ASIAD 2018: Vẫn còn đó nỗi lo ô nhiễm không khí và môi trường

18/08/2018 07:10

Chỉ còn hơn một ngày nữa nước chủ nhà Indonesia sẽ tổ chức lễ khai mạc Đại hội Thể thao châu Á ASIAD 2018. Tuy nhiên, thủ đô Jakarta với tình hình giao thông đông đúc vẫn chìm trong bầu không khí ô nhiễm, gây bất lợi cho giải đấu này.

ASIAD 2018: Vẫn còn đó nỗi lo ô nhiễm. (Nguồn: The Jakarta Post)

Bầu không khí tại Jakarta vẫn ở mức có hại cho sức khỏe trong nhiều tuần qua, bất chấp các nỗ lực mạnh mẽ nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, trong đó có biện pháp chạy xe theo ngày chẵn-lẻ, đóng cửa một số trường học và các tuyến đường có thu phí. Chỉ số chất lượng không khí tại đây ngày 17/8 dù ở mức 107 nhưng vẫn tiềm ẩn mối đe dọa tới sức khỏe của những người nhạy cảm, đặc biệt là những người có vấn đề về hô hấp. Tính chung từ đầu 8 tháng đến nay, chỉ số trên thường chạm ngưỡng 150, vốn bị xem là mối đe dọa tới sức khỏe của người dân. Trong khi chỉ số lớn hơn 300 được coi là đặc biệt nguy hiểm.

Khoảng 16.000 vận động viên và các quan chức đến từ 45 quốc gia châu Á và vùng lãnh thổ đang dần góp mặt đông đủ tại Jakarta và thành phố đồng tổ chức Palembang để chuẩn bị tham dự giải đấu lớn này từ ngày 18/8-2/9 tới.

Chuyên gia y tế tại Đại học Indonesia nhận định các vận động viên thi đấu trong nhà về cơ bản sẽ không ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí, song sẽ là một câu chuyện khác đối với những vận động viên tham dự các môn thể thao ngoài trời như điền kinh, bắn cung, bóng đá...Tranh tài trong bầu không khí ô nhiễm làm hạn chế khả năng thể hiện tốt nhất của các vận động viên, cùng với đó nền nhiệt độ trung bình tại Jakarta khoảng 31 độ C cũng khiến các vận động viên mệt mỏi hơn.

Giải bài toán ô nhiễm không khí tại Jakarta chưa bao giờ là điều dễ dàng khi có khoảng 18 triệu ô tô lưu thông trên các tuyến đường ở thành phố chỉ với 10 triệu dân này và số phương tiện vẫn không ngừng tăng lên qua mỗi năm. Phần lớn tình trạng ô nhiễm không khí tại đây là do lượng phát thải khí từ các phương tiện giao thông. Các chuyên gia môi trường nhận định có rất ít hy vọng để làm sạch bầu không khí trong 2 tuần diễn ra giải đấu ASIAD.

Nhiều thành phố tại các quốc gia khác cũng đối mặt với những thách thức ô nhiễm không khí tương tự, trong đó có thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, nơi đăng cai Olympic năm 2008. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã khắc phục thành công nhờ những biện pháp quyết liệt như tạm đóng cửa các nhà máy để làm sạch bầu trời./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới