Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp hè

25/04/2024 11:28

Để chủ động các biện pháp phòng, tránh đuối nước cho trẻ em, đặc biệt trong dịp hè, tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ trang thiết bị vui chơi, giải trí; trang bị kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em.

Là địa bàn có nhiều ao hồ và nhiều công trình đã, đang xây dựng, thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) luôn chú trọng tác phòng, chống tai nạn, thương tích, đặc biệt là đuối nước cho trẻ em. Bên cạnh thực hiện công tác tuyên truyền, Vĩnh Yên hỗ trợ trang thiết bị vui chơi, giải trí cho các nhà văn hóa, khu dân cư; trợ giúp, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt về sách, vở, đồ dùng học tập, quần áo... Đồng thời, thành phố cũng hỗ trợ hoạt động các mô hình câu lạc bộ, thúc đẩy quyền trẻ em trong các nhà trường; tổ chức hội thảo, tọa đàm nhằm giáo dục nâng cao kỹ năng sống cho trẻ.

Trong năm 2023, thành phố Vĩnh Yên đã tổ chức tuyên truyền các quy định về phòng, chống tai nạn, thương tích cho hơn 20.000 lượt trẻ em; tổ chức 8 lớp rèn luyện kỹ năng và dạy bơi miễn phí cho trẻ... Ngoài ra, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã tích cực phối hợp với các trung tâm thể dục, thể thao, kỹ năng sống, mở các lớp học bơi, học võ, giáo dục kỹ năng sống, giúp trẻ có kỹ năng tự bảo vệ mình, tránh xảy ra tai nạn, thương tích. Các cấp chính quyền cũng đẩy mạnh truyền thông về xây dựng ngôi nhà an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em cho các gia đình.

Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người do tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em trong dịp hè, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố và các địa phương tăng cường kiểm tra, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích, nhất là phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em đến từng trường học, lớp học, thôn, tổ dân phố, khu dân cư; đồng thời, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực nguy hiểm có nguy cơ gây tai nạn, thương tích để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em. Tỉnh yêu cầu các địa phương, ngành chức năng tiếp tục hướng dẫn triển khai, kiểm tra việc thực hiện xây dựng ngôi nhà an toàn, trường học an toàn và cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; tăng cường phối hợp liên ngành trong việc chỉ đạo, triển khai công tác này tại các cấp, các ngành; huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và của người dân trong việc phát hiện, giám sát, cảnh giới các khu vực, phương tiện, thiết bị có nguy cơ gây tai nạn, thương tích, đuối nước cho trẻ.

Dịp nghỉ nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã quán triệt các đơn vị, nhà trường tăng cường thông tin đến phụ huynh quản lý học sinh, đảm bảo an toàn cho các em, nhất là phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước.

Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra 13 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước. Các vụ tai nạn xảy ra do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó, chủ yếu do trẻ không biết bơi, không có kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới