Giải mã bí quyết của ông Park Hang-seo giúp Việt Nam vào tứ kết

22/01/2019 11:23

Triết lý bóng đá của huấn luyện viên Park Hang-seo rất đặc biệt. Chơi chậm, chắc ở hiệp 1, thăm dò điểm yếu của đối phương trước khi bung sức ở hiệp 2. Với triết lý này, đội tuyển Việt Nam đã vượt qua Jordan dù chính chúng ta đã là những người thủng lưới trước.

Việt Nam đã thi đấu ấn tượng trong hiệp 2 trước khi giành chiến thắng trước Jordan ở loạt sút luân lưu. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)


Có hai kịch bản rất khác nhau ở trận đấu giữa Việt Nam và Jordan. Trong hiệp 1, Jordan chơi đầy mạnh mẽ, thực dụng và tỏ ra áp đảo so với đội tuyển Việt Nam. Nhưng hiệp 2, họ chơi một thế trận bạc nhược, bị động và thiếu tính chiến đấu.

Hai hình ảnh trái ngược của Jordan chỉ càng làm nổi bật thế trận của đội tuyển Việt Nam. Sau một hiệp đấu có phần bị đối phương áp đặt, chúng ta đã chơi một hiệp 2 bùng nổ. Trận này, Việt Nam đã vượt trội đối phương về mặt chỉ số, cầm bóng 58%, dứt điểm cầu môn 7 lần, được hưởng 8 quả phạt góc trong khi số lần phạm lỗi cũng ít hơn.

Nếu may mắn, Việt Nam hoàn toàn đã có thể định đoạt được trận đấu ngay trong 90 phút chính thức chứ không phải chờ đến loạt đá 11m cân não sau đó. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Việt Nam trong hiệp 2 đã vượt qua tất cả những dự đoán của giới chuyên môn.

Không ai tin sau một hiệp đấu có phần lúng túng, Việt Nam lại có thể chơi hay như thế trong hiệp 2. Nhưng cần phải nhấn mạnh rằng với huấn luyện viên Park Hang-seo, đây lại không phải là chuyện lạ.

Triết lý bóng đá của ông Park luôn ưu tiên sự kiên nhẫn, chịu đựng và sẵn sàng để cho đối thủ phải dồn ép mình. Nhưng đó chỉ là hiệp 1.

Nếu không vỡ trận trong quãng thời gian này, Việt Nam sẽ vùng lên trong hiệp 2, sẽ tung ra những "nhát kiếm" quyết định khi đối phương có dấu hiệu nóng ruột và rơi vào tình trạng bối rối. Bởi vậy, với ông Park, quãng thời gian nghỉ giữa hai hiệp đấu luôn là quan trọng nhất.

Đây là thời điểm mà các học trò của ông được nghỉ ngơi. Đây cũng là lúc ông truyền đạt ý tưởng của mình cho một hiệp hai cần phải chơi thế nào. 

Quay ngược thời gian, ở trận đấu với U23 Hàn Quốc tại Asian Games 2018, Việt Nam bị thua 0-2 ngay sau hiệp 1. Họ chơi một thế trận lép vế hoàn toàn so với U23 Hàn Quốc. Nhưng bước sang hiệp 2, Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn. Họ có bàn gỡ của Minh Vương và thậm chí còn chơi một hiệp đấu trên cơ so với đối thủ.

Sau này, chính trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa của ông Park Hang-seo đã tiết lộ lý do mà U23 Việt Nam đã chơi một hiệp 2 hay đến như thế so với Hàn Quốc. Lý do là ở quãng thời gian giữa giờ, ông Park Hang-seo đã "ủy quyền" cho trợ lý Lee của mình làm công tác tư tưởng.

Ông Lee đã mắng thẳng các cầu thủ Việt Nam và khiến cho họ thay đổi hoàn toàn khi bước vào hiệp thi đấu thứ hai. Nguyên văn đoạn "mắng" ấy như sau: "Các bạn cũng là cầu thủ, họ cũng là cầu thủ. Các bạn có hai chân, họ cũng có hai chân. Sao mà thi đấu e dè đến thế? Nhìn kỹ xem họ có hai chân hay ba chân mà phải sợ họ. Họ cũng không có nhanh hơn mình, cũng không có giỏi hơn mình. Thế thì việc gì mà phải ngán khi đối đầu như thế chứ?

Tại sao không phát huy điểm mạnh của mình mà cứ nghĩ đến điểm mạnh của người ta, cứ nghĩ người ta là cầu thủ thế giới, cầu thủ đẳng cấp mà thua là sao? Cơ hội ngàn năm có một, chỉ một bàn thắng là có cơ sở lật ngược thế cờ vào trận chung kết, sao mà không tranh thủ, quyết liệt hơn nữa xem sao? Xưa nay, thua nhiều quá nên các anh hoảng sợ phải không? Nghe nói người Việt bất khuất lắm cơ mà. Đánh thắng cả Mỹ cơ mà. Tinh thần ấy đâu rồi hả các anh? Các anh thua họ kỹ thuật thì tôi chịu, thua họ năng lực cá nhân thì tôi chịu, nhưng đội ta kém gì họ, có gì mà phải thua.

Mấy trận trước Hàn Quốc đã thủng lưới rồi kìa, mình đã thủng lưới đâu, đôi chân họ triệu đô, đôi chân mình có ngàn đô thì việc gì mà phải sợ hả? Có thua cũng phải học được cái gì đó chứ. Đá bóng không phải bằng chỉ mỗi kỹ thuật đâu, bằng tổ chức, bằng lối chơi, bằng cái đầu.”

 

Jordan đã phải khóc hận khi để thua Việt Nam. (Nguồn: AFC)


Thời điểm ông Lee nói, ông Park chỉ đứng cạnh và luôn luôn nói tự tin, tự tin lên. Ông động viên khích lệ tinh thần cầu thủ. Nó như kiểu một người đấm, một người xoa. Bởi thế, Việt Nam đã chơi hay hơn khi cầm đến 55% bóng (cả trận là 52%) và có nhiều pha bóng tấn công hay. Tiếc là Hàn Quốc quá mạnh và chúng ta vẫn thua 1-3 chung cuộc.

Trở lại với trận đấu trước Jordan, chắc chắn khi ở trong phòng thay đồ, ông Park và trợ lý của mình đã có những động thái tâm lý đối với các học trò. Bởi vậy, vẫn những con người ấy, Việt Nam lột xác trong hiệp 2, chơi một thế trận tấn công rực lửa.

Một bàn thắng là quá ít so với thế trận tấn công ào ạt mà Việt Nam đã tạo ra trước Jordan. Thế mới thấy, "hiệu ứng tinh thần giữa hiệp" của ông Park Hang-seo lợi hại đến thế nào.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới