Chương trình giao lưu 'Hành trình vì hòa bình'

21/01/2020 09:34

Ngày 20/1, tại Hà Nội, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức Chương trình giao lưu “Hành trình vì hòa bình”.

Chú thích ảnh
Lực lượng quân y Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan. Ảnh: TTXVN

Tham dự có Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, đại diện Học viện Quân y, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1; đại diện gia đình các sĩ quan gìn giữ hòa bình, thân nhân các cán bộ, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 và Đội Công binh gìn giữ hòa bình.

Hoạt động được tổ chức nhằm tuyên truyền về những kết quả nổi bật trong việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc 5 năm qua; nhấn mạnh thành tích của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 vừa hoàn thành nhiệm vụ trở về; đồng thời cổ vũ tinh thần cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 đang thực hiện nhiệm vụ tại Cộng hòa Nam Sudan, đón Tết xa Tổ quốc.

Tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là một nhiệm vụ mới của Quân đội nhân dân Việt Nam, qua đó thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; gia tăng vị thế, uy tín của Việt Nam trên thế giới, từ đó góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, bằng các biện pháp hòa bình. Trong 5 năm qua, lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đã có những bước khởi đầu ấn tượng với những kết quả được quốc tế ghi nhận.

Tham gia giao lưu tại chương trình có Thiếu tướng Nguyễn Viết Lượng, Chính ủy Học viện Quân y. Vừa trở về từ Nam Sudan, Thiếu tướng Nguyễn Viết Lượng khẳng định, cùng với chuyến công tác Trường Sa vào năm 2018, chuyến công tác tới Nam Sudan lần này là một trong những chuyến đi đáng nhớ nhất trong cuộc đời quân ngũ. Ông đã được chứng kiến một quốc gia có diện tích gấp ba lần Việt Nam nhưng toàn bộ chỉ có chưa tới 100 km đường nhựa; có khoảng 13 triệu dân nhưng phần lớn sống nhờ viện trợ từ Liên hợp quốc.

Thiếu tướng Nguyễn Viết Lượng cho rằng, những hình ảnh và thực tế đó có thể khiến cho bất kỳ ai trong mỗi chúng ta cảm thấy trân trọng hơn khi được sống trong một môi trường hòa bình.

“Khi những bác sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 chào cờ Tổ quốc trong lễ vinh danh của Liên hợp quốc, nhìn những khuôn mặt rắn rỏi đầy nghị lực, tôi cảm thấy vô cùng tự hào… Chính sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa là vô cùng đúng đắn”, Thiếu tướng Nguyễn Viết Lượng chia sẻ. 

Đại úy Nguyễn Thị Thu Ngân là một thành viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1, vừa hoàn thành nhiệm vụ tại Bentiu (Nam Sudan) trở về nước cuối năm 2019. Chị chia sẻ, mỗi ngày tại phái bộ đều là một ngày đáng nhớ. Thời gian đầu điều kiện cơ sở vật chất chưa có đủ, Bệnh viện phải tiến hành khám chữa bệnh trong lều bạt, nhưng cán bộ, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện đã nỗ lực cùng nhau vượt qua khó khăn. Trong hơn một năm, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đã thu dung, điều trị cho trên 2.200 bệnh nhân - con số nhiều hơn gấp 10 lần bệnh viện khác.

Dịp Tết Nguyên đán 2019 là Tết đầu tiên Đại úy Ngân và nhiều đồng nghiệp không có gia đình bên cạnh, nhưng mọi người đã cùng chung tay tổ chức lễ tất niên, cùng đón Tết đơn giản, ấm cúng.  

Bên cạnh phần giao lưu trực tiếp tại sân khấu và kết nối giao lưu trực tuyến với các cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan, chương trình giới thiệu các phóng sự về hành trình của những người lính quân y mũ nồi xanh Việt Nam thuộc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 với những việc làm ý nghĩa.

Trong không khí Xuân về trên mọi miền Tổ quốc, chương trình giao lưu đã góp phần mang hơi ấm và niềm vui của mùa Xuân nơi quê nhà đến với tất cả những thành viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 nói riêng, cũng như tất cả những chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ tại Cộng hòa Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới