.

Trong khi đó, sân bay quốc tế Regina ở tỉnh Sasketchewan dự kiến sẽ tăng phí dịch vụ kể từ ngày1/4 tới. Theo đó, mỗi hành khách khởi hành từ sân bay này sẽ phải trả mức phí mới là 30 CAD, thay vì 20 CAD như trước. Sân bay quốc tế Fort McMurray ở tỉnh Alberta cũng dự kiến sẽ tăng phí dịch vụ lên tới 40 CAD, mức cao nhất trong cả nước.

Theo các báo cáo tài chính mới nhất, sân bay Toronto Pearson báo lỗ khoảng 734 triệu  CAD (khoảng 545 triệu USD) trong hai năm đại dịch COVID-19 (2020-2021), khiến khoản nợ của sân bay này bị đội thêm 800 triệu CAD, lên tới 7,2 tỷ CAD. Sân bay Vancouver ở phía Tây cũng báo lỗ 576 triệu CAD, khiến khoản nợ tăng thêm 500 triệu CAD, lên 1,8 tỷ CAD. Khoản nợ của sân bay Montreal cũng phình to thêm 800 triệu CAD khiến sân bay này đang phải gánh khoản nợ 3 tỷ CAD.

Nguồn:baotintuc.vn

Viết bình luận mới