Một SEA Games thành công hơn cả mong đợi và cái kết buồn của 3 nhân viên Bệnh viện Xanh Pôn

15/12/2019 11:33

Với thành tích 98 Huy chương Vàng, đoàn thể thao Việt Nam đã có kỳ thi đấu thành công tai SEA Games 30; Bộ Y tế yêu cầu tăng cường rà soát, chấn chỉnh hoạt động xét nghiệm trong các cơ sở y tế; tuyên án tử hình đối tượng thảm sát cả nhà em trai ở Đan Phượng (Hà Nôi)... là những vấn đề nóng trong tuần qua.

Thắng không kiêu, bại không nản 

Với thành tích 98 Huy chương Vàng, đoàn thể thao Việt Nam đã có kỳ thi đấu thành công, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á tại SEA Games 30, đặc biệt là 2 bộ huy chương của đội tuyển bóng đá nữ và bóng đá nam U22 Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho đội tuyển bóng đá U22 nam và nữ giành HCV tại SEA Games 30. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.

“Thắng không kiêu, bại không nản”, đó là lời căn dặn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp thân mật đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam và đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vô địch SEA Games 30 tối 11/12. 

Văn phòng Chính phủ cũng đã có Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổng kết, đánh giá và khen thưởng Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.

Công văn số 11379/VPCP-KGVX do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ký gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ: Về việc tổ chức tổng kết, đánh giá và khen thưởng Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30; trong đó lưu ý việc đề xuất khen thưởng phù hợp đối với tập thể, cá nhân  đạt thành tích xuất sắc và đề xuất về việc tổ chức cuộc gặp mặt của Lãnh đạo Chính phủ với Đoàn và các vấn đề liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 16/12/2019.

Tăng cường rà soát, chấn chỉnh hoạt động xét nghiệm trong các cơ sở y tế

Thời gian qua, tại một số cơ sở y tế đã xảy ra các vi phạm quy định, quy chế chuyên môn liên quan đến xét nghiệm làm ảnh hưởng lớn đến uy tín, chất lượng khám chữa bệnh của cơ sở có vi phạm và uy tín của ngành y tế. 

Chú thích ảnh
Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời báo chí về vụ việc cắt xén vật tư trong xét nghiệm HIV, viêm gan B. Ảnh: Tạ Nguyên.

Nhằm rà soát, chấn chỉnh kịp thời, ngăn chặn các vi phạm tái diễn, tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ban hành công văn yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Giám đốc các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành tăng cường rà soát, chấn chỉnh và kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định quản lý hoạt động xét nghiệm. Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Thủ trưởng Y tế ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chinh và khắc phục các hạn chế trong thực hiện các quy định, quy chế chuyên môn về xét nghiệm. 

Giám đốc các bệnh viện tăng cường quản lý nội bộ, rà soát việc thực hiện các quy định, hướng dẫn chuyên môn, quy trình để phát hiện, phòng tránh xảy ra những sự việc vi phạm trong cơ quan liên quan đến hoạt động xét nghiệm; nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về thiết lập kế hoạch quản lý chất lượng xét nghiệm; trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện; lãnh đạo phòng xét nghiệm; nhân viên quản lý chất lượng xét nghiệm và bảo đảm duy trì thường xuyên công tác kiểm soát chất lượng xét nghiệm phục vụ người bệnh. 

Bên cạnh xử lý nghiêm minh, công bằng, đúng người đúng việc đối với các vi phạm quy định, quy chế chuyên môn (nếu có), các cơ sở y tế tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn bao gồm: Thông tư số 49/2018/TT-BYT về việc Hướng dẫn hoạt động xét nghiệm trong khám bệnh, chữa bệnh; Thông tư số 01/2013/TT-BYT về Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Quyết định số 5530/QĐ-BYT về ban hành Hướng dẫn xây dựng Quy trình thực hành chuẩn trong quản lý chất lượng xét nghiệm và các văn bản liên quan khác. 

Trước đó, Bệnh viện Xanh Pôn bị tố cắt đôi que thử nhanh HIV, viêm gan B để gian lận vật tư y tế. Sau khi kiểm tra thông tin, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã tổ chức họp khẩn với Khoa Vi sinh y học và các khoa, phòng liên quan để làm rõ các nội dung này.

Sau khi kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong sự việc, các cá nhân có liên quan đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11/2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. Khoa Vi sinh y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV ½ theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

Bệnh viện Xanh Pôn đã kiểm điểm sự việc và tạm đình chỉ 3 nhân viên Khoa Vi sinh y học có liên quan đến sự việc này.

Tuyên án tử hình đối tượng thảm sát cả nhà em trai

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt tử hình đối với bị cáo Nguyễn Văn Đông (sinh năm 1966, trú tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm a, b - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chú thích ảnh
Bị cáo Nguyễn Văn Đông. Ảnh: TTXVN.
 
Bị cáo Nguyễn Văn Đông là đối tượng đã gây ra vụ thảm sát cả nhà em trai làm chết 4 người cách đây hơn 3 tháng, gây rúng động dư luận xã hội. Tại phiên tòa đã làm rõ, Nguyễn Văn Đông là anh ruột của ông Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1969, ở sát cạnh nhà Đông).

Ông Hải và ông Đông được bố, mẹ chia cho hai mảnh đất và đã làm nhà riêng ở cạnh nhau. Năm 2016, ông Hải mua thêm phần đất của ông Nguyễn Văn Mến (là anh ruột của Đông và ông Hải). Mảnh đất này chạy dọc từ nhà ông Hải đến nhà Đông.

Trong cuộc sống hàng ngày, Đông và ông Hải thường có mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp quyền lợi đất nông nghiệp và 0,5 m chiều ngang đất do ông Hải mua của ông Mến về phía cạnh nhà Đông. Đông cho rằng mâu thuẫn giữa hai gia đình là do lỗi của anh Nguyễn Văn Hiệp (con trai ông Hải) và bà Doãn Thị Việt (sinh năm 1970, vợ ông Hải) vì hai người đã xúi bẩy ông Hải, làm hai anh em mâu thuẫn. Do đó, Đông nảy sinh ý định sẽ giết chết bà Việt và anh Hiệp để trả thù.

Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 1/9/2019, Nguyễn Văn Đông mang theo một con dao đi sang nhà ông Hải. Khi đi đến cổng ngõ nhà ông Hải, Đông gặp bà Doãn Thị Việt và dùng dao đâm, chém vào người bà Việt làm bà Việt ngã gục ngay tại ngõ. Sau đó, Đông cầm dao đuổi theo anh Nguyễn Văn Hiệp nhưng không đuổi kịp, thấy ông Hải chạy phía sau, Đông quay lại dùng dao chém vào người ông Hải làm ông Hải ngã gục xuống đất. Thấy bà Việt đang nằm gần chỗ ông Hải, Đông tiếp tục đi đến chém lên người bà Việt.

Sau đó, Đông đi vào trong sân nhà ông Hải, gặp chị Nguyễn Thị Bắc (con gái ông Hải) và đã dùng dao chém vào đầu chị Bắc khiến chị Bắc ngã gục tại vườn. Tiếp theo, thấy chị Đỗ Thị Hồng Nhung (con dâu ông Hải) đang bế con là Nguyễn Đỗ Huyền My (sinh ngày 22/6/2018) bỏ chạy ra đến cổng bị trượt chân ngã, Đông dùng dao đâm, chém chị Nhung và cháu My.

Sau khi đâm, chém tất cả các thành viên trong nhà ông Hải, Đông đi về nhà tử tự nhưng không chết. Đông cầm dao quay ra ngoài ngõ, thấy ông Hải, chị Bắc, bà Việt đang nằm chờ xe cấp cứu. Đông tiếp tục đâm, chém vào người ông Hải, bà Việt và chị Bắc.

Chém xong, Đông quay về nhà và bị Công an huyện Đan Phương bắt quả tang về hành vi giết người. Hậu quả vụ án, ông Hải và chị Bắc tử vong tại chỗ. Bà Việt và cháu My được đưa đi cấp cứu, song do mất máu cấp nên cũng không qua khỏi. Chị Nhung do được cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát chết nhưng bị thương tích nặng, tổn hại 56% sức khỏe.

Hội đồng xét xử nhận định, chỉ vì phân chia sử dụng đất, mâu thuẫn trong sinh hoạt hàng ngày, những mâu thuẫn dồn nén, bị cáo Nguyễn Văn Đông đã xâm phạm tính mạng của nhiều người, gây mất mát, đau thương không gì bù đắp nổi. Cho dù vì bất cứ nguyên nhân gì, hành vi của bị cáo là không thể chấp nhận được. Vụ án đã gây bất bình, bàng hoàng trong dư luận xã hội về sự xuống cấp của đạo đức, đòi hỏi phải được xử phạt nghiêm khắc. 

Xét việc bị cáo Đông sau khi chém các nạn nhân gục ngã còn tiếp tục quay lại đâm chém nạn nhân, mặc dù đã được mọi người can ngăn, Hội đồng xét xử cho rằng bị cáo cố tình phạm tội đến cùng. Việc chị Nhung không chết là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Hội đồng xét xử kết luận, mặc dù sau khi phạm tội, bị cáo Nguyễn Văn Đông đã bày tỏ sự ăn năn hối cải, nhưng với hậu quả gây ra, hành vi của bị cáo là không thể cải tạo, cần phải loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi xã hội.

Do vậy, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đông lĩnh án tử hình; đồng thời buộc bị cáo Đông phải bồi thường cho các nạn nhân đã chết với số tiền hơn 100 triệu đồng/người; buộc bị cáo Đông phải bồi thường cho chị Nhung các khoản chi phí là gần 200 triệu đồng.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới