Ai Cập khẳng định ưu tiên hỗ trợ hòa bình và an ninh ở châu Phi

17/02/2023 12:07

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định quốc gia Bắc Phi này ưu tiên tái thiết và phát triển nhằm hỗ trợ hòa bình và an ninh ở châu Phi.

 

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry phát biểu tại Khóa họp 77 Đại Hội đồng LHQ ở New York, Mỹ ngày 24/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Shoukry phát biểu như trên trong cuộc gặp với Cao ủy viên Liên minh châu Phi (AU) về các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh, ông Bankole Adeoye, bên lề phiên họp thường kỳ lần thứ 42 của Hội đồng điều hành AU được tổ chức tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Trong cuộc gặp, ông Shoukry đánh giá cao việc xem xét chính sách phát triển và tái thiết hậu xung đột của AU, coi đây là một bước quan trọng để đạt được hòa bình và an ninh ở Lục địa Đen.

Ngoại trưởng Ai Cập cũng bày tỏ mong muốn sớm được chứng kiến Trung tâm tái thiết và phát triển hậu xung đột của AU, có trụ sở tại Cairo, đi vào hoạt động một cách đầy đủ và đóng góp hiệu quả vào việc thúc đẩy an ninh và ổn định trên khắp lục địa.

Ông Shoukry và ông Adeoye cũng thảo luận về những cải cách và việc mở rộng Hội đồng An ninh và Hòa bình của AU, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự của AU.

Hai bên cũng hoan nghênh việc ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) giữa Trung tâm giải quyết xung đột, gìn giữ và xây dựng hòa bình quốc tế Cairo (CCCPA) và Ủy ban Liên minh châu Phi, bên lề các cuộc họp nhằm chuẩn bị cho hội nghị mạng lưới các Trung tâm vì hòa bình châu Phi.

Hai quan chức đánh giá rằng MoU này nâng cao vai trò của Diễn đàn Aswan vì hòa bình và phát triển bền vững trong các nỗ lực của châu Phi nhằm đối phó với chủ nghĩa khủng bố và các hiện tượng liên quan.

Nhân dịp này, Ai Cập cũng đã đảm nhận chức Chủ tịch ban chỉ đạo của Chương trình đối tác mới vì sự phát triển của châu Phi (NEPAD) cho đến năm 2025 từ ngày 15/2. NEPAD là cơ quan phát triển thuộc Liên minh châu Phi chịu trách nhiệm tổ chức và tài trợ cho các dự án và chương trình nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững ở châu lục này.

Cũng trong ngày 16/2, Ngoại trưởng Sameh Shoukry đã có cuộc gặp với Đặc phái viên Liên hợp quốc tại vùng Sừng châu Phi bà Hanna Tetteh để tìm kiếm sự ủng hộ đối với một thỏa thuận mang tính ràng buộc về mặt pháp lý liên quan tới việc lấp đầy hồ chứa và vận hành đập Đại Phục Hưng của Ethiophia (GERD), trong đó có tính đến lợi ích của cả ba nước gồm Ai Cập, Sudan và Ethiopia và bảo vệ quyền sử dụng nguồn nước của Ai Cập.

Ông Shoukry và bà Tetteh cũng đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến an ninh và hòa bình ở vùng Sừng châu Phi, đặc biệt là tình hình ở Somalia và Sudan. Hai quan chức khẳng định sự ủng hộ đối với các nỗ lực quốc tế nhằm sớm ổn định tình hình tại hai quốc gia này.

Nguồn:baotintuc.vn

Viết bình luận mới