Anh sẽ áp dụng cơ chế thương mại mới đối với Campuchia

16/02/2023 16:43

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, từ tháng 4/2023, Campuchia sẽ bắt đầu được hưởng lợi từ Cơ chế thương mại cho các nước đang phát triển (DCTS) của Anh, một loại ưu đãi thuế quan mới được quốc gia châu Âu này công bố vào tháng 8/2022.

 

Chú thích ảnh
Một đại lý gạo ở Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại sứ Anh tại Campuchia Dominic Williams cho biết DCTS sẽ thay thế cho Cơ chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) và sẽ có hiệu lực vào tháng 4 tới. Campuchia sẽ lập tức được đưa vào danh sách các quốc gia được hưởng lợi, cho phép hàng xuất khẩu của nước này được tiếp cận miễn thuế và không hạn ngạch vào thị trường Vương quốc Anh. DCTS sẽ thay thế và cải thiện cơ chế ưu đãi thương mại trước đó, thông qua cách tiếp cận mới liên quan đến nguồn gốc hàng hóa xuất khẩu từ Campuchia sang Vương quốc Anh. 

Đại sứ Williams nêu rõ: “Thay đổi mấu chốt giữa GSP và DCTS là quy định về nguồn gốc hàng hóa. (Cơ chế thương mại mới) sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa sản xuất một phần tại Campuchia, một phần tại nước khác được xuất khẩu sang Vương quốc Anh dễ dàng hơn. Hàng hóa sản xuất 100% tại Campuchia đã được miễn thuế vào Vương quốc Anh”. 

Đại sứ Anh tại Campuchia hy vọng DCTS sẽ giúp khối lượng hàng hóa xuất khẩu từ Campuchia vào Anh gia tăng. Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan và Thuế Campuchia, trong năm 2022, Anh là điểm đến cuối cùng của 3,94% tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia, hầu hết trong số đó là các sản phẩm may mặc. Ông Williams bày tỏ hy vọng xuất khẩu sẽ gia tăng vì một số điều khoản thay đổi trong DCTS giúp Campuchia xuất khẩu sang Anh dễ dàng hơn. 

Người phát ngôn Bộ Thương mại Campuchia Pen Sovicheat cho biết nước này sẽ đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu sang thị trường Anh thông qua DCTS. Ông trông đợi việc tăng cường xuất khẩu các sản phẩm liên quan đến nông nghiệp, đặc biệt là những sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý (GI) chẳng hạn như hạt tiêu Kampot hoặc đường thốt nốt.

Nguồn:baotintuc.vn

Viết bình luận mới