Người tiêu dùng Việt mạnh tay chi tới 4,7 triệu tỷ đồng trong 9 tháng
08/10/2024 10:03
Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu tiêu dùng nội địa và sự bùng nổ của ngành du lịch.
Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu tiêu dùng nội địa. (Ảnh: Vietnam+)
Ngày 6/10, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy sức mua mạnh mẽ của người tiêu dùng Việt Nam trong 9 tháng của năm.
Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt mức kỷ lục 4,7 triệu tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh sự phục hồi ấn tượng của nền kinh tế và sự tự tin của người tiêu dùng.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu tiêu dùng nội địa. Con số này vượt xa mức tăng trưởng của cùng kỳ năm 2023 (10,1%), nhưng nếu loại trừ yếu tố giá cả, mức tăng trưởng thực tế vẫn đạt 5,8%, cho thấy động lực tăng trưởng đến từ nhu cầu tiêu dùng thực sự.
Trong đó, sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch đã đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng này. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống trong 9 tháng đầu năm đạt 543.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 45.600 tỷ đồng, tăng 16,7%, cho thấy sự quay trở lại mạnh mẽ của hoạt động du lịch và sức chi tiêu lớn của du khách. Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu về tăng trưởng doanh thu du lịch lữ hành với mức tăng 42,2%, tiếp theo là Đà Nẵng (38,6%), Cần Thơ (33,7%) và Hà Nội (29,7%).
Sự tăng trưởng của tổng mức bán lẻ được phản ánh qua nhiều nhóm hàng hoá và dịch vụ. Doanh thu bán lẻ hàng hoá đạt 3,6 triệu tỷ đồng, tăng 7,9% (loại trừ yếu tố giá tăng 5,4%). Các nhóm hàng như lương thực, thực phẩm (tăng 10,6%), đồ dùng gia đình (tăng 9,3%), may mặc (tăng 9,1%) và phương tiện đi lại (trừ ô tô, tăng 5,4%) đều ghi nhận mức tăng trưởng khả quan. Sự tăng trưởng này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang mạnh tay chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu cũng như các mặt hàng phục vụ nâng cao chất lượng cuộc sống.
Bên cạnh đó, mức chi tiêu này cho thấy sự lạc quan và là một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế, cụ thể là sức bật và tiềm năng của thị trường tiêu dùng nội địa. /.
Nguồn: vietnamplus.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Việt Nam và Đức có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp
Việt Nam-Hoa Kỳ thúc đẩy đàm phán cấp Bộ trưởng Hiệp định Thương mại đối ứng
Thủ tướng chỉ thị tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Dự thảo 1 luật sửa 7 luật: Tạo "sân chơi" thông thoáng, hậu kiểm minh bạch
Không để thanh tra, kiểm tra trở thành rào cản đối với doanh nghiệp
Kho tải phần mềm cung cấp phần mềm uy tín miễn phí
Tôn giả ngói - Giải pháp hoàn hảo cho mái nhà Việt
Việt Nam sẵn sàng hợp tác thúc đẩy thảo luận các sáng kiến cải cách WTO
Sàn giao dịch Coinbase đối mặt thiệt hại 400 triệu USD do rò rỉ dữ liệu
Chứng khoán Việt Nam sáng 16/5: Cổ phiếu vốn hóa lớn ngập trong sắc đỏ