Tham vấn ý kiến góp ý bản thảo về Bí thư Thứ nhất đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn

27/02/2021 14:33

Qua các giai đoạn sưu tầm tư liệu, điều chỉnh đề cương, định hướng bút pháp, văn phong... phần chính của cuốn sách về Bí thư Thứ nhất đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn có dung lượng khoảng 300 trang đã hoàn thành.

Ngày 25/2, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm tham vấn ý kiến góp ý bản thảo ấn phẩm “Đồng chí Nguyễn Lam - Bí thư thứ nhất đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Trưởng ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn, Tổ trưởng Tổ biên soạn cuốn sách, việc tổ chức biên soạn cuốn sách được Ban Bí thư Trung ương Đoàn xác định là một trong những nhóm công việc đầu tiên kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn (26/3/1931 - 26/3/2021). 

Quang cảnh tọa đàm 

Qua các giai đoạn sưu tầm tư liệu, điều chỉnh đề cương, định hướng bút pháp, văn phong cuốn sách theo hướng viết về chân dung một thủ lĩnh Đoàn có câu chuyện, có chi tiết, có mạch truyện lay động, không đơn thuần là một cuốn tiểu sử lãnh đạo được viết dưới dạng ghi chép sinh động nhằm tạo sức hút với bạn đọc trẻ, cố gắng tránh sự khô cứng và trình bày tư liệu thuần túy, đến nay phần chính văn của cuốn sách gồm 4 chương, có dung lượng khoảng 300 trang đã hoàn thành. 

Dự kiến, chương I có tựa đề “Truyền thống quê hương và tuổi trẻ sôi nổi”, khai thác tư liệu lịch sử, văn hóa địa phương, chọn lọc thông tin từ các sách địa chí, văn hóa, phong tục, lịch sử đảng bộ của tỉnh, huyện, xã - quê hương của đồng chí Nguyễn Lam. “Người “thủ lĩnh” thanh niên nhiệt huyết, tận tâm, sâu sát chỉ đạo phong trào” là nội dung của chương II, cũng là phần chính của cuốn sách. Phần này làm nổi bật những hoạt động của đồng chí Nguyễn Lam trên nền bối cảnh lịch sử cách mạng, lịch sử Đảng, lịch sử Đoàn.
Chương III có tựa đề “Đảm nhận những trọng trách được Trung ương Đảng giao phó”, ghi lại quá trình đồng chí Nguyễn Lam công tác tại các cơ quan, đơn vị của Hà Nội và Trung ương. 

Chương IV có chủ đề “Đồng chí Nguyễn Lam trong lòng đồng chí, đồng bào và bè bạn”, tập trung khắc họa những nét đạo đức cách mạng trong sáng của đồng chí Nguyễn Lam qua ký ức của những người cùng thời, những người đồng chí, đồng bào, đoàn viên thanh niên và người thân trong gia đình. Chương này còn có tính tổng kết, đánh giá sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, nhân dân về sự nghiệp, cuộc đời và những cống hiến, đóng góp nhiều mặt trên nhiều vị trí công tác của đồng chí Nguyễn Lam, một chiến sĩ cách mạng kiên cường, người cán bộ lãnh đạo Đoàn xuất sắc.

Theo nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Hà Quang Dự, cuộc đời, sự nghiệp, cống hiến của đồng chí Nguyễn Lam rất phong phú, sôi nổi nên khó tránh được những điều chưa kể hết, viết hết được trong một ấn phẩm lần đầu tiên xuất bản. Cuốn sách này thiên về nội dung tái hiện chân dung của Bí thư thứ nhất đầu tiên của Đoàn. Sự tái hiện này cho anh em cán bộ Đoàn và tuổi trẻ thấy được một nhà lãnh đạo Đoàn và dẫn dắt thanh niên với tài năng, ý chí cách mạng, tình cảm trong giai đoạn đó như thế nào.  

Nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam bày tỏ niềm tin tưởng, cuốn sách sẽ được đông đảo độc giả đón nhận bởi Bí thư thứ nhất đầu tiên của Trung ương Đoàn là mẫu hình lý tưởng người Cộng sản trẻ tuổi; người cán bộ Đoàn tài giỏi; người cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước mẫu mực về Cần - Kiệm – Liêm – Chính - Chí công vô tư. Lý tưởng hiến dâng của đồng chí là ngọn đuốc soi đường cho sự phấn đấu, dấn thân của thế hệ trẻ ngày nay. Đây là điều thật xứng đáng nêu gương cao cả cho mọi người học tập. 

Đánh giá cao ý tưởng, chủ trương biên soạn và những thành quả bước đầu trong việc biên soạn cuốn sách về đồng chí Nguyễn Lam, góp ý tại tọa đàm, ông Bùi Thế Đức, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, từng là nguyên cán bộ Đoàn cho rằng, Tổ biên soạn nên sưu tầm thêm ý kiến đánh giá của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở các giai đoạn trước, trong và sau thời kỳ đồng chí Nguyễn Lam đảm nhận vai trò Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn để tăng thêm tính đa chiều và ý nghĩa cho cuốn sách; hoàn thiện một số nội dung về tiền đề phát triển của tổ chức Đoàn gắn với bối cảnh qua các giai đoạn phát triển của đất nước; bổ sung mục lục cuốn sách để độc giả dễ theo dõi, đồng thời thêm ảnh về thời kỳ đồng chí Nguyễn Lam là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.  

Con gái đồng chí Nguyễn Lam phát biểu tại tọa đàm 

Con gái đồng chí Nguyễn Lam - bà Lê Quang Minh xúc động chia sẻ, qua những trang bản thảo, các thành viên trong gia đình như được sống lại những ngày tháng có người cha yêu thương, gần gũi, luôn giáo dục con cháu thành những người tử tế, trau dồi lý tưởng, tri thức đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Ngày nay, hầu hết, con cháu trong nhà đều trở thành cán bộ viên chức nhà nước và sống xứng đáng với sự mong đợi, dạy dỗ của ông.

Nhiều ý kiến thống nhất cho rằng cuốn sách cần thể hiện được tinh thần tri ân đối với lớp người đi trước, thể hiện tình cảm của thế hệ trẻ hiện nay đối với tổ chức Đoàn. Đây là cuốn sách in lần thứ nhất có thể còn chưa toàn diện nhưng cần thiết phải làm để mở ra một tủ sách về các đồng chí Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn, góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên về lịch sử vẻ vang của Đoàn Thanh niên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc./.

 
Cẩm Linh
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới