Nắng nóng diện rộng, tiêu thụ điện trong dịp nghỉ lễ 1/5 tăng tới 37,2%

02/05/2024 08:30

Thống kê của Tập đoàn điện lực Việt Nam cho thấy do nắng nóng diện rộng trên cả nước khiến sản lượng điện bình quân ngày trong cả dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay tăng tới 37,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhân viên EVN kiểm tra vận hành các thiết bị điện. (Ảnh: evn)

Nhân viên EVN kiểm tra vận hành các thiết bị điện. (Ảnh: evn)

 

Theo đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, tiêu thụ điện bình quân của cả nước tăng rất cao so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, trung bình ngày trong cả kỳ nghỉ lễ, công suất tiêu thụ điện cao nhất của toàn hệ thống điện Quốc gia ở mức khoảng 40.459 MW, sản lượng tiêu thụ điện ở mức khoảng 860.5 triệu kWh/ngày.

Như vậy, nếu so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023, sản lượng điện bình quân ngày trong cả dịp lễ 30/4-1/5 năm nay tăng tới 37,2% đồng thời công suất tiêu thụ cực đại toàn hệ thống trong dịp lễ cũng tăng tới 30,6%. Thậm chí ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27/4/2024) còn ghi nhận công suất tiêu thụ điện toàn quốc lập đỉnh mới với con số 47.670 MW do diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở cả 3 miền.

Theo dự báo thời tiết, tình hình nắng nóng sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, số ngày nắng nóng gay gắt được dự báo kéo dài so với trung bình hàng năm. Đối với khu vực miền Bắc, do đây mới chỉ là đợt nóng gay gắt đầu tiên diễn ra nên tiêu thụ điện miền Bắc mặc dù tăng cao so với trước đó nhưng vẫn chưa tới mức đỉnh đã từng được ghi nhận trong quá khứ.

"Tiêu thụ điện ở miền Bắc được dự báo còn tiếp tục tăng lên trong những đợt nóng sắp tới của mùa hè năm nay. Bên cạnh đó, nếu nắng nóng diễn ra ở cả 3 miền cũng sẽ làm tiêu thụ điện của toàn quốc cũng sẽ tăng mạnh, gây nhiều áp lực đối với việc vận hành và cung cấp điện trong giai đoạn cuối mùa khô," đại diện EVN cho hay.

Để đảm bảo cung cấp điện trong kỳ nghỉ lễ, ngay từ đầu tháng 4, EVN và các đơn vị đã chủ động xây dựng phương án chi tiết đảm bảo cung cấp điện an toàn, phòng chống cháy nổ. EVN và các đơn vị đã tổ chức phân công, ứng trực 24/24h để xử lý các tình huống sự cố hệ thống điện, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và phương tiện, vật tư thiết bị để xử lý sự cố.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2024, EVN đã và đang thực hiện các nhóm giải pháp về vận hành hệ thống điện, đầu tư xây dựng và tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải.

Tuy vậy, để góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng năm 2024 đã và đang có xu thế bất lợi về thời tiết, EVN khuyến nghị các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm tối (từ 19h00 đến 23h00), trong đó, đặc biệt chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (ở mức 26-27 độ trở lên), đồng thời chú ý không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới