Tiếp bước những người anh hùng

19/10/2020 15:02

Ngay sau khi thông tin 13 cán bộ đoàn công tác Quân khu 4 trên đường cứu hộ các công nhân mất liên lạc tại thủy điện Rào Trăng đã hy sinh, một nỗi tiếc thương lẫn khâm phục sự hy sinh của các anh lan tỏa khắp các công sở, làng quê 6 tỉnh, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Và chúng tôi quyết định đến những nơi này để được viết, được cảm nhận điều đó.

Đến các địa phương, đơn vị nơi ở và nơi công tác của các đồng chí hy sinh, đâu đâu chúng tôi cũng cảm nhận được tinh thần biến đau thương thành hành động, nỗ lực huấn luyện, rèn luyên, lao động sản xuất để xứng đáng với sự anh dũng hy sinh của các anh.

LLVT Quảng Bình noi gương các liệt sĩ, nỗ lực vượt hiểm nguy cứu trợ nhân dân vùng lũ. 

Chúng tôi về phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, quê hương của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu  4, người chỉ huy mẫu mực, kiên cường đã anh dũng hy sinh nơi núi rừng Rào Trăng. Những ngày này, cả khu phố nhà Thiếu tướng Nguyễn Văn Man bao trùm không khí tang thương, không chỉ có bà con lối xóm mà rất nhiều cán bộ, chiến sĩ các đơn vị và người dân ở các địa phương trong tỉnh cũng đến chia buồn với gia đình. Trong câu chuyện với chúng tôi, ai cũng hết lòng khâm phục vị tướng tài, người con ưu tú của quê hương. Thượng tá Trần Xuân Hà, Chính ủy Trung đoàn 996, Bộ CHQS Quảng Bình nói với tôi rằng, những ngày qua khi nghe Thủ trưởng Man cùng các đồng chí trong đoàn công tác Quân khu gặp nạn, mỗi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn ra sức thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, đặc biệt trong tham gia giúp Nhân dân khắc phục hậu quả bão lụt mỗi người luôn làm việc bằng hai. Theo Thượng tá Trần Xuân Hà, những lời Thủ trưởng Man khuyên dạy, nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ đơn vị từ thời còn là Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đến khi trên cương vị Phó Tư lệnh Quân khu luôn được cán bộ, chiến sĩ nhớ mãi. Đó là, người chiến sĩ Quân đội trước hết phải huấn luyện thật tốt và phải thực sự là người con của Nhân dân. Từ lời căn dặn đó và noi gương anh dũng của Thủ trưởng, cán bộ, chiến sĩ đơn vị không quản thời tiết mưa gió ra sức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Phú Vang và bà con xã Phú Dương chạy đua với thời gian vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống.

Những ngày này với người dân xứ Huế, mảnh đất gánh chịu thiệt hại nặng nề trong cơn “Đại hồng thủy” này và cũng là nơi 13 cán bộ đoàn công tác Quân khu hy sinh trong quá trình cứu hộ đồng bào, người người, nhà nhà luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn. Những địa phương nước bắt đầu rút cán bộ, chiến sĩ các đơn vị LLVT và các tổ chức, đoàn thể cùng bà con nhân dân bắt tay vào công cuộc khắc phục hậu quả lũ lụt, tổng dọn vệ sinh môi trường. Những nơi vẫn còn ngập nước bà con sẻ chia nhau từng nắm cơm, từng gói mỳ tôm. Đi đến đâu chúng tôi cũng được nghe bà con kể về những tấm gương cán bộ, chiến sĩ LLVT bất chấp hiểm nguy cứu giúp nhân dân trong mưa lũ. Đặc biệt, từ người già đến các em nhỏ đều tỏ lòng thương tiếc và thành kính biết ơn 13 cán bộ đoàn công tác Quân khu đã anh dũng hy sinh vì nước, vì dân. Tại xã Phú Dương, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện cùng bà con nhân dân địa phương đang “chạy đua” với thời gian để tổng dọn vệ sinh môi trường sau lũ. Bà Hoàng Thị Ái người dân xã Phú Dương xúc động: “Thương các chú bộ đội quá, các chú đã quên mình hy sinh vì Nhân dân. Bà con Phú Dương chúng tôi, nguyện noi gương các chú đoàn kết, nỗ lực quyết tâm khắc phục mọi khó khăn vượt qua thiên tai bão lũ sớm ổn định cuộc sống”.

 Với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 80, không có nỗi đau nào bằng nỗi đau khi mất đi một lúc 3 người cán bộ mẫu mực, luôn hết mình vì nhiệm vụ, vì đồng đội. Đi đến các đơn vị thuộc Lữ đoàn Thông tin 80 đâu đâu cũng bao trùm một không khí tang thương ạm đạm, trong mỗi cán bộ, chiến sĩ. Ấy nhưng ẩn chứa sâu lắng bên trong là tinh thần ý chí quyết tâm vươn lên để làm thay việc những người đồng đội đã anh dũng hy sinh vì nước, vì dân. Tiểu đoàn 2, đơn vị của liệt sĩ, Thiếu tá Nguyễn Cảnh Cường và Đại úy QNCN Đinh Văn Trung, mặc dù ngày nghỉ cán bộ, chiến sĩ vẫn tổ chức luyện tập các nội dung, trong đó tập trung vào các tình huống bảo đảm thông tin liên lạc trong thời tiết mưa bão. Quan sát cán bộ, chiến sĩ Đại đội 6 huấn luyện, chúng tôi nhận thấy rất ít tiếng nói của bộ đội nhưng trong từng hành động, thao tác của mỗi cá nhân đều rất khẩn trương, nhanh nhẹn và chính xác.

 Cùng đoàn công tác Thành ủy TP Vinh, chúng tôi về gia đình liệt sĩ Thiếu tá Nguyễn Cảnh Cường, Đại đội trưởng Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 80 ở xóm 18, xã Nghi Liên, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Những ngày này, trong ngôi nhà nhỏ, các ban, ngành, đoàn thể và đồng đội, người thân đều tìm đến chia buồn và giúp gia đình chuẩn bị mọi mặt đón thi hài anh về. Có mặt cùng Đoàn thanh niên xã giúp gia đình, anh Nguyễn Đình Vinh, Bí thư Đoàn xã Nghi Liên bộc bạch: “Tấm gương anh dũng hy sinh của người thanh niên Nguyễn Cảnh Cường và các đồng chí thực sự là tấm gương sáng để mọi cán bộ, đoàn viên xã nhà noi theo. Chúng tôi đang soạn thảo nội dung phát động thi đua “Tuổi trẻ xã Nghi Liên sống, lao động và học tập noi gương anh Nguyễn Cảnh Cường”. Trước mắt, tập trung hoàn thành các phần việc theo kế hoạch đề ra và xung kích tình nguyện vì cộng đồng để sao cho xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của người con ưu tú quê nhà”.

 Từ Trung đoàn 335, Sư đoàn 324 - đơn vị đồng chí Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng giữ chức Trung đoàn trưởng, thông tin qua điện điện thoại, Trung tá Hoàng Nghĩa Phú, Chính ủy Trung đoàn cho biết, mặc dù đơn vị chưa tổ chức phát động phong trào thi đua noi gương các đồng chí hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ tại Huế nhưng bằng tấm lòng thành kính đối với sự hy sinh của các đồng chí, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã nỗ lực quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Theo đó, trong mọi nhiệm vụ, mọi hoạt động, từng phân đội, từng cá nhân luôn nhắc nhở nhau phấn đấu hoàn thành thật tốt như những lời đồng chí nguyên Trung đoàn trưởng căn dặn trước khi rời đơn vị. Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện, rèn luyện, xây dựng chính quy của toàn đơn vị đều được nâng lên.

 Biến đau thương thành hành động; noi gương anh dũng hy sinh vì nước, vì dân của các anh, đoàn kết, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ luôn là ý chí quyết tâm trong mỗi cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong toàn LLVT Quân khu. Còn với bà con nhân dân, đi đến đâu chúng tôi cũng chứng kiến nỗi tiếc thương và dành những tình cảm trân trọng đối với sự hy sinh của các anh. Các anh đã hóa thân vào đất mẹ nhưng đã để lại cho đời, để lại trong mọi cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân cả nước nói chung địa bàn Quân khu 4 nói riêng một tình cảm bao la, sự kính trọng vô bờ bến./.

 
Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới