Đồng Nai dự kiến xuất khẩu trên 500.000 tấn chuối tươi năm 2023

23/02/2023 07:16

Chuối tươi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia; trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc.

Dong Nai du kien xuat khau tren 500.000 tan chuoi tuoi nam 2023 hinh anh 1
Chuối tươi được sơ chế, bảo quản, đóng gói tại cơ sở đóng gói chuối tươi tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai trước khi đưa ra thị trường quốc tế. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Ngày 22/2, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức lễ xuất khẩu chuối tươi đầu năm Quý Mão 2023.

Tham dự có đại diện 12 tỉnh thành, hơn 150 doanh nghiệp, hợp tác xã, đại diện vùng trồng chuối.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, địa phương có diện tích chuối lớn nhất cả nước với diện tích hơn 13.100ha, chiếm tỷ lệ 8,53%, chiếm trên 70% diện tích trồng chuối của khu vực Đông Nam Bộ.

Ở Đồng Nai, cây chuối là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh. Đây là một trong số ít các loại cây ăn quả đã hình thành được những vùng chuyên canh tập trung quy mô lớn, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất và cho năng suất, chất lượng cao.

Diện tích cây chuối ở Đồng Nai phân bố trên khắp các địa bàn trong tỉnh, nhưng tập trung nhiều ở huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán. Năng suất trung bình khoảng 40-45 tấn chuối/ha, sản lượng ước tính 450.000 tấn/năm và trong số này, trên 80% sản lượng chuối là để xuất khẩu.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, chuối tươi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia; trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc.

Dong Nai du kien xuat khau tren 500.000 tan chuoi tuoi nam 2023 hinh anh 2
Đoàn xe container chở chuối xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Năm 2022, tỉnh Đồng Nai đã xuất khẩu trên 400.000 tấn chuối. Dự kiến năm 2023, tỉnh xuất khẩu trên 500.000 tấn chuối; trong đó, từ đầu năm đến nay đã xuất khẩu trên 200.000 tấn.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đánh giá Đồng Nai là thủ phủ trồng chuối có diện tích lớn nhất cả nước với trên 13.100ha; đồng thời cũng là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng mã vùng trồng chuối với 30 vùng trồng, diện tích gần 5.700ha, chiếm tỷ lệ 43% diện tích trồng chuối trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đã có 39 cơ sở đóng gói được cấp mã số.

Bà Nguyễn Thị Hoàng mong muốn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục mạnh dạn đầu tư, áp dựng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường xuất khẩu để sản phẩm trái chuối nói riêng, mặt hàng trái cây nói chung trên địa bàn tỉnh tiếp tục vươn xa trên thị trường thế giới.

Đồng thời, đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, các địa phương tiếp tục đồng hành, chia sẻ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân để sản phẩm nông sản, nhất là các sản phẩm chủ lực của Đồng Nai đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, điều kiện theo quy định của nước nhập khẩu.

Ông Nguỵ Hoa Tường, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Trung Quốc có nhiều nơi không trồng được cây chuối tươi, trong khi người Trung Quốc rất thích ăn chuối tươi.

Vì vậy, Trung Quốc rất mong muốn hai nước tăng cường hợp tác hơn nữa để thúc đẩy việc xuất khẩu chuối tươi của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Lãnh sự quán Trung Quốc luôn ủng hộ và hỗ trợ quảng bá trái chuối tươi của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, phía Việt Nam cũng cần tăng cường hơn nữa từ các khâu đóng gói, bảo quản để quả chuối tươi đạt chất lượng tốt nhất./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới